3 พลังจาก 3 มุมเมือง

หากลากเส้นตรงจากด้านเหนือกรุงเทพฯ ผ่านใจกลางเมือง ไปถึงทางใต้หรือฝั่งธนบุรี ในเวลานี้ “แลนด์มาร์ก” ที่จะปรากฏอย่างโดดเด่นในธุรกิจการเงิน ต้องยกให้กับอาคารสำนักงานใหญ่ของธนาคารกสิกรไทย 3 แห่ง ใน 3 มุมเมือง คือ ราษฎร์บูรณะ พหลโยธิน และล่าสุดอาคารสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ด้วยโครงสร้างกระจกเป็นหลัก บนถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเปิดทำการเมื่อต้นปี 2009 ที่ผ่านมา

อาคารบนแจ้งวัฒนะ เป็นสำนักงานล่าสุด ทำให้แบงก์สีเขียวแห่งนี้มียุทธศาสตร์ด้านการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management : BCM) สมบูรณ์แบบมากขึ้น เพราะถ้ามีเหตุวิกฤตถึงขั้นต้องปิดสำนักงานใหญ่อื่น ที่แจ้งวัฒนะแห่งนี้จะเป็นกองบัญชาการที่มีความพร้อมรันธุรกิจต่อได้ทันที

เคแบงก์วางตำแหน่งอาคารสำนักงานใหญ่ไว้ 3 แห่งให้มีระยะห่างประมาณ 20 กิโลเมตร ด้วยเหตุผลที่ว่าระยะไกลเพียงพอตามมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งไม่ว่าไฟไหม้ ไฟดับ หรือมีจลาจลปิดล้อมอาคาร สำนักงานที่เหลือก็ปลอดภัยเพียงพอที่จะเป็นศูนย์กลางธนาคาร ประสานกับสาขาทั่วประเทศ และต่างประเทศ ตามแผน “บัณฑูร ล่ำซำ” ซีอีโอของเคแบงก์ที่ต้องการความมั่นคงสูงสุด ซึ่งหมายถึงลูกค้าจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

เพราะฉะนั้นอาคารที่แจ้งวัฒนะแห่งนี้จึงลงทุนระบบไอที และระบบบริการเต็มที่ รวมไปถึงมีห้องผู้บริหารระดับสูง หนึ่งในสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่านี่คืออาคารที่สำคัญเทียบเท่าสำนักงานใหญ่ทั้งสองแห่ง

“ธีรนันท์ ศรีหงส์” รองกรรมการผู้จัดการเคแบงก์ เปิดเผยว่า อาคารแจ้งวัฒนะขนาดสูง 11 ชั้น พื้นที่ใช้สอยรวม 66,000 ตารางเมตร ออกแบบสถาปัตย์โดยดีไซน์ 103 และตกแต่งภายในโดย PIA ที่เคยร่วมงานกับเคแบงก์สำนักงานราษฎร์บูรณะมาแล้ว โดยเน้นคอนเซ็ปต์ “Green Building” เพื่อความสุขของพนักงาน ชุมชนรอบข้าง และลดค่าใช้จ่ายในการบริหารงานอาคาร โดยที่นี่จะเป็นให้พนักงานของบริษัทในเครือที่ยังกระจายอยู่ในอาคารอื่นๆ เช่นที่เมืองไทยภัทร มาอยู่รวมกัน

แน่นอนว่า ที่ขาดไม่ได้ คือ “ศาสตร์ฮวงจุ้ย” ซึ่งคุณบัณฑูรยึดถือมาตลอด และการออกแบบให้เป็นอาคารสี่เหลี่ยม เพื่อสะท้อนถึงความมั่นคงซึ่งเหมาะกับธุรกิจแบงก์มากกว่าอาคารทรงกลม พื้นที่ด้านในเป็นสี่เหลี่ยมโล่งกว้าง ไม่มีลิฟต์ขั้นกลางอาคาร ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่เลือกซื้ออาคารนี้ด้วยมูลค่าหลักพันล้านบาท เพื่อให้แสงสว่างเข้าถึงในอาคาร ให้การหมุนเวียนของพลังที่ดี และยังช่วยลดการใช้พลังงาน ส่วนแสงไฟประกอบมีเขียวและแดงเพื่อเน้นภาพลักษณ์องค์กร รวมไปถึงด้านนอกอาคารที่เน้นให้มีพื้นที่สีเขียวจากต้นไม้ และที่จอดรถจักรยานยนต์ เพื่อความรู้สึกร่มรื่น

ที่ขาดไม่ได้คือ อีกไม่นานจะมีช้างจำลอง 1 คู่ขนาดสูงประมาณ 2 เมตรมาตั้งที่หน้าอาคาร ซึ่ง “บัณฑูร” ได้อธิบายไว้ว่า เพราะช้างเป็นสัตว์ใหญ่ มั่นคง แต่มีความอ่อนโยนและเป็นมิตร เหมาะกับธุรกิจแบงก์มากที่สุด ย้ำปิดท้ายให้เห็นว่า ที่แจ้งวัฒนะคืออีกหนึ่งจุดยุทธศาสตร์สำคัญของเคแบงก์นับจากนี้ และที่สำคัญไปกว่านั้นเคแบงก์กำลังส่งสัญญาณแม้ช่วงเศรษฐกิจถดถอยแบบนี้ ก็พร้อมรุกเต็มที่

Profile
ปี 2488 เริ่มก่อตั้งธนาคารกสิกรไทย มีพนักงาน 21 คน สำนักงานใหญ่อยู่ที่ถนนเสือป่า ต่อมา “บัญชา ล่ำซำ” กรรมการผู้จัดการขณะนั้นเลือกทำเลถนนสีลมเป็นสำนักงานใหญ่ และย้ายมาเป็นสำนักงานพหลโยธิน และในยุคของ “บัณฑูร ล่ำซำ” เป็นซีอีโอ ได้ก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่เพิ่มเติมที่ราษฎร์บูรณะ และล่าสุดที่แจ้งวัฒนะ ในย่านชุมชนเมืองทองธานี ณ สิ้นปี 2008 มีพนักงานรวมทั่วประเทศ 13,560 คน

Did you know?
สำนักงานเคแบงก์ที่ราษฎร์บูรณะเคยตั้งสิงโตคู่ไว้หน้าอาคาร แต่ภายหลังได้เปลี่ยนมาเป็นช้างคู่แทน เพราะสิงโตไม่เหมาะกับธุรกิจธนาคาร แต่เหมาะกับสถานที่ 3 แห่งคือ วัด บริษัทอสังหาริมทรัพย์ และหน่วยงานราชการโดยเฉพาะหน่วยงานทหาร

ที่มา : สัมภาษณ์ “บัณฑูร ล่ำซำ” 19 พฤศจิกายน 2008