กระบะยุคนี้ต้องได้ใจคนเมือง

เพื่อให้เข้ากับ Positioning ใหม่ของฟอร์ด เรนเจอร์ จึงเลือกสวนเบญจสิริ สวนสาธารณะกลางกรุงเป็นสถานที่เปิดตัว โดยหวังว่าบรรยากาศยามเช้าของสวนสาธารณะแห่งนี้ จะสะท้อนภาพลักษณ์ใหม่ของการไมเนอร์เชนจ์ฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ไม่ได้อยู่ในป่าและในสนามรบเท่านั้น แต่ได้เข้ามาอยู่ในป่าคอนกรีตด้วยบุคลิกและหน้าตาที่เปลี่ยนเพื่อเอาใจคนเมืองมากขึ้น

การปรับเปลี่ยนหน้าตาของฟอร์ดเรนเจอร์ครั้งนี้มีทีมออกแบบคนไทยมีส่วนร่วม เพราะต้องการให้รูปลักษณ์โดนใจคนไทยและเอเชียมากขึ้น เพิ่มดีไซน์ที่ทันสมัย ความประณีต เพื่อสร้างความแตกต่างจากกระบะทั่วไป มีความเป็นสปอร์ตขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้า 3 แถบ ด้านข้างตัวรถมีสัญลักษณ์เรนเจอร์เหมือนสไตล์รถอเนกประสงค์ พร้อมกับไฟเรืองแสงสีแดงบนหน้าปัด แต่ยังชูจุดขายเดิมคือความแกร่งของกระบะ

ลงทุนเปลี่ยนโฉมมากขนาดนี้เพราะต้องการเจาะกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ มีไลฟ์สไตล์เป็นคนเมือง ต้องการรถกระบะที่ให้ความรู้สึกเหมือนขับรถ SUV ใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ทั้งการใช้ขับไปทำงานประจำวันในเมืองและการใช้ชีวิตลุยๆ แบบนอกเมืองได้

“พฤติกรรมการขับรถกระบะของผู้บริโภคเปลี่ยนไป 80% คือกลุ่มคนที่ซื้อรถกระบะเพื่อการขนส่งหรือเป็นยานพาหนะ มีเพียง 10% เท่านั้น ทำให้การเลือกซื้อรถขึ้นอยู่กับดีไซน์ รูปลักษณ์ภายนอกเป็นหลัก ที่ต้องการความทันสมัย ขับแล้วมีรสนิยม ให้ภาพลักษณ์เป็นคนรุ่นใหม่ แต่ก็ยังคงความแข็งแกร่งของกระบะอยู่” สาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย บอกเหตุผลการเติมดีไซน์ให้กับรถกระบะ

ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นใหม่นี้ นับว่าเป็นความหวังของสาโรชไม่น้อย ด้วยตัวเลขยอดขายของปีที่ผ่านมา จากรถกระบะขายได้ถึง 7,000 คัน จากยอดรวม 9,000 คัน จึงต้องทุ่มทุนสร้างหนังโฆษณาชุดใหม่ ที่เน้นสื่อสารเรื่องของดีไซน์กับกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นหลัก นับว่าเป็นจุดขายใหม่ของฟอร์ดที่ไม่ได้เน้นแต่สมรรถนะอย่างเดียว

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ การเปิดตัวครั้งนี้ถูกเลื่อนมาจากตอนสิ้นปี 2551 เพื่อระบายสต๊อก ฟอร์ด เรนเจอร์รุ่นเก่าก่อน โดยลดราคาลง 100,000 บาท ให้กับองค์กร ข้าราชการ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ส่วนราคารุ่นใหม่นี้ถูกวางอยู่ที่ 599,000 บาท เคลมว่าถูกกว่ารถกระบะยกสูงทั่วไปถึง 10,000 บาท

พร้อมกันนี้ยังขายกิจการฟอร์ด ลิสซิ่งให้กับธนาคารทิสโก้ เพื่อความสะดวกในการปล่อยสินเชื่อรถยนต์กับลูกค้าและระบบผู้แทนจำหน่ายได้มากขึ้น แก้ปัญหาการปล่อยกู้ยากของธนาคารซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการเติบโตตลาดรถยนต์

ปีนี้ฟอร์ดเตรียมเปิดตัวรถอีก 4 รุ่น ภายในหกเดือนแรกของปีนี้ เพื่อกระตุ้นยอดขาย ให้มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเป็น 2% ตั้งเป้าขายได้ 10,000 คัน จากปีที่ผ่านมามีเพียง 1.5% หรือขายได้แค่ 9,000 คัน เพราะมองว่าเป็นโอกาสที่จะเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภคในยุคนี้ เพราะค่ายอื่นต้องอัดแคมเปญเพื่อล้างสต๊อกเก่าให้หมดก่อน ครึ่งปีแรกของปีนี้จึงเห็นแต่รถยนต์รุ่นใหม่ของฟอร์ดเท่านั้น

สัดส่วนประมาณการยอดขายรถยนต์ในปี 2552
ยอดขายรวมอยู่ที่ 520,000 คัน ลดลง 15.4%
รถยนต์นั่ง 205,000 คัน ลดลง 8.6%
รถปิกอัพขนาด 1 ตัน (รวมรถปิกอัพดัดแปลง) จำนวน 269,000 คันลดลง 19.1%
รถเพื่อการพาณิชย์ 315,000 คัน ลดลง 19%
ที่มา : โตโยต้า

Did U Know?
ฟอร์ด เรนเจอร์ เป็นรถกระบะรายแรกในเมืองไทย ที่มี 4 ประตู สามารถเปิดได้แบบ Open Cab หรือตู้กับข้าว