รถกระบะสุดคึก พรีเซ็นเตอร์เดือด

ด้วยมูลค่าตลาดและสงครามระหว่าง 2 ค่ายยักษ์ โตโยต้า และอีซูซุ การเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ของรถกระบะจึงคักคักมากที่สุด แม้แต่ผู้มาทีหลังอย่าง ฟอร์ด และมาสด้า ต้องยอมควักเงินจ้างพรีเซ็นเตอร์ดัง หวังชิงส่วนแบ่งตลาด

หากย้อนดูประวัติศาสตร์ของการใช้พรีเซ็นเตอร์ของวงการรถยนต์นั้นมีมานานแล้ว โดยที่เน้นคนดังที่กำลังเป็นกระแส และมีบุคลิกที่สามารถสะท้อนภาพลักษณ์ของรถแต่ละรุ่นได้

ฮอนด้า ซิตี้ ก็เคยเอา “วิลลี่-หมิว” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ พระเอกฮอลลีวู้ด อย่าง “รีชาร์ด เกียร์” มาช่วยโฆษณาฮอนด้า ซีวิค และมิตซูบิชิเคยเอานักร้อง “บอน โจวี่” เป็นพรีเซ็นเตอร์รุ่นแลนเซอร์ แต่พรีเซ็นเตอร์เหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคคนไทย หลังจากนั้นไม่มีค่ายไหนคิดจ่ายเงินจ้างพรีเซ็นเตอร์แพงๆ มาใช้อีก

จนเมื่อปี 2548 สงครามรถกระบะระหว่างค่ายโตโยต้าปะทะขึ้น โตโยต้าต้องการโค่นแชมป์ อีซูซุ จึงไปดึงเอาพีธีกรคู่ขวัญ ปัญญา-มยุรา เป็นพรีเซ็นเตอร์ มาหยุดความแรงของอีซูซุ ดีแมคซ์ ที่ตอนนั้นไม่ได้ใช้พรีเซ็นเตอร์ แต่ชูจุดขายแต่เรื่องการประหยัดน้ำมันและสมรรถนะอย่างเดียว และพลังพรีเซ็นเตอร์ของโตโยต้าเริ่มสำแดงฤทธิ์ เมื่อยอดขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภายใน 3 ปี โตโยต้าก็เบียดขึ้นแซงอีซูซุที่เคยครองแชมป์รถกระบะไปได้

กรณีใช้พิธีกรคู่ขวัญ ปัญญา-มยุรา เป็นอีกกรณีศึกษาของการใช้ “ปัญญา-มยุรา” มาเป็นตัวแทน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และกลายเป็นไอดอลกับกลุ่มลูกค้าแมส ซึ่งเป็นชนวนที่วงการรถยนต์เดินเกมรบตามโตโยต้า ไม่ว่าจะเป็นฟอร์ด โฟกัส ที่ดึง ทาทา ยัง เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อดึงภาพลักษณ์ความเป็นสากลของนักร้องดัง เป็นตัวสะท้อนแบรนด์ หรือมาสด้า บีที 50 ที่ใช้ จาพนม เป็นพรีเซ็นเตอร์ ที่ชูสมรรถนะที่แข็งแกร่งเหมือนนักแสดงและสะท้อนความเป็นสากลของ จาพนม

และล่าสุดที่โตโยต้าดึงนักวิชาการที่มีชื่อเสียงด้านเศรษฐกิจมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ชูเรื่องความคุ้มค่าประหยัดน้ำมันอีกครั้ง ยังไม่พอเน้นเป็นรถที่สู้เศรษฐกิจ ขายได้ราคาดี เป็น Key Message ที่โดนใจลูกค้ากลุ่มแมสโดยตรง

ค่ายเบอร์สองอย่าง อีซูซุ จึงต้องแก้มเกมให้แรงกว่าคู่แข่ง ด้วยการใช้พรีเซ็นเตอร์ดังพร้อมกันถึง 4 คน แม้จะต้องแลกกับค่าตัวที่มากโข แต่อีซูซุก็ใช้อย่างคุ้มค่า เพราะมีกิจกรรมตลอดทั้งปีรวม 52 ครั้ง โดย ก๊อท โดม มอส ปีเตอร์ ล้วนแต่เป็นนักร้อง ที่สามารถใช้ต่อยอดทำกิจกรรมในตลาดต่างจังหวัดได้เป็นอย่างดี เช่น ก๊อท เป็นเจ้าชายลูกทุ่งเป็นที่รู้จักมากในกลุ่มแมสจึงเหมาะกับรถรุ่น ดีแมคซ์ สเปซแค็บ เป็นรุ่นหลัก

ส่วนตลาดรถเล็กหรือซับคอมแพค ก็ต้องใช้ “พรีเซ็นเตอร์” มาเป็นตัวแทนของแบรนด์ และเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น จึงต้องเน้นเรื่องของไลฟ์สไตล์เป็นหลัก โดยใช้ดาราและนักร้องวัยรุ่นมาเป็นตัวแทน

ฮอนด้า แจ๊ซ ก็เลือกใช้เด็กหนุ่มที่เพิ่งสลัดคราบนักเรียนมาหมาดๆ อย่างมาริโอ้ เมาเร่อ และพอลล่า เทเลอร์ที่หวังเจาะกลุ่มเป้าหมายอายุ 18-30 ที่อยากได้รถคันแรก และกลุ่ม Yong at Heart

ฟากโตโยต้า ยาริส ก็ส่งวงไทเทเนี่ยม ขวัญใจเด็ก Hiphop ที่เป็นกลุ่มนักศึกษา และคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงาน ที่อยู่ในวัย 18-25 ปี เจาะลึกถึงไลฟ์สไตล์ที่มีรสนิยม ใช้ชีวิตแบบแอคทีฟ ชื่นชอบแฟชั่น และต้องการเป็นผู้นำเทรนด์
/
เบอร์สามอย่าง นิสสัน ทีด้า ก็ส่งทั้งคุณปลื้ม และวงวี ทริ โอ สามพี่น้องมากความสามารถ จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักอิสระ

รถ SUV โตโยต้านำโด่ง

ถ้าเป็นรถประเภท SUV หรือขับเคลื่อนสี่ล้อแล้ว โตโยต้าเป็นค่ายเดียวที่นำเอา “พรีเซ็นเตอร์” มาเป็นตัวแทนของแบรนด์ เริ่มจาก “แพนเค้ก เขมนิจ” ตามมาด้วย แอฟ ทักษอร ซึ่งสามารถสร้างความจดจำ และความแปลกใหม่ได้ เนื่องจากรถยนต์ประเภทนี้ลูกค้าหลักจะเป็นผู้ชาย แต่โตโยต้ากลับเลือกใช้ดาราสาวชื่อดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์

สำหรับสงครามการใช้ “พรีเซ็นเตอร์” ของค่ายรถยนต์ในปีนี้ อาจจะไม่คึกคักมากนัก เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจและตลาดรถยนต์ที่ไม่สดใสนัก

แบรนด์ โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้
พรีเซ็นเตอร์/วัตถุประสงค์
ปัญญา-มยุรา/เพื่อสื่อสารให้ความน่าเชื่อถือ จับกลุ่มลูกค้าแมส
แอ๊ด – ยืนยง โอภากุล/เป็นตัวแทนของคนต่างจังหวัดระดับแมส เป็นการ Reference ที่น่าเชื่อถือออกแนวลูกทุ่ง
วีระ ธีรภัทร/เน้นความคุ้มค่า เป็นกระบะสู้เศรษฐกิจ ชูการขายต่อได้ราคาดีและเน้นน่าเชื่อถือ

แบรนด์ โตโยต้า ยาริส
พรีเซ็นเตอร์ วงไทเทเนี่ยม
วัตถุประสงค์ กลุ่มนักศึกษา และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงาน ที่อยู่ในวัย 18-25 ปี เจาะลึกถึงไลฟ์สไตล์ที่มีรสนิยม ใช้ชีวิตแบบแอคทีฟ ชื่นชอบแฟชั่น และต้องการเป็นผู้นำเทรนด์

แบรนด์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์
พรีเซ็นเตอร์/วัตถุประสงค์
แพนเค้ก-เขมนิจ, แอฟ-ทักษอร / เพื่อกลยุทธ์ด้านการสื่อสารสร้าง Talk of the town ด้วยพรีเซ็นเตอร์ใหม่ และต่อยอดด้วยกิจกรรมการตลาดไปทั่วไทย และเสริมภาพลักษณ์ขยายฐานกลุ่มเป้าหมายสู่กลุ่มผู้หญิง

แบรนด์ ฮอนด้า แจ๊ซ
พรีเซ็นเตอร์/วัตถุประสงค์
มาริโอ้ เมาเร่อ, พอลล่า เทเลอร์/ กลุ่มวัยรุ่นอายุ 18-30 ปี ต้องการรถคันแรกกลุ่ม และกลุ่ม Yong at Heart

แบรนด์ ฟอร์ด โฟกัส
พรีเซ็นเตอร์ ทาทา ยัง
วัตถุประสงค์ ใช้ชื่อเสียงของทาทา ที่สะท้อนถึงคุณสมบัติและจุดเด่น ของรถผ่านตัวทาทา

แบรนด์ นิสสัน ทีด้า
พรีเซ็นเตอร์/วัตถุประสงค์
ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ,วงวี ทริโอ/สะท้อนความรักอิสระ ความเชื่อมั่นและแข็งแกร่งของคนรุ่นใหม่ ต่อยอดกิจกรรมคอนเสิร์ต กับกลุ่มเป้าหมาย

แบรนด์ นิสสัน คาลิบเบอร์
พรีเซ็นเตอร์ ติ๊ก- เจษฎาภรณ์ ผลดี
วัตถุประสงค์ สะท้อนภาพลักษณ์ของรถปิกอัพระดับพรีเมียม เหมาะสำหรับชีวิตคนเมือง ภายใต้แนวคิด ความท้าทายใหม่ แห่งป่าคอนกรีต

แบรนด์ อีซูซู ดีแมคซ์
พรีเซ็นเตอร์/วัตถุประสงค์
ก๊อท โดม ปีเตอร์ มอส/สะท้อนภาพลักษณ์แต่ละรุ่น ก๊อทเจาะกลุ่มตลาดกระบะต่างจังหวัด โดม เน้นชีวิตคือการผจญภัย ปีเตอร์ นำเสนอสมรรถนะ ฟังก์ชันโดดเด่น มอส ถ่ายทอดไลฟสไตล์คนเมืองท่ามกลางแสงสี

แบรนด์ มาสด้า บีที 50
พรีเซ็นเตอร์ จาพนม
วัตถุประสงค์ ชูสมรรถนะและตอกย้ำภาพลักษณ์ด้านความแข็งแกร่ง ดุดัน

แบรนด์ เชฟโรเลต ซาฟิร่า
พรีเซ็นเตอร์ ภราดร ศรีชาพันธุ์
วัตถุประสงค์ สะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านตัวภราดร ในเรื่องของความแข็งแกร่งและเป็นสากล

ยอดการขายรถยนต์ ในปี 2551
ปริมาณการยอดขายรวม 615,270 คัน ลดลง 2.5% จากปี 2550
รถยนต์นั่ง 226,805 คัน เพิ่มขึ้น 33.3%
รถเพื่อการพาณิชย์ 388,465 คัน ลดลง 15.8%

สัดส่วนยอดขายรถรวม
รถยนต์นั่ง 40%
รถเพื่อการพาณิชย์ 60%

ที่มา : โตโยต้า