“All-in-One PC” เทรนด์พีซีมาแรง

ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา สาวก Gadget มีโอกาสได้ยลโฉมความเปลี่ยนแปลงในตลาดพีซีบ้านเรากันไปพอสมควร โดยเฉพาะตลาดพีซีที่เรียกว่า “All-in-One PC” แบบตั้งโต๊ะ เราจะเห็นแต่จอ คีย์บอร์ด และเมาส์ วางอยู่ข้างๆ หาใช่จะเห็นเคสรูปร่างใหญ่โตกินที่กินทางแต่อย่างใด

ผู้ผลิตหลายคนต่างออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เทรนด์ของพีซีที่จะผลิตออกมาวางขายนับจากนี้ ไม่เพียงแต่ยังคงประสิทธิภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้นไป จอคมชัด เสียงดี สีสวยเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยดีไซน์เข้าช่วย ต้องออกแบบให้สอดรับกับวิถีชีวิตของคนใช้งาน หรือตอบรับ Lifestyle ของคนแต่ละแบบด้วย ที่สำคัญต้องใช้พื้นที่จัดวางน้อย รวมเอาไส้ในเครื่องไปไว้ในจอ ติดตั้งที่ไรท์และอ่านแผ่นไปไว้กับจอด้วยอีกต่างหาก

วันนี้ Kool Gadget ขอยกตัวอย่างพีซีจากสองค่ายที่เปิดตัวในเวลาไล่เลี่ย ห่างกันแค่ไม่กี่อึดใจ อย่างค่ายเอชพีและโซนี่ เพื่อให้เห็นทั้งเทรนด์และเห็นว่าสองค่ายนี้จะมีทิศทางในการพัฒนาพีซีไปทางไหน ในวันที่ผู้คนไม่ได้มองหาพีซี ไว้แค่พิมพ์เอกสาร หรือเล่นอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

HP TouchSmart PCs

HP TouchSmart PC ได้รับการออกแบบมาให้คล้ายกับรูปทรงของกระเป๋าเอกสาร เอชพีไม่ได้คาดหวังให้ผู้ใช้ซื้อไปใช้งานเอง แต่หวังจะให้ซื้อไปอวดสายตาผู้มาเยือน ในฐานะของตกแต่งบ้านและคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก หน้าจอพีซีรุ่นนี้เป็นแบบสัมผัส ทั้งเมนบอร์ด ชิปเชต Intel Core 2 Duo การ์ดจอและข้าวของไส้ในทุกอย่างถูกยกไปไว้ด้านหลังจอภาพไวด์สกรีนระบบสัมผัสขนาด 22 นิ้ว ที่เอชพีบอกว่าสามารถทำงานได้เพียงปลายนิ้ว ไม่ต้องพึ่งพาเมาส์หรือคีย์บอร์ดสำหรับการใช้งานจำพวกดูภาพ เล่นเพลง และอื่นๆ

พีซีรุ่นใหม่แบบนี้จะบิวท์อิน DVD Burner เอาไว้ด้านข้างของจอ เหมือนกับปุ่มปิดเปิดที่ทำได้จากหน้าจอ ระบบเสียงเป็นแบบสเตอริโอ มีเว็บแคมในตัวและไมโครโฟน ไม่ต่างอะไรกับที่เคยจอในโน้ตบุ๊ก แป้นคีย์บอร์ด หรือแม้แต่เมาส์ยังเป็นแบบไร้สาย เพื่อให้ไม่กินพื้นที่จัดวางหรือใช้สอย มีระบบ WLAN รองรับการใช้งานไร้สาย ส่วนสเปกอื่นๆ หาอ่านได้เพิ่มเติมที่ www.hp.co.th

HP TouchSmart PCs
จอภาพแบบไวด์สกรีน ระบบสัมผัส ใช้งานได้ด้วยนิ้วเดียว
ดีวีดีไรเตอร์สำหรับพีซีแบบ All-in-One ถูกฝังไว้กับจอ
ลำโพงสเตอริโอ
คีย์บอร์ดไร้สาย
เมาส์ไร้สาย
พอร์ตและช่องเชื่อมต่อการใช้งาน
รีโมทคอนโทรล สั่งงานระยะไกล ใช้สำหรับความบันเทิงในบ้าน

Sony VAIO JS

ผู้บริหารโซนี่บอกว่าเปิดตัวพีซีรุ่นนี้มาเพื่อเอาใจคนเริ่มทำงาน และทำงานอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังหวังจะบุกเข้าไปยังตลาดกลุ่มคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ใช้สอยในบ้านน้อย หลายคนมองหาของประดับตกแต่งบ้านและคอนโดมิเนียม โดยพีซีรุ่นใหม่ของโซนี่ซึ่งใช้ชื่อนำหน้าว่า Vaio เหมือนกับสินค้าโน้ตบุ๊กของตนรุ่นนี้ เมื่อวางแล้วจะใช้พื้นที่วางในระยะ 15.7 ซม. ขณะที่โน้ตบุ๊กโดยทั่วไปเปรียบเทียบแล้วยังใช้พื้นที่ราวๆ 25-30 ซม.โดยเฉลี่ยสำหรับจอราวๆ 14 นิ้ว

หน้าจอ Sony VAIO JS กว้าง 20.1 นิ้ว ด้านในจอมี Intel Core 2 Duo แรม 2 กิกะไบต์ มี DVD Writer ด้านข้างจอ ตามสไตล์ของพีซีรุ่นที่ไม่ต้องการพื้นที่วางมากๆ หนัก 8.5 กิโลกรัม ลำโพงมีกำลังขับ 2.5 วัตต์ ด้าน โซนี่ผลิตออกมาให้เลือกสองสีด้วยกันคือ ชมพูและเงิน

ในเวลาเดียวกัน โซนี่ยังมีพีซีแบบเดียวกันในรุ่นที่สูงกว่า JS นั่นคือรุ่น LV ที่ผลิตออกมาเป็น All-in-One Entertainment Center ทั้งการบิวท์อินฮาร์ดดิสก์ความจุมากถึง 500 กิกะไบต์

Sony VAIO JS
แบรนด์ Vaio แบบพีซีของโซนี่
เว็บแคมและบิวท์อินลำโพง
หน้าจอ 20.1 นิ้ว
DVD Writer สำหรับรุ่นสูงกว่านี้เป็น Blu Ray Disc แบบบันทึกได้ด้วย
สีชมพูสดใส
มี Wireless Lan และ Blue Tooth
ช่องด้านล่างจอ ออกแบบมาสำหรับใช้วางคีย์บอร์ดที่มีทัชแพดและเมาส์ไร้สาย