ธงชัย ใจดี ปั้นดินให้เป็นดาว…

สนามไดร์ฟกอล์ฟใหม่เอี่ยมราคากว่า 70 ล้านที่ใช้ชื่อเดียวกันกับเจ้าของ ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางทุ่งนาในทำเลที่ไม่ไกลจากตัวเมืองลพบุรีเท่าไหร่นัก คือสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าวันนี้ “ธงชัย ใจดี” หรือ “โปรช้าง” นักกอล์ฟมือหนึ่งของเอเชียประสบความสำเร็จมากเพียงใด

เขาไม่เคยใฝ่ฝันว่าตัวเองจะมาได้ไกลถึงขนาดนี้ และไม่เคยลืมว่ากว่าจะมาถึงวันนี้เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง หากในอดีตธงชัยไม่ได้รับโอกาสจากบุคคลในแวดวงต่างๆ เด็กเก็บลูกกอล์ฟที่ต้องแอบซ้อมในสนามอย่างหลบๆ ซ่อนๆ เช่นเขา ก็คงไม่มีวันได้เป็นโปรกอล์ฟร้อยล้านที่มีพร้อมทั้งทรัพย์และชื่อเสียงเช่นในปัจจุบัน

“ผมเกิดที่นี่ โตที่นี่ ตรงนี้เป็นบ้านเกิดของผม เมื่อผมเคยได้รับโอกาสมา ผมจึงอยากถ่ายทอดโอกาสให้ผู้อื่นด้วยใจ” ธงชัย กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการทำงานด้านการศึกษา

นอกจากการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยรามคำแหงในการเปิดหลักสูตรปริญญาตรีบริหารธุรกิจสาขาการจัดการกอล์ฟที่ลพบุรีแล้ว ธงชัยยังร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลพบุรี เพื่อจัดการศึกษาแบบกศน.ขึ้นที่โรงเรียนสอนกอล์ฟ ธงชัย ใจดี ซึ่งตั้งอยู่ที่สนามไดร์ฟกอล์ฟของเขานั่งเอง

ระบบกศน.ที่ถูกวางไว้ใช้เวลาในการศึกษาระดับมัธยมต้นแค่ 2 ปี และระดับมัธยมปลายอีก 2 ปี โดยแบ่งการเรียนออกเป็น 2 ประเภท คือนักเรียนทั่วไปเรียนเฉพาะวันพุธหรือวันอาทิตย์ ส่วนนักเรียนประจำเรียนตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์

ดูเหมือนธงชัยจะวางแผนใช้หลักสูตรสำหรับนักเรียนประจำในการสร้างโปรกอล์ฟระดับโลกเลยทีเดียว เพราะนักเรียนทุกคนต้องกินนอนที่โรงเรียนราวกับเข้าค่ายเก็บตัวนักกีฬา โดยใช้เวลาในการเรียนการสอนเชิงวิชาการทั่วไปแค่ช่วงเช้า ขณะที่ช่วงบ่ายนักเรียนทุกคนต้องเรียนและฝึกฝนวิชาตีกอล์ฟทุกวัน

นอกจากนี้ยังมีการสอนภาษาอังกฤษอีกสัปดาห์ละ 22 ชั่วโมง โดยเจ้าของภาษาเพื่อวางรากฐานการสื่อสารให้นักเรียนเมื่อถึงเวลาเทิร์นโปรและต้องเดินสายไปแข่งขันในต่างประเทศ

“ผมอยากให้นักกอล์ฟรุ่นใหม่เรียนภาษาอังกฤษ เพราะกฎกติกาต่างๆ ในกีฬากอล์ฟล้วนเป็นภาษาอังกฤษ และภาษายังช่วยในการสื่อสารกับเพื่อนร่วมก๊วนชาวต่างชาติทำให้เกมกอล์ฟลื่นไหลมากขึ้น”

ใครที่จบการศึกษาระดับม.ปลายแล้วต้องการความรู้ทางด้านบริหารธุรกิจเพื่อนำไปต่อยอดอาชีพในวงการกอล์ฟ ก็สามารถเรียนต่อในระดับปริญญาตรีหลักสูตรบริหารธุรกิจสาขาการจัดการกอล์ฟ โดยมีคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยรามคำแหงเดินทางมาสอนถึงที่ และเร็วๆ นี้ธงชัยยังวางแผนร่วมมือกับม.รามฯ เปิดหลักสูตร MBA (Golf Management) ที่โรงเรียนของเขาอีกด้วย

การสร้างสนามไดร์ฟกอล์ฟกลางท้องทุ่งนา และอุทิศสถานที่จัดการเรียนการสอนให้กับกศน.และมหาวิทยาลัยรามคำแหงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จึงน่าจะเป็นเครื่องบ่งชี้ได้เป็นอย่างดีว่า ดาวที่เกิดมาจากดินเช่นเขาไม่เคยลืมรสชาติของความยากจนในอดีต และต้องการสร้างโอกาสให้ดินจากท้องทุ่งก้อนใหม่ๆ ได้เติบโตกลายเป็นดาวประดับวงการกอล์ฟต่อไป

“ผมอยากพัฒนาเยาวชนลพบุรีให้มีโอกาสทางด้านการศึกษา ให้คนทุกชน ทุกชั้น ทุกวัยมีโอกาสในการศึกษา สามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพได้หลากหลาย ผมหวังว่าในอนาคตอีก 5-10 ปีเราจะสามารถผลิตบุคลากรไปพัฒนาวงการกอล์ฟได้เพิ่มขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานักกอล์ฟไทยไปสู่ระดับโลกได้มากขึ้น”

ขณะเดียวกันโปรกอล์ฟระดับดุษฎีบัณฑิตเช่นเขาก็ไม่ลืมที่จะสร้างหลักประกันไว้ให้ครอบครัว ด้วยการสร้างธุรกิจโรงเรียนกอล์ฟที่มีค่าเรียนเฉียดเทอมละแสน บวกกับสระว่ายน้ำ ฟิตเนส และห้องขายอุปกรณ์กีฬากอล์ฟ ไว้สำหรับต่อยอดในอนาคต

“คนเราสักวันหนึ่งก็ต้องแก่ตัว ตรงนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ผมวางรากฐานอาชีพไว้ให้กับครอบครัว และผมก็สามารถทำเพื่ออนาคตของเด็กในพื้นที่ลพบุรีได้ด้วย” โปรช้าง กล่าวทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิด

บทสรุปอีกด้านหนึ่งของจุดหมายปลายทาง ของโปรกอล์ฟ ที่โด่งดังระดับชาติ