ยุคนี้ “มือถือแพง” ถอยไปก่อน

ในยุคที่เศรษฐกิจเป็นแบบนี้ “โทรศัพท์มือถือ” ราคาแพงกำลังเจอศึกหนัก เพราะลูกค้าเริ่มหันคืนสู่สามัญ โดยเลือกมือถือราคาถูกมากกว่าที่จะซื้อของแพง และในตลาดยุโรปและอเมริกากำลังเจอยอดขายลดลง เพราะภาวะเศรษฐกิจถดถอย จนทำให้ค่ายมือถือกำลังพลิกเกมการตลาดอย่างหนัก

บริษัทวิจัย “การ์ทเนอร์” รายงานว่า จากไตรมาสแรกปี 2008 ยอดขายมือถือในยุโรปตะวันตกลดลงถึง 16% เป็นยอดขายลดลงครั้งแรกในรอบ 7 ปี เพราะความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจเป็นหลัก และการไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดสำหรับคนยุโรป นอกจากนี้ที่สหรัฐอเมริกาก็เริ่มโคม่า แม้กระทั่งโนเกียก็ประกาศว่ามียอดขายลดลงแล้วถึง 40%

สำหรับโนเกียแล้วแม้จะเจ็บหนักในอเมริกา แต่ในยุโรปยังพอมีความหวัง เพราะยอดขายยังเติบโต แต่สำหรับค่ายมือถืออื่นๆ แล้ว ยอดขายไม่ดีแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็นโซนี่ อีริคสัน โมโตโรล่า

นี่คือเวลาที่ยากลำบาก และจะต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อยถึงปีหน้า ยิ่งหลายประเทศโชว์ตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคแล้ว ยิ่งเห็นว่าอาการจะสาหัสกว่านี้

สัญญาณนี้การ์ทเนอร์บอกว่า ในตลาดมือถือจะเห็นว่าเซ็กเมนต์มือถือระดับไฮเอนด์จะมียอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามสูตร เมื่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว สินค้าที่ได้รับผลกระทบมักเป็นกลุ่มสินค้าราคาแพง และฟุ่มเฟือย

แต่ยอดขายรวมทั้งโลกยังเพิ่มขึ้น จากกำลังซื้อของตลาดในประเทศที่กำลังมีเศรษฐกิจเติบโต หรือตลาดใหม่Emerging Market โดยเฉพาะในอินเดีย และจีน ทำให้คาดว่ายอดขายทั่วโลกจะเติบโตประมาณ 10-15% เพราะตลาดใหม่มีสัดส่วนยอดขายธุรกิจโทรศัพท์มือถือทั้งหมด 60% ของยอดขายทั้งโลก โดยโนเกีย ยังคงเป็นเจ้าตลาด นำโด่งจากโซนี่ อีริคสัน และโมโตโรล่า