แบรนด์ซุปไก่ ยังไงก็โต๋

หากจะบอกว่า โต๋-ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร เป็นคู่สร้างคู่สมของ “แบรนด์ซุปไก่สกัด” ก็ไม่ผิดเลย โต๋เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์หลักของเซเรบอส (ประเทศไทย) ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 แล้ว และทำให้เขาเป็นยิ่งกว่าพรีเซ็นเตอร์ เพราะทุกวันนี้โต๋กลายเป็น Idol ของเด็กๆ ตั้งแต่อนุบาลจนถึงระดับอุดมศึกษากันเลยทีเดียว โดยสาเหตุหลักๆ คือ โต๋เป็น Multi-talented idol ด้วยความสามารถที่หลากหลายทั้งการเรียน ดนตรี กีฬา และที่สำคัญมีภาพลักษณ์และพฤติกรรมที่ไร้ข่าวคาว

ลักขณา ลีละยุทธโยธิน ประธานกรรมการบริหารภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า โต๋เป็น Idol ของคนทุกเพศทุกวัย คนที่เป็นพ่อแม่ก็อยากมีลูกแบบโต๋ ผู้หญิงก็อยากมีแฟนแบบโต๋ เด็กๆ ก็อยากมีพี่ชายแบบโต๋

ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “Crack คิดแบบต่อยอดกับแบรนด์ซุปไก่สกัด” ถูกถ่ายทอดผ่านโต๋อีกครั้ง พร้อมกับนักศึกษาที่มาจากโครงการ Brand Gen ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมาย

“เป็นการ Crack เอาจากข้อมูลดิบที่พบเห็น มาต่อยอดความคิดเป็นไอเดีย เลือกสิ่งที่ใช้ได้ เหมาะสมกับและสร้างผลงานของตนเอง เช่น เมื่อเห็นหุ่นยนต์ก็คิดต่อยอดได้ว่าเป็นหุ่นยนต์เตะฟุตบอลที่มีคาแร็กเตอร์แบบโต๋ เป็นต้น”

จากไอเดีย Crack ของแบรนด์ดังกล่าว ใกล้เคียงกับศัพท์ที่ในวงการนักออกแบบนิยมใช้กันว่า Inspiration ซึ่งเส้นกันกับคำว่า Copy มักเลือนรางลงไปทุกทีนั่นเอง

ปัจจุบันโต๋เป็นนักร้องชั้นนำของโซนี่ บีเอ็มจี เขาเตรียมโกอินเตอร์กับการวางจำหน่ายอัลบั้มในต่างประเทศในเร็ววันนี้ ซึ่งนั่นจะยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของโต๋กับแบรนด์ซึ่งเป็น Internaitonal Brand สอดคล้องกันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ส่วนแบรนด์จูเนียร์ ซุปไก่สกัด Product Line อีกตัวหนึ่งนั้น ได้ทำการเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ในรอบ 10 ปีตั้งแต่วางจำหน่ายมา เพื่อเพิ่มความสดใส ทันสมัย ดูสนุกสนานสอดคล้องกับวัยของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ด้วยมาสคอตที่ตั้งชื่อตามจุดขายของผลิตภัณฑ์ โดยทำตัวประหนึ่งเป็นเพื่อนคู่คิดของเด็ก อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงสูตรแต่อย่างใด

ลักขณาบอกว่า สิ่งสำคัญในการติดต่อสื่อสารกับเด็กตัวเล็กตัวน้อยรวมถึงวัยรุ่นในยุคนี้ คือ สื่อดิจิตอล โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ต ดังนั้นทั้งเว็บไซต์อย่างเป็นทางการหรือ Main Web และ Micro Web จึงต้องทำงานเสริมกัน และอัพเดตข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ

“นอกเหนือจากเว็บไซต์ของแบรนด์แล้วยังมีเว็บไซต์ torsecret.com ซึ่งภายในจะมีทั้ง Live Chat เว็บบอร์ดเกม และดาวน์โหลด Widget ต่างๆ ซึ่งช่องทางในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และประหยัดงบประมาณอีกด้วย”

ด้านการแข่งขันของตลาดเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพซุปไก่สกัดนั้น ลักขณาบอกว่าไม่ได้แข่งขันกันด้วยราคาหรือโปรโมชั่นเพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้มีกำลังซื้อ และไม่ต้องการ Compromise กับสุขภาพไม่ว่ากรณีใดๆ

ทุกวันนี้ ลักขณาเชื่อว่าจากภาพลักษณ์ Gifted Brand ของแบรนด์ซุปไก่สกัดที่เคยมีมาก่อนหน้านั้นได้หายไปแล้ว เพราะแบรนด์กลายเป็น Healthy Product ที่ขายได้ทุกเทศกาลหรือขายได้ตลอดทั้งปีนั่นเอง เหมือนกับโต๋ที่สามารถอยู่ในวงจรของความดังและเป็นที่นิยมของเด็กๆ รุ่นใหม่ ได้อย่างต่อเนื่อง

นับได้ว่าแบรนด์ซุปไก่สกัดมีหลักการในการเลือกพรีเซ็นเตอร์ที่รอบคอบ รัดกุม และเชื่อว่าโต๋น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์ซุปไก่สกัดสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

ส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มซุปไก่สกัดมูลค่า 2,800 ล้านบาท (by brand)
แบรนด์ 92%
อื่นๆ (สก๊อต เบสท์) 8%