บุกตลาดทั้งทีต้องมีหน้าร้าน

กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เดลล์ เปิดตัว Dell Concept Store แห่งแรกในไทยที่ห้างสรรพสินค้าเซียร์ รังสิต และจะเปิดเพิ่มอีก 4 แห่ง ทั้งไอทีมอลล์ และพันธุ์ทิพย์พลาซ่า นอกจากนี้ภายในสิ้นปีนี้ผู้บริหารของเดลล์ประกาศทิศทางชัดเจนจะเปิดตัวให้ได้ 10 แห่ง ก่อนจบที่ 50 แห่งทั่วประเทศภายในปีหน้า

นี่คือความเปลี่ยนแปลงของเดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ตลอดระยะเวลา 11 ปีที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย หลังจากเมื่อไม่นานมานี้เดลล์ประกาศเปิดตัวทำตลาดเชิงรุกในกลุ่มคอนซูเมอร์ ทั้งๆ ที่เดลล์เคยแต่ขายคอมพิวเตอร์ให้กับองค์กรเป็นหลัก และเปิดโอกาสให้ลูกค้ารายย่อยเลือกซื้อสินค้าผ่านการสั่งโดยตรงหรือสั่งออนไลน์ได้เท่านั้น นั่นเป็นเพราะเดลล์ตระหนักดีกว่าอัตราการเติบโตทางด้านยอดขายของฝั่งคอนซูเมอร์มีสูงกว่ายอดขายในกลุ่มองค์กร

ปฏิเสธไม่ได้ว่า หากจะขายของให้กับคนที่เดินผ่านไปผ่านมา เดลล์เองก็ต้องมีหน้าร้าน และ Dell Concept Store จึงต้องเกิดขึ้นอย่างที่เห็น ซึ่งเดลล์จะออกเงินส่วนหนึ่งในการสนับสนุนดีลเลอร์หรือตัวแทนจำหน่าย นำพื้นที่อย่างน้อย 28 ตารางเมตรมาปรับโฉมให้เป็น Dell Concept Store

เดลล์ อาศัยแบบของร้านของบริษัทแม่ และแก้ไขโดยเอเยนซี่ท้องถิ่นให้เหมาะกับลักษณะของพื้นที่ใช้สอยจริง พื้นสีขาวของร้านทำให้สินค้าโดดเด่น ซึ่งเป็นสีพื้นที่ใช้ยึดถือกันมาแต่เดิมในสหรัฐอเมริกา นอกเหนือจากนี้จัดวางเรียงสินค้าไฮไลท์เอาไว้ฝั่งซ้ายทั้งหมด ด้านหน้าสุดจัดวางสินค้าที่กำลังโปรโมตในช่วงเวลานั้น

ขณะที่ส่วนหนึ่งกันพื้นที่เอาไว้เป็นจุดประกอบคอมพิวเตอร์ตามที่ลูกค้าชอบใจ หรือที่เรียกว่า BTO (Built to Order) ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ที่เดลล์ยึดถือมาโดยตลอด หน้าร้านจึงไม่ได้เป็นเพียงจุดที่จะโชว์สินค้าทั้งหมดของเดลล์ หรือขายของเท่านั้น แต่เดลล์ยังหวังว่าจะเป็นจุดรับสั่งคอมพิวเตอร์ตามสเปกที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีกลุ่มคนประกอบเครื่องด้วยตนเองมากถึงครึ่งหนึ่งของตลาดคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นแต่ในละปีเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารย้ำชัดแน่นอนว่า Dell Concept Store ทุกแห่งจะไม่มีในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เหมือนอย่างที่แบรนด์ไอที และแบรนด์คอมพิวเตอร์รายอื่นมุ่งหน้าไป เดลล์ในฐานะผู้มาใหม่และต้องการขายของ กลับมองเห็นว่า กลุ่มคนที่จะซื้อคอมพิวเตอร์อย่างแท้จริงมักจะมุ่งหน้าไปหาห้างไอที หรือห้างคอมพิวเตอร์มากกว่าการไปห้างสรรพสินค้าหรือช้อปปิ้งมอลล์ นั่นสะท้อนกลับมาถึง Dell Concept Store ทุกแห่งของเดลล์ที่จะเปิดตัวนับจากนี้เป็นต้นไป

งานนี้เดลล์ไม่เพียงแต่จะรู้ดีว่า จะอยู่ไม่ได้หากไม่ได้มีหน้าร้าน แต่ยังประเมินเอาไว้ด้วยว่าร้านจะต้องอยู่ตรงไหนถึงจะเหมาะและขายได้อีกด้วย

Did you Know?

ลูกค้าของเดลล์สามารถสั่งคอมพิวเตอร์แบบ BTO หรือ Built to Order และนั่งรอ 7 วันทำการ เดลล์จะส่งสเปกไปยังโรงงานในปีนัง ประเทศมาเลเซีย ก่อนส่งกลับถึงมือลูกค้าโดยลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะรับเครื่องที่หน้าร้านด้วยตนเองหรือจัดส่งถึงมือที่บ้าน