โน้ตบุ๊กเครื่องที่ 3

ประสบความสำเร็จในการเปิดตัว “Eee Pc” เน็ตบุ๊กขนาดหน้าจอเล็กจิ๋ว ในไทยได้ครบ 1 ปีเต็ม และกินส่วนแบ่งตลาดมากกว่าใคร ล่าสุด Asus ขนทัพลูกหลานคอมพิวเตอร์ในตระกูล “Eee” หรือ “Asus Eee Family” ทั้ง Eee Box เครื่องพีซีที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก และ “S101” Eee Pc รุ่นใหม่ที่ Asus ย้ำว่าที่ไต้หวัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทแม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดี

ในวันงานแถลงข่าวเปิดตัวคอมพิวเตอร์ในตระกูล “Eee” พรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับว่า ผู้เล่นในตลาดเน็ตบุ๊กเริ่มมากหน้าหลายตา ส่งผลให้กลยุทธ์ลดราคามาเป็นตัวสร้างยอดขาย Asus เองก็หลีกเลี่ยงสงครามราคาไม่ได้ และลงไปเล่นราคากับคู่แข่งรายอื่นๆ ในพักหลังมานี้

สิ่งที่ Asus ต้องทำเพื่อยกระดับราคาของสินค้าในกลุ่มนี้ขึ้นมา โดยไม่หวังจะเล่นสงครามราคาเพียงอย่างเดียวคือการเปิดตัวสินค้าใหม่ เพิ่มความสามารถ และการดีไซน์เข้าไป รวมถึงการทยอยเปิดตัวสินค้าอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกันให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้คนมากขึ้น

แม้ผู้บริหารของ Asus จะไม่พูดตรงๆ ว่าการเปิดตัวสินค้าใหม่ และการเพิ่มดีไซน์เข้าไป เป็นหนทางที่ช่วยยกระดับหรือเพิ่มราคาของสินค้าได้โดยตรง แต่ราคาเปิดตัว “Eee Pc S101” เน็ตบุ๊กรุ่นใหม่ซึ่งมีหน่วยความจำ 32 กิกะไบต์ที่เริ่มต้น 24,900 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และ 27,900 บาทในรุ่นที่มีหน่วยความจำ 64 กิกะไบต์ สะท้อนให้เห็นรูปแบบการทำตลาดเน็ตบุ๊กของ Asus ที่แตกต่างออกไป

Asus กำลังมองหาคนที่เคยผ่านประสบการณ์การใช้โน้ตบุ๊กมาก่อนและตัดสินใจมาใช้เน็ตบุ๊กในภายหลัง และพบว่าสิ่งที่เขาต้องการยังเป็นเน็ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์พกพาหน้าจอเล็ก บางเบา ใช้เล่นอินเทอร์เน็ตและทำงานนอกสถานที่ได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนัก แต่คนกลุ่มนี้จะมองเน็ตบุ๊กที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวเอง ชอบสีสัน ดีไซน์เน็ตบุ๊กมากขึ้น และต้องมาพร้อมประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีเกือบเท่าโน้ตบุ๊กหน้าจอใหญ่ ซึ่ง Asus เรียกคนกลุ่มนี้ว่า “คนที่มองหาโน้ตบุ๊กเครื่องที่ 3”

ทั้งนี้ Asus ตั้งความหวังว่า “Eee Pc S101” จะไม่เพียงแต่เหมาะกับกลุ่มคนที่ชอบดีไซน์และมองหาเน็ตบุ๊กรุ่นที่ทำงานได้ดีกว่าเดิมเท่านั้น แต่การตลาดที่จะเน้นดึงดูดสายตาของผู้บริหารรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของตนเองซึ่งสามารถสะท้อนได้ง่ายๆ จากคอมพิวเตอร์พกพาที่ใช้ก็กลายเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่น้อย

ความพยายามของ Asus ในการรุกเข้าตลาดกลุ่มผู้บริหาร และตลาดเอสเอ็มอีมีให้เห็นมากขึ้น โดยก่อนหน้าวันงานแถลงข่าวเปิดตัว Eee Pc รุ่นใหม่หนึ่งวัน Asus จับมือเป็นพันธมิตรกับค่ายเอไอเอสเพื่อขาย Eee Pc พร้อมกับซิมการ์ด พ่วงโปรโมชั่น GPRS เข้าไปเป็นแพ็กเกจอีกด้วย

Did you know?

ไอดีซีได้คาดการณ์ตลาดโน้ตบุ๊กรวมทั้งปี 2551 น่าจะอยู่ที่ 1,200,000 เครื่อง แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีบริษัทสำรวจตลาดใด รวมถึงไอดีซี ประเมินตลาดรวมของเน็ตบุ๊กได้ว่ากินส่วนแบ่งของตลาดโน้ตบุ๊กเข้าไปเท่าไร แม้ผู้บริหารของค่ายโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะให้ตัวเลขเน็ตบุ๊กในไทยในปีนี้ทั้งปีว่ามี 300,000 เครื่อง จากโน้ตบุ๊กทั้งหมด 1,200,000 เครื่อง