ปลุกกระแสได้ ยอดขายก็ตามมา

งานเปิดตัวรถยนต์ “ฟอร์ด เอสเคป” ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ฟอร์ด มอเตอร์ ไม่ได้จับจองโรงแรมหรูกลางเมืองเหมือนกับค่ายรถยนต์อื่นๆ แต่กลับเลือกจัดงานกลางสนามหญ้าของกองพันทหารรักษาพระองค์ที่ 1 ถนนวิภาวดี-รังสิต เป็นสถานที่ในการจัดงานแทน เพราะมีบริเวณเนื้อที่กว้างพอสำหรับการเปิดตัวที่แปลกใหม่ โดยใช้บอลลูนเป็นสัญลักษณ์และนำมาผูกติดกับฟอร์ด เอสเคป ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสูงกว่า 5 เมตร สร้างความสนใจให้กับผู้พบเห็นได้ตลอดสามวันทั้งเช้าและเย็น

“เพราะต้องการฉีกรูปแบบของการเปิดตัวรถยนต์ทั่วไป โดยใช้อีเวนต์ให้ดูแปลกและแตกต่าง เพื่อให้เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ได้เน้นขายแต่เรื่อง สมรรถนะอย่างเดียว แต่ต้องการให้ผู้บริโภคมี Awareness มากขึ้น” สาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย บอกเหตุผลของการเปิดตัวครั้งนี้

การเลือกใช้บอลลูนมาเป็นจุดขาย เพื่อต้องการสื่อความหมายของคำว่า Escape ซึ่งเป็นชื่อรุ่น ในการหลีกลี้ความจำเจไปยังสถานที่อื่นๆ ที่แปลกใหม่ และกว้างไกลกว่าที่เป็นอยู่เดิม

หลังจากนั้น บอลลูนยักษ์จะถูกนำไปโชว์ทั่วเมืองเชียงใหม่และภูเก็ต เพื่อสร้างสีสันและกระตุ้นยอดขายที่ดูแปลกกว่าการโรดโชว์ปกติ ต่อเนื่องด้วยงานบอลลูนที่เขาใหญ่ ก็จะมี Hot Air Balloon ของฟอร์ดให้เห็นด้วยเช่นกัน

เหตุที่ฟอร์ดต้องลงทุนถึงขนาดนี้เพราะตลอดช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายตกอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่ง หรือเก๋ง และปิกอัพ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน มียอดขายรวมลดลงถึง 34.5% ทำให้ฟอร์ดต้องสร้างอีเวนต์เพื่อสร้างกระแส นอกเหนือจากนี้มีแผนเปิดตัวรถใหม่หลายรุ่นหลากโมเดลสู่ตลาด เพื่อปั๊มตัวเลขยอดขายให้ได้มากที่สุดในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้

การไมเนอร์เชนจ์ ฟอร์ดเอสเคป ครั้งนี้ นอกจากทำให้รูปลักษณ์ภายนอกดูเข้มแข็งและดุดันตามสไตล์ลุยๆ ของฟอร์ดก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงนัก เพราะยังอยู่บนพื้นฐานโครงสร้างตัวถังหลักและวิศวกรรมร่วมกับรุ่นเดิมที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2001

เท่านั้นยังไม่พอ เอสเคปยังต้องใช้กลยุทธ์ลดราคามากระตุ้นยอดขาย โดยแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 1.299 ล้านบาท ลดลงจากเดิม 1 แสนบาท ส่วนแบบขับเคลื่อน 2 ล้อราคาเท่าเดิม 1.099 ล้านบาท

การใช้เกมราคาครั้งนี้ “สาโรช” ให้เหตุผลว่า “1-2 ปีที่ผ่านมา เอสเคปขายได้เฉพาะการขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ เพราะด้วยราคาน้ำมันที่สูงขึ้น จึงทำให้ความนิยมในรถขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อลดลง การลดราคาให้เหมาะสมจะช่วยให้เข้าถึงคนได้ง่ายขึ้น”

เมื่อถามถึงยอดขาย ฟอร์ด เอสเคป “สาโรช” ตอบว่า ตั้งความหวังไว้เพียงเดือนละ 100 คัน ไม่กล้าหวังเยอะ แต่ที่ลงทุนถึงขนาดนี้เพราะต้องการสร้างกระแส และต้องการให้ลูกค้าของฟอร์ดเข้ามามีประสบการณ์ร่วม เพราะฉะนั้นจะไม่เห็นการสื่อสาร ฟอร์ด “เอสเคป” กับกลุ่มเป้าหมายผ่านหนังโฆษณา แต่จะเน้นไปที่สื่อ Below the line และการใช้อินเทอร์เน็ตแทน

Did you know?

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของฟอร์ด เอสเคป รุ่น 4X4 XLT เพียง 10.10 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนรุ่น 4×2 XLS มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 10.42 กิโลเมตรต่อลิตร (ผลการทดสอบตามมาตรฐาน ECE R101 จากการทดสอบบนเส้นทางในเมืองและนอกเมือง)