คืนชีพแบรนด์

ไม่น่าเชื่อว่า โรบินสัน แบรนด์ห้างสรรพสินค้าที่เกือบไปไม่รอดเมื่อ 10 ปีก่อน กลับกลายเป็นแบรนด์ที่มีอนาคตสดใสไม่แพ้แบรนด์ใดในเครือ CRC เห็นได้ชัดจากผลกำไรเมื่อปี 2551 ที่สามารถทำกำไรสุทธิได้ 1,020 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 30 ปี หรือตั้งแต่เปิดดำเนินการมาเลยทีเดียว โดยเบื้องหลังความสำเร็จอยู่ที่สินค้าที่แตกต่าง การตลาด และบริการ

โรบินสัน ยังได้ถูกวางตัวจากเซ็นทรัลกรุ๊ปให้เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน ไว้บุกตลาดต่างจังหวัด โดยที่ Prime Location ในกรุงเทพฯ อย่างสาขาสุขุมวิทและรัชดา ก็ยังยืนหยัดเพราะอยู่ในไพรม์แอเรียจึงปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จนเวลานี้โรบินสันจัดได้ว่าเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีจำนวนสาขามากที่สุดในประเทศไทย คือ 22 สาขา (รวมสาขาที่จะเปิดใหม่ในปีนี้ที่ชลบุรีและขอนแก่น) นอกจากนี้ยังมีแผนจะเปิดสาขาอย่างน้อยปีละ 2 สาขานับจากนี้

ความสำเร็จนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการเป็นห้างที่รวบรวมแฟชั่นสำหรับคนรุ่นใหม่ ที่เป็นวัยทำงาน แบรนด์เป็นที่รู้จักแต่ราคาไม่สูงมาก ปีนี้จะมุ่งเน้นที่ Exclusive Brand เป็นหลัก เช่น เดวิด โจนส์ เครื่องสำอางดังจากออสเตรเลียถือเป็นตัวอย่างของ Exclusive Brand ที่จะมีมากขึ้นของโรบินสันในปีนี้ รวมถึงการเพิ่มแบรนด์ที่จัดเป็น High Fashion ของโรบินสันมากขึ้น เช่น นาฬิกา DKNY, Guess และรองเท้า Crocs เป็นต้น ซึ่งในปีที่ผ่านมาเฉพาะสินค้าที่แตกต่างจากห้างสรรพสินค้าอื่นมียอดขายเติบโตขึ้น 35.9% ปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด ให้รายละเอียด

ความพยายามสร้าง Value Added ให้กับโรบินสันที่ชัดเจนอีกประการหนึ่งคือ Rita’s Choice หรือสินค้าที่ได้รับการแนะนำโดยนางเอกสาว ศรีริต้า เจนเซ่น ซึ่งเปิดตัวในปีที่ผ่านมา ขณะที่แบรนด์ที่มีเหมือนกับห้างอื่นๆ จะเพิ่ม Exclusive Model มากขึ้น

“อีเวนต์ต้องเด็ดทุกเดือน รวมถึงอีเวนต์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยจัดในเมืองไทยมาก่อน เช่น Beauty Expo ที่จะจัดขึ้นที่ฟิวเจอร์ พาร์ครังสิต เป็นต้น และนี่นับเป็นส่วนหนึ่งของ Localize Marketing อันเป็นกลยุทธ์สำคัญ โดยจะใช้งบการตลาดทั้งหมดสำหรับปีนี้ 300 ล้านบาท”

แม้จะเป็นแบรนด์รองจากเซ็นทรัล แต่โรบินสันก็พยายาม Up grade แบรนด์ด้วยสินค้าและบริการที่ดีขึ้นหรือเหนือความคาดหมาย เช่น เสนอบริการ Stylist Consultant สำหรับลูกค้าผู้ชายด้วย บริการ Bra Measurement เป็นต้น

“วันนี้โรบินสันเข้มแข็งมาก ใช้กระแสเงินสดของตัวเองหมดเลย เราไม่ได้กู้มานาน 5 ปีแล้ว และทุกอย่างกำลังไปได้ดี แม้ปีนี้จะเป็นปีที่หนักมากก็ตาม” ปรีชากล่าวย้ำถึงผลสำเร็จที่ฉายชัดอย่างเป็นรูปธรรม

กรณีศึกษาของโรบินสันแสดงให้เห็นว่า แบรนด์รองแต่หมั่นนำเสนอสินค้าและบริการที่นอกเหนือความคาดหมายอยู่เสมอ ก็ทำให้แบรนด์รุ่งได้เช่นกัน

Did you know?
ห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่จะมียอดขายสูงสุดในเดือนธันวาคม เนื่องจากมีบิ๊กอีเวนต์และผู้คนจับจ่ายซื้อของส่งท้ายปี รองลงมาคือเดือนมกราคม ซึ่งอยู่ในช่วงปีใหม่และวาระแห่งการเฉลิมฉลอง และเมษายนซึ่งเป็นช่วงปิดเทอมใหญ่ โดยทั้ง 2 เดือนจะมียอดขายใกล้เคียงกัน