เจาะผู้หญิงไอทีต้องมีดีไซน์

เสียงหัวเราะฮาลั่นที่มาพร้อมอาการพยักหน้าหงึกๆ ของบรรดานักข่าวชาย หลังจากที่ได้ฟังประเสริฐ จรูญไพศาล ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์ – แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด ให้นิยามกลุ่มเป้าหมายใหม่ในการทำตลาดว่า “ผู้หญิงเป็นสิ่งที่เข้าใจยาก” น่าจะเป็นเครื่องการันตีความท้าทายในการทำตลาดโน้ตบุ๊กรุ่นล่าสุดของเอชพีได้เป็นอย่างดี

แต่ไม่ว่าผู้หญิงจะเข้าใจได้ยากเย็นเพียงใด ทีมผู้บริหารเอชพีก็ดูมั่นใจไม่น้อยในการเปิดตัว HP Mini 1000 Vivienne Tam Edition มินิโน้ต (เน็ตบุ๊ก) รุ่นใหม่ ด้วยการให้นางแบบเดินโชว์สินค้าท่ามกลางแผนกเสื้อผ้าแฟชั่นสตรีในห้างเซ็นทรัลชิดลม ซึ่งนับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ ที่เอชพีนำมาชิมลางตลาดผู้หญิงทำงานระดับ Young Worker ถึงระดับ Young Executive ด้วยการรุกเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของพวกเธอมากยิ่งขึ้น

“กลุ่ม Fashionistas เป็นกลุ่มผู้หญิงทำงานรุ่นใหม่ที่มีความทันสมัย ชอบแฟชั่น ปรับตัวเข้ากับเทรนด์ได้เร็ว มีไลฟ์สไตล์เป็นตัวของตัวเอง และต้องการมีเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงตัวตนที่ไม่ซ้ำแบบใคร”

ด้วยเหตุนี้เอชพีจึงได้จับมือกับ “วิเวียน แทม” แฟชั่นดีไซเนอร์ระดับโลกชาวจีน ให้ช่วยออกแบบโปรดักส์จนได้มินิโน้ต (เน็ตบุ๊ก) ลายดอกโบตั๋นสีแดงแป๊ด ในคอนเซ็ปต์ Digital Clutch เพื่อให้ได้โน้ตบุ๊กรุ่นจิ๋วที่เป็นดั่งกระเป๋าถือแฟชั่นของผู้หญิง

และเพื่อให้สินค้าไอทีมีความใกล้เคียงกับสินค้าแฟชั่นมากยิ่งขึ้น เอชพีจึงกำหนดให้เน็ตบุ๊กรุ่นนี้เป็น Limited Edition โดยจำกัดจำนวนเครื่องที่จำหน่ายในประเทศไทยแค่ 100 เครื่อง และที่สำคัญมีขายเฉพาะในร้าน Vivienne Tam ในเซ็นทรัล 3 สาขา คือ เซ็นทรัลชิดลม เซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็น เท่านั้น

“การเป็น Exclusive Model ที่มีขายเฉพาะในร้านวิเวียน แทม เป็นการตอบโจทย์ของกลยุทธ์ Sub-segment ดังนั้นสินค้าไอทีจึงไม่จำเป็นต้องอยู่ในร้านไอทีอีกต่อไป แต่สามารถอยู่ใน Channel ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น”

แม้โปรดักส์พรีเมียมรุ่นนี้จะทำราคาได้ดีกว่ารุ่น Mini 1000 ที่มีสเป็กระนาบเดียวกันถึง +23,000 บาท แต่ประเสริฐชี้ให้เห็นว่า เอชพีไม่ได้หวังรวยจากสินค้ารุ่นนี้ เพียงแต่หวังสร้าง Brand Awareness เพื่อต่อยอดทางการตลาดกับผู้หญิงกลุ่ม Fashionistas ต่อไปซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีมากถึง 20 ล้านคนในประเทศไทย

แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ไม่ลืมที่จะอัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ทั้งการแถมกระเป๋าใส่โน้ตบุ๊กที่ออกแบบโดยวิเวียน แทม การรับประกัน 3 ปีแบบ On-site การมี Call Center สอบถามข้อมูลได้ทุกวัน และการลุ้นตั๋วเครื่องบินไปชมแฟชั่นที่ประเทศญี่ปุ่นอีก 4 รางวัล

ในอนาคตเอชพียังวางแผนเตรียมเจาะตลาดโน้ตบุ๊กใน Sub-segment ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีก แต่หากต้องการเจาะตลาดผู้หญิงเมื่อไหร่ แฟชั่นดีไซน์ก็คงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเอชพีเมื่อนั้น

หากเอชพีประสบความสำเร็จกับกลยุทธ์การสร้าง Value Added ด้วยแฟชั่น ก็น่าจะกลายเป็นเทรนด์ให้ผู้เล่นรายอื่นกระโดดเข้ามาเล่นตามในเร็วๆ วันนี้ โดยเฉพาะโซนี่ที่เพิ่งเปิดตัว VAIO P ไปก่อนหน้าเอชพีเพียงแค่หนึ่งเดือน ยิ่งต้องจับตามองเทรนด์นี้ตาไม่กะพริบทีเดียว

3 อันดับ Sub-segment ของโน้ตบุ๊กเอชพีที่มียอดขายสูงสุด
อันดับ 1 Youth
อันดับ 2 Young Families
อันดับ 3 Woman

ตารางเปรียบเทียบ Product Positioning
Brand
HP Mini 1000 Vivienne Tam Edition
Category Mini Note (Netbook)
Launch 4 ก.พ. 52
Price 39,900 บาท
Target Fashionistas 25-40 ปี
Strength Fashion Design
Place Vivienne Tam 3 สาขา

Brand
Sony VAIO P
Category Pocket Style PC (Netbook)
Launch 8 ม.ค. 52
Price 29,900-39,900 บาท
Target Mobility 20-35 ปี
Strength Smaller Size
Place Sony Style 5 สาขา

Did you know?
IDC ประเมินว่ายอดขายเน็ตบุ๊กในปี 2552 จะเติบโตเพิ่มขึ้น 129%