กฤตวิทย์ กฤตยเรืองโรจน์ ผู้พลิกหน้าประวัติศาสตร์เดลล์ในไทย

กฤตวิทย์ กฤตยเรืองโรจน์ ไม่เพียงแต่เป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดคนแรกของบริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ที่จะรับหน้าที่ดูแลกลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์ นับตั้งแต่เดลล์เข้ามาเปิดธุรกิจคอมพิวเตอร์ในไทยตลอดระยะเวลา 11 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น แต่เขายังเป็นผู้บริหารคนแรกที่จะมีบทบาทในการเปิดตลาดค้าปลีกคอมพิวเตอร์ของเดลล์ หลังจากที่เคยผูกรายได้ของตนเองไว้กับการขายยกโหลเข้าองค์กรเป็นหลักเท่านั้น

ย้อนกลับไปช่วงเวลาก่อนเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กฤตวิทย์ ได้รับการทาบทามจาก Head Hunter ให้เขามารับตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์ของเดลล์ในประเทศไทย และเริ่มทำงานให้กับเดลล์ในฐานะผู้เข้ามาดูแลธุรกิจคอนซูเมอร์ของเดลล์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เมื่อ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา

หลังจากเป็นลูกหม้อของซัมซุงนานถึง 4 ปีครึ่ง ทั้งประจำที่เกาหลีถึงสองปีเต็ม เพื่อชดใช้ทุนเล่าเรียนปริญญาโท สาขาการค้าระหว่างประเทศ ที่ได้รับจากซัมซุง และกลับมารับหน้าที่เดียวกัน คือ ดูแลสินค้าในกลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ทั้งหมดของซัมซุงในไทยอีก 2 ปีเต็ม ไม่นับประสบการณ์ในการทำงานกับบริษัทวิจัยตลาดชื่อดังในสิงคโปร์มาก่อนได้รับทุนศึกษาต่อ

แม้จะมีพื้นฐานด้านการตลาดกับบริษัทไอทีมานานพอสมควร แต่โจทย์ใหญ่ที่เดลล์มอบหมายให้ไม่ได้อยู่ที่การทำให้ตัวเลขยอดขายเติบโตเหมืนกับที่ผู้บริหารในบริษัทอื่นๆ ถูกกดดันเท่านั้น แต่เขายังต้องทำให้เดลล์เป็นที่รู้จักของคนไทยด้วย

ตำราการตลาดง่ายๆ ในการเริ่มทำกิจกรรมทางการตลาดเพื่อเปิดธุรกิจขายปลีกของเดลล์ในไทยที่เขาทำ ก็คือ เริ่มถามจากคนใกล้ตัวว่ารู้จักเดลล์หรือไม่ และหากรู้จักเดลล์ ภาพลักษณ์ของเดลล์ในสายตาของเขาเป็นอย่างไร คำตอบที่ได้มักจะเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าเดลล์เป็นคอมพิวเตอร์ที่ขายเข้าองค์กร ใหญ่เทอะทะ รูปลักษณ์ไม่สวย ส่วนคนที่ไม่รู้จักเดลล์ก็จะไม่รู้จักว่าเดลล์เป็นใคร มาจากอเมริกาและขายดีเป็นอันดับหนึ่งที่นั่น

สิ่งที่เขาค้นพบว่าต้องทำเป็นสิ่งแรกก็คือ การทำให้คนที่ไม่รู้จักเดลล์รู้จักว่าเดลล์เป็นใครมาจากไหน ขณะที่ทำให้คนที่รู้จักเดลล์อยู่แล้วได้รับรู้ว่าเดลล์ขายคอมพิวเตอร์ที่สวยและมีดีไซน์มากกว่าการเป็นคอมพิวเตอร์ดำๆ ใหญ่เทอะทะเท่านั้น รวมถึงสามารถหาซื้อได้จากหน้าร้าน จากที่เคยสั่งซื้อผ่านออนไลน์หรือสั่งผ่านบริษัทโดยตรงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

“กลยุทธ์ของผมในการโปรโมตแบรนด์ ผมจะมองว่า หากจะจมเรือ ต้องล็อกเรือในครั้งเดียว เขย่าเรือเบาๆ เรือคงไม่ล่ม แต่หากว่าเขย่าแรงๆ เรือไม่เพียงแต่จะจม แต่ยังจมเร็วด้วย ก็เหมือนกับการแถลงข่าวแบบสะกิดธรรมดาทุกเดือนๆ ผมว่ามันอาจจะได้ผลน้อยกว่าการแถลงข่าวครั้งใหญ่หนเดียว แล้วทำให้ผู้คนจดจำได้ดีก็เป็นได้”

นี่คือคำอธิบายภาพของงานแถลงข่าวเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ของเดลล์เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาหลังกฤตวิทย์เข้ามารับตำแหน่งได้ไม่นาน โดยงานนั้นถือเป็นงานแรกที่เปิดตัวเขาในตำแหน่งใหม่ของเดลล์อย่างเป็นทางการด้วย

ในงานนั้นได้สร้างความหวือหวาของงานแถลงข่าวของเดลล์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งการจัดงานขึ้นในผับใต้โรงแรมย่านซอยรางน้ำ แบ่งงานแถลงข่าวเป็นสองรอบสำหรับสื่อมวลชนรายวันและแมกกาซีนในรอบเย็น มีดาราคู่ขวัญอย่าง เวียร์ และ แพนเค้ก เป็นตัวชูโรง และนำเสนอสินค้าด้วยภาพกราฟิกสามมิติที่ยิงขึ้นกระทบกระจก และใช้นักร้องค่ายดังมาสร้างสีสันในงานแถลงข่าวด้วย

“11 ปีที่ผ่านมา เดลล์ในเมืองไทยมีแต่ตลาดองค์กรมาตลอด การเปิดตัวตลาดคอนซูเมอร์ในครั้งนี้แม้จะมีจุดขายเรื่องสินค้าที่ดีอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่างานใหญ่ โจทย์สำคัญคือการสร้างภาพลักษณ์ให้คนรู้จักชื่อเดลล์ให้ได้ การสร้าง Awareness และสื่อสารกับคนซื้อ ผมว่าผมถนัดอยู่แล้ว ที่เหลือก็แค่หยิบจับและส่งต่อให้กับคนที่เขาเชี่ยวชาญช่วยเหลือกันทำงาน เช่น ให้เอเยนซี่ที่ถนัดเรื่องโฆษณามาช่วยเหลือเรื่องสร้างภาพลักษณ์” กฤตวิทย์บอก

เมื่อไม่นานมานี้ที่หน้าห้างมาบุญครองเพิ่งจะมีป้ายคัตเอาต์ใหญ่ยักษ์ มีภาพของเดลล์คอมพิวเตอร์สีสันสวยงามปรากฏอยู่ รวมถึงมีโฆษณาโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ของเดลล์บนจอทีวีของรถไฟฟ้าบีทีเอสหนึ่งสาย และการเปิดตัว Concept Store หน้าร้านขายคอมพิวเตอร์แบบค้าปลีกแห่งแรกของเดลล์ในไทยที่เซียร์ รังสิต ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแนวความคิดในการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์เดลล์ที่เกิดจากกฤตวิทย์แทบทั้งสิ้น

แม้จะทำงานหนักแค่ไหน แต่เขาก็จะจัดตารางการทำงานให้สมดุลกับชีวิตนักการตลาดที่ทำงานยุ่งจนดึกดื่น เขาเลือกที่จะตื่นเช้าเพื่อว่ายน้ำก่อนมาทำงานทุกวัน แบ่งปันวันอาทิตย์ของสัปดาห์ให้กับครอบครัว และใช้วันเสาร์เป็นวันพักผ่อนหย่อนใจ ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ และนั่งอยู่ในร้านกาแฟกับเพื่อนฝูง

นี่คือเรื่องราวของนักการตลาด ที่เข้ามาพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเดลล์ในไทยนับจากนี้เป็นต้นไป

Profile

Name : กฤตวิทย์ กฤตยเรืองโรจน์
Birth Date : 23 กันยายน 2522
Education :
ปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ปริญญาโทด้านการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเกาหลี
Carrier Highlights :
นักวิจัยที่ Euromonitor International (Asia) ในสิงคโปร์
Account Executive และผู้ช่วยผู้จัดการ ซัมซุง เกาหลีใต้
ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ ซัมซุง ประเทศไทย
Life Style : สะสมของใช้ส่วนตัวจากการเดินทางไปทำงานในหลายๆ ประเทศ ทั้งแม่เหล็กติดตู้เย็น ป้ายห้อยกระเป๋าเดินทางจากสายการบิน หรือแม้แต่แสตมป์ และที่คั่นหนังสือ