“ปังย่า” ขายทั้งItem ขายทั้งAd

อีเว้นท์ คือกลยุทธ์หลักในการทำการตลาดเกมออนไลน์ เพราะนอกจากได้รู้จักผู้บริโภคในโลกออนไลน์มากขึ้นแล้ว บริษัทสามารถรับรู้ถึงความต้องการของ User แบบ Real time โดยไม่ต้องทำรีเสิร์ท และ Event ของเกมกอล์ฟออนไลน์ “ปังย่า” ก็ยังได้รับความสนใจจากบรรดาผู้เล่นเกมที่มาร่วมงานนับพัน

เพราะงาน Pangya Season 4 LA knight ถูกจัดเป็นครั้งที่ 9 แล้ว และในงานยังมีการแข่งขันเกมกอล์ฟออนไลน์ การเผยโฉม “ลูเซีย” ตัวละครใหม่ พร้อมด้วยสนามและไอเท็ม เพื่อเข้าสู่ฤดูกาลที่สี่ของเกมปังย่า ที่ช่วยเพิ่มสีสันและปลุกกระแสปังย่าขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ค่อนข้างเงียบหายมานาน และเป็นการสนองความต้องการของผู้บริโภคในช่วงปิดเทอม

เปิดตัวทำตลาดในเมืองไทยมาแล้ว 4 ปี สำหรับ “ปังย่า” วางโพซิชันนิ่งเป็น Online Casual Game ซึ่งเป็นเกมง่ายและใช้เวลาสั้นๆ ไม่มีความรุนแรง ที่สามารถเจาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลุ่มวัยทำงาน และได้ขยายตัวไปในกลุ่มของครอบครัวเพิ่มมากขึ้น

“ปัจจุบันมูลค่าเกมออนไลน์อยู่ที่ 1,500 ล้านบาท อินินทรีให้บริการเกมออนไลน์ทั้งหมด 5 เกม มีสมาชิก 6 ล้านคน และแอกทีฟในการเล่นมากกว่า 80%” ภัทธีรา อภิธนากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทอินิทรี ดิจิตอล บอกทิศทางของอินิทรี

ร้านเกมยังคงเป็นหน้าร้านสำคัญของผู้ให้บริการเกมออนไลน์ ทำให้ ภัทธีรา ส่งทีมเข้าไปสำรวจเก็บข้อมูลผู้บริโภคถึงในร้านเกม พร้อมสนับสนุนเจ้าของร้านไม่ว่าจะเป็นไฟล์ Patch เวอร์ชั่นใหม่ๆ โปสเตอร์ และคอยรับฟังปัญหาจากเจ้าของร้านเกมและลูกค้าโดยตรง

ในเรื่องของรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากการขายไอเท็มต่างๆ ใน Item Mall ไม่ว่าจะเป็น ไม้กอล์ฟ ลูกกอล์ฟ ลูกกวาดเพิ่มพลังและเสื้อผ้าแฟชั่นคอลเล็กชั่นต่างๆ ที่มาพร้อมกับเทศกาลสามารถสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำได้

เท่านั้นยังไม่พอนอกจากการขายของแล้ว รายได้จากการขายโฆษณาในเกมยังเป็นช่องทางที่ “ภัทธีรา” กำลังขยายให้มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากเดิม เพราะการมีภาพของแบรนด์อยู่ในเกมสามารถตอบโจทย์ให้กับเจ้าของสินค้าได้ ที่ผ่านมาพบว่า Clean&Clear เอไอเอส และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เคยเป็นลูกค้ามาแล้ว

ลักษณะการโฆษณาเป็นแบบ Tie-in ในเกมโดยมีตำแหน่งที่เห็นได้ชัดแต่ไม่เกะกะสายตาของผู้เล่นเกม หรือเป็นการสอดแทรกทำให้มองเห็นแบบไม่รู้สึกขัดขืน ไม่ว่าจะอยู่ในตัวอาคาร หรือป้ายประกาศที่อยู่กลางสนาม

“เป็นช่องทางหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านเกมออนไลน์ โดยนำแบรนด์เข้าไปอยู่ในส่วนหนึ่งของเกม ไม่ว่าจะเป็นสปอนเซอร์ การซื้อโฆษณา หรือการ Create เกมขึ้นมาใหม่ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าให้ user เล่นเกม ซึ่งพฤติกรรมของผู้เล่นเกมนั้นจะมีสมาธิจดจ้องอยู่กับหน้าจอมากเวลาเล่นเกม และใช้เวลาเฉลี่ยเล่นเกมวันละ1-5 ชั่วโมงเลยทีเดียว” ภัทธีรา อธิบายถึงพฤติกรรมของผู้เล่นเกม

แต่ ภัทธีรา ยอมรับว่าบริษัทอยู่ในช่วงปรับปรุงทีมขาย จึงทำให้รายได้จากการขายโฆษณาในเกมลดลง และกระบวนการในการ Tie-in โฆษณานั้นต้องส่งไปยังบริษัทแม่ที่เกาหลี โดยใช้ระยะเวลา 1 เดือน

ทำให้ อินินทรีหันมาใช้กลยุทธ์ Co-partner ทำโปรโมชั่นผ่านหน้าเว็บไซต์ของบริษัทก่อนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เล่นสนใจ เช่นการเติมเงินผ่านระบบเอ็มเปย์ ของเอไอเอส หรือบัตรสมาร์ทเพิร์ท

เมื่อคู่แข่งอย่างเอเชีย ซอฟต์ เริ่มปรับตัวหารายได้จากการขายโฆษณาเหมือนกัน ทำให้ อินินทรีไม่อยู่นิ่ง เร่งหาลูกค้าในขณะที่กำลังปรับปรุงองค์กร ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างดีลกับลูกค้าอีก 4-5 ราย และ “ภัทธีรา” เชื่อว่าปี 2552 แนวโน้มของโฆษณาในเกมออนไลน์จะมีการเติบโตมากถึง 50%

Did you know?

GM หรือ Game Master เป็นตัวละครหนึ่งในเกม ทำหน้าที่พิทักษ์ความถูกต้อง เป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ มีการตรวจจับผู้กระทำความผิด เช่นการโกงการซื้อขายระหว่างผู้เล่น หรือใช้โปรแกรมช่วยเล่น และคอยให้คำปรึกษา แก้ปัญหาเบื้องต้นให้กับ user อย่างใกล้ชิดในลักษณะ Hotline

รูปแบบการโฆษณาในเกม

ประเภทของเกม
Puzzle เกมขนาดเล็กที่มีกฎง่ายๆ มีเนื้อเรื่องเล็กน้อย ไม่มีสถานการณ์ซับซ้อน ตัวเกมค่อนข้างตายตัว สามารถเล่นได้เรื่อยๆ
Strategy เกมวางแผนการรบ หมายรวมถึงการวางแผนการบริหาร การควบคุมดูแล การตัดสินใจ Role Playing หรือ เกม RPG ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นตัวละคร ต้องเล่นตามเนื้อเรื่องที่ยาวนาน และมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเนื้อเรื่องที่ดำเนินไปตามการเล่น ทำให้มีการเติบโต เช่น เงิน เลเวล หรือค่าประสบการณ์ ที่ยิ่งนานก็จะยิ่งสะสมมากขึ้น หรืออย่างในบางเกมก็จะเป็นการสะสมอาวุธที่ดีขึ้น ความสามารถที่หลากหลายขึ้น