เมื่อไอ-โมบาย อยากไฮโซ

ดูเหมือนว่าเป็นความตั้งใจของ วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการ บริษัท สามารถ โมบาย เซอร์วิสเซส จำกัด สวมชุดสูทสีดำ ดูหรูหราตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า เช่นเดียวกันกับพนักงานบริษัทและทีมงานที่มาในลุคไม่ต่างกัน เพื่อร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวพีดีเอโฟนรุ่นใหม่ “Sense80” ซึ่งจัดขึ้นที่ดิเอ็มโพเรียม เมื่อเดือนที่ผ่านมา

แบรนด์ “Sense” เป็นแบรนด์น้องใหม่ในเครือไอ-โมบาย ที่วางตำแหน่งให้จับกลุ่มลูกค้าที่นอกเหนือจากที่ไอ-โมบายเคยทำมาก่อน โดยเฉพาะกลุ่มคนระดับกลางถึงไฮเอนด์ แตกต่างกับไอ-โมบายที่จับกลุ่มระดับกลางถึงล่าง

วัฒน์ชัย บอกว่า เซ็กเมนต์นี้ยังมีช่องว่างอีกมากที่ไอโมบายจะเข้าไปเล่น และยิ่งในปีถัดไปการเกิดขึ้นของเครือข่าย 3G จะยิ่งทำให้ตลาดพีดีเอนั้นเติบโตกว่าที่เป็นอยู่ ผู้คนจะใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือกันมากขึ้น จะไม่เหมือนกับช่วงก่อนหน้าที่ใช้พีดีเอโฟนไปกับการโทรออกหรือรับสายเพียงเท่านั้น

นอกเหนือจากนั้น การขายสินค้าราคาแพงขึ้น ช่วยทำให้ไอ-โมบายมีรายได้สูงขึ้น แม้ยอดขายไม่มากเท่ากับการขายมือถือไอ-โมบาย แต่จะมีส่วนต่างของราคาต่อเครื่อง หรือผลกำไรก็มากกว่าการขายมือถือ

ก่อนการเปิดตัวไม่นาน ไอ-โมบาย ตัดสินใจสำรวจกลุ่มลูกค้าที่ใช้มือถือไฮเอนด์และต้องการจะเปลี่ยนไปใช้พีดีเอโฟน พบว่า ส่วนใหญ่ต้องการฟีเจอร์การทำงานครบเครื่องในราคาสมเหตุสมผล โดยหลายคนไม่ได้อยากได้มือถือที่เล่นเพลงเพียงอย่างเดียว หรือเน้นหนักไปที่ความบันเทิงอย่างใดอย่างหนึ่ง อยากได้ข้อมูลอื่นบ้าง ไม่ว่าจะเป็น กิน ดื่ม หรือแม้แต่ท่องเที่ยว

ด้วยเหตุนี้ ไอ-โมบายจึงนำ “เบรน ซอร์ส” บริษัทลูก ซึ่งเคยเป็นหน่วยงาน R&D ของ Bug 1113 ให้มาพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับใส่ไว้ใน Sense โดยอาศัยฐานข้อมูลทั้งหมดจาก Bug ซึ่งเป็นที่มาของทั้ง 23 แอพพลิเคชั่นที่ผู้ใช้สามารถใช้มือสัมผัสหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นบริการข่าวจากสำนักข่าวทั่วโลก บริการพยากรณ์อากาศ บริการดูอัตราแลกเปลี่ยน รายงานราคาน้ำมัน โปรแกรมสนทนา MSN Messenger เว็บ Hi5 บริการรายงานการจราจร, บริการ Golf GPS ข้อมูลตำแหน่ง GPS ของหลุมกอล์ฟจาก 11 สนามกอล์ฟ เป็นต้น

Sense เปิดตัวด้วยราคา 12,900 บาท มี 3 สี คือ ดำ ขาว และเงิน ให้เลือก และใช้งบการตลาด 25 ล้านบาท ในการประชาสัมพันธ์แบรนด์ เปิดบูธแยกขาย Sense โดยเฉพาะในร้านไอ-โมบาย ก่อนขยายไปร้านค้าไอที และตั้งใจจะใช้ราคาที่ถูกกว่าราคาโดยเฉลี่ยของพีดีเอโฟนในตลาด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 18,000 บาท ทำการเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา ที่ไอโมบายจะตั้งความหวังเอาไว้ไม่น้อย

เกี่ยวกับ Sense 80
– เป็นพีดีเอโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โมบาย 6.1
– รองรับเครือข่ายระบบ Tri-Band ทั้ง GSM 900/1800/1900
– มี Sense Screen สัมผัสและลากแอพพลิเคชั่นไปมาได้ด้วยนิ้ว
– มีระบบนำทาง GPS
– เครื่องเล่น MP3 วิทยุ บันทึกและเล่นวิดีโอได้
– บลูทูธ 2.0
– หน่วยความจำในตัวเครื่อง 64 MB และรองรับ SC Card
– รองรับ GPRS/WAP/JAVA/EDGE และ Wi-Fi
– กล้องดิจิตอล 2 ล้านพิกเซล