ผู้หญิงของอาดิดาส

หลังจากปล่อยให้คู่แข่งอย่างไนกี้บุกลูกค้าผู้หญิงมานาน ก็ถึงคิวของอาดิดาสบ้าง โดยอาดิดาสได้เลือกลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ของสยามพารากอน ใช้เป็นสถานที่เปิดตัวเสื้อผ้ากีฬาสำหรับผู้หญิง หรือ Adidas Woman ภายใต้แนวคิด Me, Myself เป็น Concept ที่ใช้กันทั่วโลก แต่ต้องต้องใส่กิจกรรมที่เน้น Consumer Insight ของสาวไทย ภายในงานจึงมีทั้งการดูดวง หรือแนะนำเครื่องสำอางสำหรับการออกกำลังกาย แนะนำอาหารและการตรวจสุขภาพ

อาดิดาส มองว่า การเจาะกลุ่มแบบเฉพาะเจาะจง จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายเพิ่มจาก 20% เป็น 25% เพราะแนวโน้มการออกกำลังของผู้หญิงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จำเป็นต้องมีกลยุทธ์การตลาดที่เข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้เฉพาะเจาะจงมาขึ้น

“แม้จะมีคอลเลกชั่นเสื้อผ้ากีฬาผู้หญิงประจำปีออกมารองรับ แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มนี้ได้ ซึ่งเราหวังการรุกครั้งนี้จะเพิ่มความถี่ในการซื้อให้มากขึ้น จึงกลายเป็นโจทย์ใหญ่ของวีเจย์ ชัวฮาน ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) ชาวอินเดีย ที่เพิ่งมารับตำแหน่งได้เดือนเดียว

คอลเลกชั่น Me, Myself ครั้งนี้ จึงเพิ่มความเป็นแฟชั่นและไลฟ์สไตล์เข้าไป ต่างจากอดีตที่เน้นฟังก์ชัน หรือการใช้งานอย่างเดียว และสอดรับกับพฤติกรรมของสาวยุคใหม่อายุ 18-30 ปี ที่เร่งรีบในการใช้ชีวิต แต่ถึงเวลาออกกำลังกายยังอยากดูดีและเกิดความมั่นใจเป็นตัวของตัวเอง

“เพราะผู้หญิงไม่อยาก Out แม้จะเป็นเสื้อผ้ากีฬาก็ตาม” วีเจย์ บอกถึงพฤติกรรมของผู้หญิงที่เปลี่ยนไป ซึ่งหมายถึงความถี่ในการซื้อมากขึ้นตามไปด้วย หากมีดีไซน์และสีสันโดนๆ

นอกจากนี้ สาวไทยยุคใหม่นิยมออกกำลังกายใน Fitness มากที่สุด และมีกิจกรรมเพียง 4 อย่างที่ทำไม่ว่าจะเป็น โยคะ คลาสแดนซ์ คอมแบท และเล่นฟิตเนสทั่วๆ ไป ซึ่งกิจกรรมแต่ละอย่างต้องใช้เสื้อผ้าที่ต่างกันออกไป ราคามีตั้งแต่ 500-5,000 บาท

เมื่อกระตุ้นให้สาวๆ เกิดความต้องการแล้ว อาดิดาสต้องเพิ่มพื้นที่สำหรับเสื้อผ้ากีฬาผู้หญิงมากขึ้น ด้วยการสร้างมุมเสื้อผ้าของผู้หญิงขึ้นมาในบาง Outlet ที่มองเห็นโอกาสใช้จ่ายของกลุ่มผู้หญิง เพื่อรองรับความต้องการของผู้หญิงที่จะเกิดขึ้น แม้จะไม่มีแพลนที่จะขยายสาขาก็ตาม

รูปแบบกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันเปิดตัวจะเป็นธีมหลักในการออกไปทำตลาดในหัวเมืองใหญ่ แสดงให้เห็นถึงทิศทางการตลาดของอาดิดาส ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ ที่ต้องหันไปโฟกัสยอดขายของอาดิดาสให้เติบโต โดยอาศัยประสบการณ์ของ “วีเจย์” ที่ก่อนหน้านี้ดูแลตลาดอาดิดาสที่อินเดียกว่า 10 ปี ในตำแหน่ง Sale Director มาช่วยดันยอดขายของอาดิดาสประเทศไทย เพื่อไล่บี้เบอร์หนึ่งอย่างไนกี้ให้ทันในเร็ววัน

สัดส่วนยอดขายของอาดิดาส (ประเทศไทย)
ผู้ชาย 80%
ผู้หญิง 20%

People
วีเจย์ ชัวฮาน เคยทำตลาดให้กับอาดิดาสในประเทศอินเดียกว่า 10 ปี ในตำแหน่ง Sale Director และเพิ่งถูกโปรโมตมาอยู่เมืองไทยเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ในตำแหน่ง ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) ตลาดอาดิดาสของไทยมีการพัฒนาและแบรนด์มีความแข็งแกร่งมากกว่าในอินเดีย และสามารถเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่หลายๆ แบรนด์เข้ามาทำตลาดในเมืองไทย

Did you know?
ยอดขายของกลุ่มกีฬาฟุตบอล และวิ่ง เป็นอันดับต้นๆ ของไทย มาเลเซียและสิงคโปร์ ส่วนฟิลิปปินส์นั้นอันดับหนึ่งต้องยกให้บาสเกตบอล