เมื่อโนเกียต้องร้องเพลงลูกทุ่ง

ในเวลาทุ่มเศษของคืนวันศุกร์ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ชาวจังหวัดชัยภูมินัดหมายกันที่สนามกีฬาประจำจังหวัด กับ “คอนเสิร์ต 3 สัญจร”… แต่ก่อนแดนเซอร์จะออกมาหน้าเวที ดนตรีจะเริ่มบรรเลง เวทีย่อยอุ่นเครื่องให้บรรยากาศคึกคักด้วยกิจกรรมต่างๆ ของสปอนเซอร์กว่า 10 ราย ทั้งหน่วยงานภาครัฐไปจนถึงแป้งเย็น ที่พิเศษสะดุดตาครั้งนี้คือ “โนเกีย” ขอแจมชนิดติดขอบเวที ด้วยการชูโปรดักส์ตัวที่สองที่โนเกียเปิดตัวในปีนี้คือ XpressMusic 5130

งานนี้ “อาโกะ ชิระโอะกาว่า” หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัทโนเกีย (ประเทศไทย) บอกว่า การร่วมกับช่อง 3 ทำให้โนเกียบรรลุเป้าหมายในการบุกตลาดต่างจังหวัดได้มากขึ้น

แม้ “อาโกะ” จะไม่ได้ดูช่อง 3 บ่อยนัก แต่เธอก็รู้ว่าเป็นสถานีทีวีที่คนไทยนิย ทำให้ “โนเกีย” ตกลงเป็นสปอนเซอร์รายหนึ่งของทีวี 3 สัญจรตลอดทั้งปี 2009 ซึ่งจัดคอนเสิร์ตเดือนละครั้ง ส่วนมือถือรุ่นที่จะโปรโมตนอกจาก XpressMusic ยังมี Mid-Low end รุ่นอื่นๆ อีกด้วย และนอกจากช่อง 3 แล้วยังจับมือกับค่ายอาร์เอสจัดคอนเสิร์ตในอีก 5 จังหวัด ตอบโจทย์ที่ว่าเพลงและคอนเสิร์ตเป็นสิ่งที่คนชื่นชอบ “มิวสิกมาร์เก็ตติ้ง” จึงเหมาะกับมือถือรุ่นนี้ แต่ความยากของการทำตลาด 5130 ซึ่งจับกลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่นในเมืองต่างจังหวัด หรือกลุ่มที่เริ่มใช้มิวสิกโฟนได้ทดลองใช้เครื่องเพื่อให้มีประสบการณ์ตัวสินค้ามากขึ้น

อีเวนต์นี้ทำให้กลุ่มเป้าหมายได้สัมผัสตัวเครื่อง ที่โชว์ผ่านบูธของโนเกียข้างเวที ซึ่งมีการจัดกิจกรรมเล่นเกม และรอช่วงไฮไลต์ที่ดึงคนหันมาสนใจบูธโนเกียให้มากที่สุดคือดาราแวะมาที่บูธ เพื่อให้แฟนละครถ่ายรูป ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในข้อตกลงของการเป็นสปอนเซอร์ เพราะหากคนยิ่งมาที่บูธ กลุ่มเป้าหมายก็มีโอกาสสัมผัสตัวเครื่องมากขึ้น นอกเหนือจากนี้ยังมีกิจกรรมการสร้าง Brand Awareness บนเวทีด้วยการเล่นเกม ที่พิธีกรบนเวทีเอ่ยชื่อ XpressMusic 5130 บ่อยครั้ง

ด้วยจุดแข็งของแบรนด์ XpressMusic ที่มีฟีเจอร์เล่นเพลงผ่านมือถือ กล้อง 2 ล้านพิกเซลแล้ว ยังมีเพลงให้ดาวน์โหลดฟรีจาก 3 ค่ายคือ แกรมมี่ อาร์เอส โซนี่มิวสิค แม้ยังคงมีคำถามมากมายว่าจะตั้งรับอย่างไรกับมือถือดูทีวี 2 ซิม และเฮาส์แบรนด์ราคาถูก สำหรับ “อาโกะ” แล้ว บอกว่า ด้วยความเต็มที่ของโนเกียในการออกมือถือรุ่นใหม่ คู่ค้าเชื่อมั่นในโนเกีย และการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย จึงมั่นใจว่าส่วนแบ่งตลาดโนเกียจะสูงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

Nokia XpressMusic 5130
Positioning : มิวสิกโฟนที่ราคาไม่สูง (Most affordable mobile music phone)
Target : กลุ่มระดับกลางถึงล่าง ในเซ็กเมนต์ Music Lover, Young Generation ที่อยู่ในตัวเมืองของต่างจังหวัด
Price : 4,240 บาท
Marketing Strategy : Music Marketing คอนเสิร์ต 3 สัญจร 12 ครั้งกับช่อง 3 และค่ายอาร์เอส 5 ครั้ง เฉลี่ยค่าใช้จ่ายครั้งละ 1 ล้านบาท

People

“อาโกะ ชิระโอะกาว่า” ลุยตลาดนครราชสีมา และ ชัยภูมิ เป็น Business Trip แรกนับตั้งแต่รับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัทโนเกีย (ประเทศไทย) เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ท่ามกลางฝนและเหนื่อยล้า เพราะตื่นเช้ามาประชุมกับผู้บริหารสิงคโปร์ก่อนล้อหมุนออกจากกรุงเทพฯ

“อาโกะ” จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยกิวชู ประเทศญี่ปุ่น และปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจจากเฮลซิงกิ สกูล ออฟ อีโคโนมิกส์ เคยเป็นวิศวกรระบบ บริษัทไอบีเอ็ม ประเทศญี่ปุ่น ก่อนร่วมงานกับโนเกียในตำแหน่งผู้จัดการด้านการตลาดระบบยูสเซอร์ อินเทอร์เฟซ บริษัท โนเกีย สหราชอาณาจักร

ปี 2543 ประจำที่โนเกียสิงคโปร์ เคยเป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ ในกลุ่มมัลติมีเดียของโนเกีย เอเชีย แปซิฟิก ดูแลการเปิดตัวและบริหารผลิตภัณฑ์โนเกีย Nseries ก่อนเข้ารับตำแหน่งในเมืองไทย อาโกะดำรงตำแหน่ง หัวหน้าฝ่าย Go-To-Market โนเกีย เอ็นซีรีส์ โนเกีย เอเชีย แปซิฟิก และยังดูแลและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของโนเกียในตลาดเอเชีย