ไทยสมุทรต้องเด็กและเดิร์นขึ้น

แม้จะสามารถครองส่วนแบ่งตลาดของประกันชีวิตแบบอุตสาหกรรมในตลาดต่างจังหวัดได้อย่างเหนียวแน่น ด้วยยอดผู้ทำประกันมากกว่า 2 ล้านราย หรือมากกว่าร้อยละ 80

แต่ตลาดภูธรที่ถือเป็นฐานที่มั่นใหญ่ของไทยสมุทรก็เริ่มสั่นคลอน เพราะคู่แข่งค่ายต่างๆ เริ่มงัดกลยุทธ์มาเจาะตลาดรากหญ้ามากขึ้น เช่น ไทยประกันชีวิตที่ออกโครงการ “ไทยประกันชีวิตสัมพันธ์” ตั้งเป้า 1 ชุมชน 1 ตัวแทน พร้อมออกโปรดักส์ที่มีเบี้ยประกันให้เลือกตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท

เมืองไทยประกันชีวิตที่ออกกรมธรรม์ในตระกูล “เมืองไทยยิ้ม” ตาม Positioning ที่เป็น Multi Target – Multi Channel หรือแม้แต่เบอร์หนึ่งในตลาดอย่างเอไอเอที่ทำโครงการ Farmer Market มาตั้งแต่ปี 43

ด้วยแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ไทยสมุทรจึงต้องเริ่มออกจากฐานที่มั่นเดิมๆ ด้วยการหาทางรุกกลับไปในตลาดเมืองซึ่งเป็นจุดอ่อนของตัวเอง แต่เป็นจุดที่ยังพอมีช่องว่างให้เล่นได้

“จากการสำรวจพบว่า ความน่าเชื่อถือของแบรนด์เราในตลาดต่างจังหวัดติดอันดับ 1-3 ทุกพื้นที่ แต่ตลาดกรุงเทพฯ เรายังดูสูงวัยและล้าสมัย” ดัยนา บุนนาค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต จำกัด กล่าวถึงที่มาของการรีแบรนด์ไทยสมุทรให้ดูอ่อนเยาว์และทันสมัย เพื่อเดินหน้าเจาะตลาดเมืองให้มากขึ้น

นอกจากการปรับปรุงภาพลักษณ์ภายนอกต่างๆ อาทิ สีของโลโก้และการปรับปรุงสาขาของบริษัททั้ง 251 แห่งให้ดูทันสมัยขึ้นแล้ว ไทยสมุทรยังเดินหน้าปรับปรุงบริการในทุกจุดสัมผัส (Touch point)

นับตั้งแต่แผนการฝึกอบรมพนักงานที่ทุ่มงบไป 35 ล้านบาทในปี 51 เพื่อเดินเครื่องพัฒนาศักยภาพตัวแทนฝ่ายขายให้มีความรู้จนสามารถเป็น Life Planner ให้กับลูกค้าได้ พร้อมลงทุนระบบไอทีอีกกว่า 200 ล้านบาท เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริการให้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่ายและลดความซ้ำซ้อน

การเพิ่มเติมช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ๆ เพื่อเจาะกลุ่มคนเมือง เช่น ช่องทาง Tele Marketing ที่มีพรูเด็นเชียลและไอเอ็นจีเป็นผู้นำ หรือช่องทาง Bancassurance ที่มีไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์เป็นเจ้าตลาด
การเพิ่มเติมระบบรับชำระเงินผ่านช่องทางที่สะดวกขึ้น เช่น เคาน์เตอร์เซอร์วิส บัตรเครดิต และการชำระผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร

ขณะเดียวกันก็เตรียมพัฒนาโปรดักส์ใหม่ๆ เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่น กรมธรรม์คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล กรมธรรม์คุ้มครองโรคร้าย และกรมธรรม์คุ้มครองรายได้
พร้อมเตรียมรุกด้วยงบโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่มากกว่าเดิม จาก 100 ล้านบาท เป็น 150 ล้านบาท เพื่อสื่อสารภาพลักษณ์ทันสมัยขององค์กรในเชิงรุกมากขึ้น โดยตั้งเป้าว่าเบี้ยประกันรวมของบริษัทจะเติบโตได้ถึง 16% จากสภาพตลาดในภาพรวมที่เติบโตแค่เพียง 5% เท่านั้น

การประกาศรีแบรนด์อย่างเป็นทางการในค่ำคืนเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของไทยสมุทรประกันชีวิต จึงเป็นการส่งสัญญาณรุกเมืองอย่างเต็มตัว ที่แม้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

SWOT Analysis
Brandไทยสมุทรประกันชีวิต
Slogan เป็นเพื่อนคู่ชีวิตที่เคียงคู่ดูแลคุณตลอดไป
Strengthแบรนด์เป็นที่รับรู้จดจำของลูกค้าต่างจังหวัดติดอันดับ 1 ใน 3
Weaknessแบรนด์ดูสูงวัยและล้าสมัย
Opportunity
– คนไทยมีอัตราการทำประกันต่ำเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร
– โครงสร้างสังคมไทยเข้าสู่สังคมชราภาพที่มีคนแก่เกิน 10%
Treat การเติบโตของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและอัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น

Did you know?
คนไทยมีอัตราการถือครองกรมธรรม์ประกันชีวิตประมาณร้อยละ 25 ของจำนวนประชากร