กูรู P&G แนะปั้นแบรนด์

ในยุคนี้ที่ใครๆ ก็ยอมรับว่าทำตลาดแสนยาก แต่ก็ใช่ว่าจะไร้ทางออก เพราะนักการตลาดต้องไม่มีวันหยุดคิด มีไอเดียสั้นๆ จาก “จิม สเตนเกล” อดีตผู้บริหารฝ่ายการตลาดของพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (พีแอนด์จี) ระหว่างไปสัมมนาในเวที “the Global Brand Forum” ที่มาเลเซีย แนะนำว่าช่วงเศรษฐกิจถดถอยนี้ ควรใช้โอกาสในการสร้างแบรนด์เป็นอย่างยิ่ง

“ข้อแนะนำของผมคือ ให้คิดถึงคุณค่าแบรนด์ของคุณ และวิธีในการเสริมคุณค่านั้น มีหลายบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ เช่น แอร์เอเชีย และกูเกิล”

นอกจากนี้วิธีการที่ “สเตนเกล” เสนอยังมีกลยุทธ์ด้านราคา เช่น การเสนอผลิตภัณฑ์ที่ราคาถูกลง สร้างแบรนด์ใหม่ที่มีราคาที่สามารถแข่งในตลาดได้

เราเคยทำสำเร็จในแบรนด์แพมเพิร์ส ที่โมร็อกโก ที่นำคุณค่าแบรนด์ปรับแต่งใหม่อีกครั้ง ด้วยการพูดกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายว่า “ลูกของคุณจะนอนหลับได้อย่างสบายกว่า ด้วยการจ่ายเพียงคืนละ 20 เซนต์สเท่านั้นเอง”

นี่คือสถานการณ์ที่บางครั้งแบรนด์ที่ดีอาจถูกผลประทบจากภาวะเศรษฐกิจ แต่บางครั้งในช่วงเวลาที่เลวร้าย ก็มีโอกาสสำหรับแบรนด์ก็ได้ ที่สำคัญคือต้องยึดหลัก Consumer-Centric และต้องสื่อสารอย่างต่อเนื่องกับลูกค้า ปิดท้ายด้วยข้อแนะนำว่า “ส่งเจ้าหน้าที่ของคุณออกไปเพื่อพูดคุยกับลูกค้า ด้วยคำถามที่อยู่นอกกรอบ”