การตลาดของทายาทรุ่น 3

หลังจากที่ “ปิติ เดชคง” ทายาทเจเนอเรชั่น 3 ของบริษัทห้างยาไทย 1942 จำกัด เข้ามาเป็นหัวเรือใหญ่ดูแลทางด้านการตลาดให้กับธุรกิจของครอบครัวอย่างเต็มตัวเมื่อปลายปี 2549 บริษัทยาเก่าแก่แห่งนี้ก็เริ่มมีสีสันทางการตลาดให้ได้เห็นมากขึ้น

เริ่มตั้งแต่การตั้งฝ่ายการตลาดขึ้นมาเป็นครั้งแรกของบริษัท โดยมีปิติเป็นผู้อำนวยการฝ่ายคนแรก การเริ่มทำเว็บไซต์ของบริษัท และการออกโฆษณาทีวีให้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ

ล่าสุดปิติได้ทำการ Re-positioning ให้กับผลิตภัณฑ์เฮโมวิต วิตามินบำรุงร่างกาย ด้วยการปรับ Packaging ใหม่ให้ดูทันสมัยขึ้น พร้อมทั้งเปลี่ยนพรีเซ็นเตอร์จาก “ป้าจุ๊-จุรี โอศิริ” เป็น “วิน-ธาวิน เยาวพลกุล” ดาราจากวิกช่อง 7 ที่มีผลงานละครออนแอร์ไปแล้วหลายเรื่อง

ปิติ เล่าถึงการปรับ Packaging ของผลิตภัณฑ์เฮโมวิต ว่า กล่องรูปแบบเดิมแลดูค่อนข้างโบราณ จึงมีการปรับให้ทันสมัยขึ้นแต่ยังคงรูปแบบเดิมไว้ให้มากที่สุดเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเดิมจดจำได้ ขณะเดียวกันก็สามารถดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้หันมาบริโภคเฮโมวิตได้มากขึ้น

“เดิมคนหนุ่มสาวจะซื้อเฮโมวิตไปให้คุณพ่อคุณแม่กิน แต่จริงๆ แล้วเด็ก 3-4 ขวบก็กินเฮโมวิตกินได้ เราจึงเพิ่มโปรดักส์ไลน์จากชนิดเม็ดเป็นชนิดไซรัปผสมไลซีนเพื่อเจาะกลุ่มเด็กเล็ก และปรับ Packaging สำหรับโปรดักส์ชนิดเม็ดเพื่อสื่อภาพลักษณ์ทันสมัยไปยังกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย”

“ส่วนการเลือกวินเป็นพรีเซ็นเตอร์ก็เพื่อสื่อสารภาพลักษณ์ใหม่ของผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มวัยรุ่น เพราะวินเป็นดาราวัยรุ่นที่มีภาพลักษณ์ในการดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี”

ขณะที่โปรดักส์เรือธงของบริษัทอย่างยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบินที่แม้จะครอง Market Share ได้ถึง 99% ในตลาดยาธาตุน้ำขาว ก็เริ่มมี Marketing Movement ให้เห็นในยุคของปิติเช่นเดียวกัน

เริ่มจากการออกยาธาตุน้ำขาวขนาดขวดเล็ก 50 มิลลิลิตร จากเดิมที่มีแต่ขนาด 200 มิลลิลิตร เพื่อเพิ่มความสะดวกในการพกพาให้สามารถต่อกรกับยาแก้ปวดท้องชนิดเม็ดตามท้องตลาดได้

การเริ่มทำโฆษณาทีวีให้กับยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบินเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่โปรดักส์ตัวนี้มีโฆษณาทีวีในรอบ 60 กว่าปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาในปี 2485

“เดิมเราไม่ทำโฆษณาทีวีเพราะเราเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้า เนื่องจากธรรมชาติของตลาดยาเป็นตลาดแห่งความเชื่อถือ คนที่ใช้ดีจะเกิดการบอกต่อกันอยู่แล้ว เราจึงใช้แค่กลไก Word of Mouth เท่านั้น”

จะด้วยช่องว่างของตลาดยาที่ยังมีอยู่อีกมาก หรือเพราะความไม่ประมาทในสภาวะเศรษฐกิจก็ตามที แต่สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ การที่บริษัทยาเก่าแก่แห่งนี้เปิดโอกาสให้ทายาทรุ่นใหม่ได้แสดงฝีมือทางด้านการตลาดด้วยกลยุทธ์ใหม่ๆ ซึ่งจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด คงต้องวัดจากยอดขายว่าจะเพิ่มขึ้นจากอัตรา 3-5% ต่อปี ที่คนรุ่นพ่อและรุ่นยายปูพื้นฐานไว้หรือไม่นั่นเอง

Time Line การเปลี่ยนแปลงด้านการตลาดของบริษัท ห้างยาไทย 1942 จำกัด โดยฝีมือปิติ เดชคง
2549 ปิติ เดชคง เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดที่เขาเพิ่งก่อตั้งขึ้น
2550 บริษัทเริ่มมีเว็บไซต์เพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารการตลาด
2551 ยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบินออกผลิตภัณฑ์ขนาดขวดเล็ก 50 ml
2551 ยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบินออกโฆษณาทีวีเป็นครั้งแรกในรอบ 66 ปี
ม.ค. 2552
– ผลิตภัณฑ์เฮโมวิตปรับ Packaging ให้ดูทันสมัย
– เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาและพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ของเฮโมวิต
– เพิ่มโปรดักส์ไลน์เฮโมวิตชนิดไซรัปผสมไลซีน

Did you know?
– ผลิตภัณฑ์วิตามินบำรุงร่างกายในประเทศไทยมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 8,000 ล้านบาท