เทรนดี้ กอล์ฟ ไม่เล่น…ไม่ได้แล้ว

กอล์ฟ…ลูกกลมๆ ที่ต้องใช้ลวดลายวงสวิงอย่างถูกวิธี ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย เฉพาะแค่ไม้ก็ต้องใช้ถึง 14 ชนิด ซึ่งเคยถูกมองว่าเป็นกีฬาของชนชั้นสูง …กีฬาแบบป๋าๆ ที่เต็มไปด้วยผู้สูงวัย กระเป๋าหนัก ได้เปลี่ยนมาเป็นกีฬาของคนรุ่นใหม่ หนุ่มสาววัยทำงาน ไปจนถึงเด็กตัวเล็ก

เมื่อผู้คนทั่วโลกได้รู้จักกอล์ฟมากขึ้นจากการถ่ายทอดรายการกอล์ฟสำคัญๆ รวมทั้งในไทยที่เวลานี้มีจัดแข่งเทียบชั้นอินเตอร์

นักกอล์ฟระดับมือโปรสูงวัย เปลี่ยนมาเป็นนักกอล์ฟระดับดาวรุ่ง หนุ่มหล่อ สาวใส แจ้งเกิดทุกทัวร์นาเมนต์ แถมยังมีแฟนคลับตามกรี๊ดไม่แพ้ นักร้อง นักแสดง เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เร่งเร้าให้กอล์ฟกลายเป็นกีฬาที่อยู่ในกระแสของวัยรุ่นยุคใหม่ นอกจากเฝ้าติดตามผลงานผ่านจอแล้ว ยังเป็นแรงบันดาลใจในการก้าวขึ้นเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพด้วย

ยิ่งมีนักกอล์ฟไทย ติดอันดับ Top 100 ของโลก ประหยัด มากแสง และ ธงชัย ใจดี ตลอดจนนักกอล์ฟดาวรุ่งไทยอีกหลายคนที่เริ่มโกอินเตอร์ และทำผลงานได้อันดับดีขึ้น ยิ่งทำให้ข่าวกอล์ฟเป็นอาชีพในฝันของเด็กรุ่นใหม่ และพ่อแม่ยุคนี้

ราคาอุปกรณ์กอล์ฟถูกลงกว่าครึ่ง มียี่ห้อให้เลือกมากมาย กำแพงราคาที่เคยขวางกั้นเริ่มพังทลาย คนส่วนใหญ่เข้าถึงกีฬาชนิดนี้ได้ง่ายขึ้น ที่เคยเล่นแต่เกมปังย่า ก็ได้สัมผัสไม้กอล์ฟของจริง คนชั้นกลาง ผู้บริหารรุ่นใหม่ ได้ทั้งความสนุก และเจรจาธุรกิจได้เห็นผล
กอล์ฟยังเป็นกีฬาชนิดเดียวที่ผู้เล่นสามารถสวมใส่ชุดออกรอบในสนามกอล์ฟไปทำงาน ช้อปปิ้ง แฮงเอาต์กับเพื่อนๆ หรือแม้แต่ไปดินเนอร์ต่อได้สบายๆ โดยไม่ต้องเปลี่ยนชุดเหมือนกับฟุตบอล ที่ใส่ชุดกีฬาได้เฉพาะแค่ในสนามเท่านั้น

ดีไซน์ เสื้อผ้า เข็มขัด รองเท้ากอล์ฟ มีสีสันชนิดกระชากใจวัยทีน เพราะเวลานี้เต็มไปด้วยผู้ผลิตสินค้ากอล์ฟแบรนด์ดังจากต่างประเทศเข้ามาเปิดสำนักงานในไทยกันอย่างคึกคัก

ที่น่าสนใจ ไทยยังเป็นประเทศเดียวที่สินค้ากอล์ฟขายดีในห้างสรรพสินค้า และเป็นสินค้าขายดี มาแรง แซงหน้าอุปกรณ์กีฬาประเภทอื่นๆ ไปแล้ว

โรงเรียนสอนกอล์ฟผุดขึ้นมากมายทั้งในระดับเอกชนทั่วไป และถึงขั้นเป็นหลักสูตรในมหาวิทยาลัย ปั้นคนออกมาป้อนอุตสาหกรรม ทั้งโมดิฟายไม้ โปรกอล์ฟ ไปจนถึงบริหารสนามกอล์ฟ

ว่าไปแล้ว กอล์ฟเป็นกีฬาไม่กี่ชนิดที่เล่นกันได้ทั้งครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ตั้งแต่เด็ก 5-6 ขวบ ไปจนถึงผู้สูงอายุ โดยไม่มีอายุหรือเพศมาเป็นอุปสรรค เพราะมีกติกาที่เหมาะสมกับแต่ละวัย เป็นเสน่ห์ที่หาได้ยากในกีฬาประเภทอื่นๆ

สนามกอล์ฟของเมืองไทยมีวิวให้เลือก 200 กว่าแห่ง จะเลือกออกรอบท่ามกลางวิวภูเขา แม่น้ำ ทะเล ก็มีให้เลือก ได้ตลอด 365 วัน ทั้งการออกรอบกลางวันและกลางคืน หรือที่เรียกว่า ไนต์กอล์ฟ ก็ทำได้ และกำลังมาแรงในหมู่คนทำงานรุ่นใหม่ เป็นเสน่ห์ที่หาไม่ได้จากที่ใดในโลก

…เป็น Amazing Fun Golf ที่หากจะบอกว่านาทีนี้กอล์ฟเป็นกีฬาที่ไม่เล่น…ไม่ได้แล้ว

7 สาเหตุที่ทำให้กอล์ฟเมืองไทยโต

– เมืองไทยมีสนามกอล์ฟให้ออกรอบถึง 200 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ ด้วยวิวทิวทัศน์ต่างๆ ภูเขา แม่น้ำ และตีได้เกือบตลอดทั้งปี
– เป็นกีฬาที่เล่นได้กับคนทุกวัย เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ
– สนามไดรฟ์กอล์ฟผุดขึ้นมากมาย และมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปมีความเป็น Society มากขึ้น มีร้านค้า และร้านอาหาร ทำให้กลายเป็นแหล่งชุมชนใหม่ของนักกอล์ฟ
– โรงเรียนกอล์ฟเกิดมาทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโปรประจำสนาม และการสอนในโรงเรียนกอล์ฟมากขึ้น
– มีมหาวิทยาลัยกอล์ฟเกิดขึ้น ผลิตบุคลากร ป้อนอุตสาหกรรมกอล์ฟ ทำให้อุตสาหกรรมกอล์ฟไม่ขาดแคลนบุคลากร เช่น ธุรกิจโมไม้กอล์ฟ บริหารจัดการสนามกอล์ฟ อาชีพ โปรกอล์ฟ
– บริษัทแม่ของแบรนด์กอล์ฟเริ่มเข้ามาทำตลาดเองล่าสุดคือแบรนด์คัลลาเวย์ แทนระบบตัวแทนจำหน่าย ทำให้ราคาถูกลงกว่าเดิม มีกลุ่มใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา ทำให้ฐานนักกอล์ฟเพิ่มมากขึ้น จากเดิมเป็นกลุ่ม 40 ปีขึ้น ปัจจุบัน อยู่ที่ 30 ปี และมีกลุ่มเยาวชนเข้ามาด้วย
– มีการแข่งขันระดับประเทศที่เพิ่มขึ้น ช่วยส่งเสริมกีฬากอล์ฟของประเทศไทยให้น่าสนใจมากขึ้น