“นิธินันท์ อัศวทร” บริษัทรับกำจัดความโสด

สารตั้งต้นในร่างกายของ“นิกกี้-นิธินันท์ อัศวทร” เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีอย่างกระทันหัน เมื่อเธอเริ่มทนเสียงรถด่วนขบวนสุดท้ายของคนใกล้ตัวไม่ไหว สาวนักเคมีจากมหาวิทยาลัย อิมพีเรียลคอลเลจ ตัดสินใจเปิด“Dating Agency” ภายใต้ชื่อ“MeetNLunch” บริษัทจัดหา“First Date”แก่สมาคมคนโสด

..จากว่าที่นักเคมีมือหนึ่งจึงกลายเป็น 1 ใน 300 แม่สื่อระดับโลก ด้วยเป็นคนไทยเพียงคนแรกและคนเดียวที่เข้าศึกษาและผ่านการรับรองจาก “Matchmaking Institute”ที่โด่งดังในสหรัฐอมริกา

นิกกี้เดินทางไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษตั้งแต่อายุ 14 ปี ด้วยความตั้งใจเดิมที่จะเป็น“นักเปียโน” แต่กลับค้นพบว่า“วิชาเคมี”ต่างหากที่เธอถนัด จึงศึกษาต่อจนจบปริญญาโทระดับ“เกียรตินิยม” ทว่าเมื่อกลับมาเมืองไทยเธอกลับรู้สึกว่าการอยู่ในห้องแล็บไม่อาจสร้าง impact ให้กับสังคมไทยเท่าที่เธอต้องการ

นิกกี้เห็นว่าธุรกิจจัดหาคู่น่าจะมีศักยภาพในเมืองไทย ด้วยปริมาณคนโสดที่มีอยู่ 10 ล้านคน เธอจึงศึกษาโมเดลธุรกิจในต่างประเทศอย่างจริงจัง เช่น Speed Dating ,Computerize Matching, บริษัทที่รับเฉพาะลูกค้าชายโดยฝ่ายหญิงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หรือบริษัทระดับ Hi-end ที่รับลูกค้าเพียง 40 คนแต่จัดหาสมาชิกร่วม 10,000 คนจากอีเวนท์ นอกจากนี้นิกกี้ยังศึกษา “Gorilla Marketing” ในอเมริกาซึ่งมีการแข่งขันสูง เช่นเดียวกับสิงคโปร์ที่มีบริษัทจัดหาคู่ถึง 190 แห่งเทียบกับประชากรแค่ 4 ล้านคน

“มันเป็นเทรนด์ค่ะ” ธุรกิจนี้เริ่มขึ้นเมื่อปี 1995 จาก“match.com”ซึ่งบูมมากในสหรัฐ กระทั่งปี 2003 เกิดรายการโชว์ในเกาหลีซึ่งมี Duoบริษัทจัดหาคู่ซึ่งมีสาขาอยู่ทุกหัวเมืองเป็นสปอนเซอร์ “เป็นไปได้ค่ะว่าประเทศที่พัฒนาทางอุตสาหกรรม คนจะไม่ค่อยคุยกัน” เธอเล่าว่า คนเกาหลีจริงจังกับเรื่องนี้มาก หากไม่แต่งงานจะถือว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ แม้จะมีหน้าที่การงานดีขนาดไหนก็ตาม

ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถเป็นลูกค้าของเธอได้ ทุกคนต้องจบการศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป และมีหน้าที่การงาน(+การเงิน)ที่ดี คุณผู้หญิงน้ำหนักต้องไม่เกินส่วนสูงลบ 110 “ถ้าเป็นสิว เราก็จะแนะนำให้ไปทำ IPL ก่อนค่ะ เพราะฝ่ายชายอาจต่อว่าเราและทำให้ลูกค้าผู้หญิงของเรารู้สึกไม่ดี ซึ่งเราทนไม่ได้ค่ะ”

คนโสดของ MeetNLunch มีตั้งแต่อายุ 22-65 ปี โดยลูกค้าผู้หญิงจะมีอายุเฉลี่ยเกือบๆ 30 ปี แต่หากเป็นชายมักอยู่ในช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไป “นิกกี้จะ approve ทุก match ด้วยตัวเองค่ะ เราต้องแก้ปัญหาให้ลูกค้าทุกคนและคอยให้คำปรึกษากับ consultant ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 5 คน จบอักษรฯ จบจิตวิทยาจากเมืองนอกก็มีค่ะ”

“มีลูกค้าหลายรายที่ไม่พร้อมกับการออกเดท เช่น ขี้อาย มองเดทในแง่ลบ ดังนั้น ทัศนคติจึงเป็นสิ่งแรกที่เราต้องเปลี่ยนให้เค้า” บริการจัดหา“First Date”ของนิกกี้ต่างจากคู่แข่งตรงที่ เธอให้บริการปรึกษาฟรีถึงสารประกอบของ”เคมีดึงดูด”และ“เคมีบำบัด”ด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “Makeover Service” ตั้งแต่การแต่งหน้า ทำผม กลิ่นกาย หรือแม้แต่พาไปซื้อเสื้อผ้า รวมถึงการใช้น้ำเสียง ความดัง ความเร็วในการพูด การนั่ง การปฏิบัติตัวเมื่อออกเดท ฯลฯ “ต้องยอมรับค่ะว่ามันเป็นเรื่องของ First Impression เจอกันปั๊ปแล้วเกิด chemistry มั๊ย”

คำว่า“Lunch”ในชื่อบริษัทมีความประสงค์ให้ลูกค้าผู้หญิงรู้สึกปลอดภัย เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ลบๆของการออกเดท โดยสถานที่“นัดบอด”นิกกี้จะคัดเลือกจากร้านอาหารที่คนไม่พลุกพล่าน ทว่าโต๊ะต้องไม่ติดกันนัก เพื่อไม่ให้คู่เดทเกิดอาการเกร็งจากสายตาโต๊ะข้างๆ ” ตอนนี้หลักๆก็เช่น Tenface ที่ซอยร่วมฤดี ร้านอาหารฝรั่งเศสแถว Grand Pearl แต่ที่นี่จะติดเรื่อง logistic ค่ะเพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบร้านที่อยู่ในเส้นรถไฟฟ้า”

หลังการเดท นิกกี้จะอีเมล์หรือโทรศัพท์ไปสอบถาม feedback (บางบริษัทลูกค้าต้องโทรไปรายงานเอง) โดยคำถามแรกคือคุณรู้สึกได้ถึง”เคมีดึงดูด”ของคู่เดทมากน้อยแค่ไหน “วันจันทร์-อังคาร เราทำงานหนักมากค่ะ เพราะเสาร์-อาทิตย์ลูกค้าเราออกเดทกันตั้ง 20-30 คู่” เธอเล่าด้วยรอยยิ้ม “ส่วนใหญ่แฮปปี้ค่ะ ถึงจะไม่แฮปปี้กับคู่เดท(เช่น ขาวไม่พอ สูงเกินไป ฯลฯ) แต่ก็แฮ้ปปี้กับเรา” และหากถูกตาต้องใจจนต้องการที่จะคบกันจริงๆ นิกกี้ก็จะดำเนินการ“Freeze Membership”ไว้ให้ “…ถึงเค้าเลิกกัน ลูกค้าก็ยังคงกลับมาหาเราค่ะ มันสะดวกกว่าที่เค้าจะหาเอง เพราะเรามีสมาชิกให้เลือกเยอะกว่าคนในชีวิตประจำวันของเค้า” ด้วย MeetNLunch ยืมศรคิวปิดมาแผลงมากว่า 3 ปี จึงมีสมาชิกใหม่เฉลี่ยถึงเดือนละ 100 คน”ส่วนใหญ่ลูกค้าเป็นผู้หญิงนะคะ เป็นสถิติที่เหมือนกันทั่วโลก เพราะผู้หญิงเป็นเพศที่ proactiveในการหาคู่มากกว่า”

ค่าบริการของ MeetNLunch เริ่มต้นที่ 5,000 บาทต่อการเดทหนึ่งคน “แต่จริงๆมาตรฐานการเดทจะอยู่ที่ 3 ครั้งค่ะ(12,000 บาท) เดท 7 ครั้งเราก็มี (27,000 บาท) ซึ่งถูกกว่าเมืองนอกซึ่งเริ่มต้นที่ 30,000-40,000 บาท เค้าจะไม่มีแพคเกจเล็กๆให้ค่ะ อย่างน้อยต้องเดท 10-12 คนขึ้นไป..แล้วก็ไม่มีคนที่จ่ายเงินมาเพื่อหากิ๊กนะคะ เพราะว่าเค้าต้องคิดแล้วคิดอีกกว่าจะเดินเข้ามาให้เราสัมภาษณ์”

“นิกกี้ประทับใจหมดค่ะ คือถ้าเราทำให้ใครได้เป็นแฟนกัน มีเคสที่เป็น Executive Chef อยากได้สาวหมวยที่เข้าใจคนทำงานกะดึกอย่างเค้า หรือผู้ชายคนหนึ่งเค้าแฮปปี้กับการเดท ก็เลยซื้อแพคเกจให้เพื่อนผู้หญิงอีกคนนึงด้วย ส่วนอีกคู่นึงก็บังเอิญเกิดวัน-เดือน-ปีเดียวกัน เรียนที่เดียวกัน อยู่คอนโดเดียวกัน.. นิกกี้มีความสุขมากนะเวลามาทำงาน ตอนเช้านี่เด้งออกจากเตียงเลย เป็นงานที่สนุก มีเรื่องให้คุยได้ทั้งวัน”

เธอมีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติเช่นกัน แต่เงื่อนไขคือต้องไม่ใช่นักท่องเที่ยว “เหตุผลของฝรั่งผู้ชายคือเค้าไม่ต้องการสาวบาร์ แต่อยากได้หญิงไทยที่มีความรู้ พูดภาษาอังกฤษได้ แต่ปัญหาที่นิกกี้เจอคือทั้งผู้ชายฝรั่งและไทยต่างก็อยากได้ผู้หญิงไทย แต่ผู้หญิงฝรั่งนี่ขนาด Profile ดีมากๆยังหา match ยากเลยค่ะ”

สำหรับกลุ่มเกย์และเลสเบี้ยนที่เรียบร้อยและต้องการจริงจังกับความรัก นิกกี้เป็นเจ้าแรกเช่นกันที่ให้บริการใน Sub-brand ชื่อ “MeetNLunch Fabulous” สถานที่นัดบอดจึงต้องการความโมเดิร์นและเก๋ไก๋กว่า เช่น ร้าน Pandanus ย่านสาธร และเลือกซื้อโฆษณาในนิตยสารที่เข้าถึง เช่น Men’s Health, GM

ธุรกิจเคมีดึงดูดของนิกกี้อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสในช่วงวิกฤต “เศรษฐกิจตกต่ำกลับทำให้คนหันมาใส่ใจเรื่องความสัมพันธ์มากขึ้นค่ะ เค้าต้องการคนที่จะมาอยู่เคียงข้าง” โดยเฉพาะช่วงเทศกาลความสุขอย่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ซึ่งนับว่าเป็นช่วง Prime-Time เพราะมีความสุ่มเสี่ยงต่ออารมณ์อ่อนไหว

…วันใดโสดขึ้นมา เคมีในสัญชาติญาณของนิกกี้ อาจช่วยดึงดุดอนุภาคของพวกคุณให้มีโอกาสได้ทำปฎิกิริยากัน

Profile

Name : นิธินันท์ อัศวทร
Age : 20 ก.ค. 2524
Education : Master of Science (Chemistry), Imperial College, London
Favorite Matching Movie : Miss Match, Love & Marriage (Korean Series)
Nikki’s Date : สามีจัดดินเนอร์ในบรรยากาศสุดโรแมนติก เช่น เหมาโรงแรมทั้งฟลอร์ในวาเลนไทน์ เสาะหาโรงแรมที่จัดสูตรอาหารเหมือนรายการทีวีโปรด และกระทั่งดอกไม้หนึ่งดอกกับโยเกิร์ตของเธอ