“Golf Addict” กับ “พิษณุ นิลกลัด”

ด้วยน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ชัดเจน มีความลึกในข้อมูลที่นำเสนอ อยู่กับกีฬากอล์ฟมานานกว่า 30 ปี ทำให้ “พิษณุ นิลกลัด” โดดเด่นเป็นกูรูกีฬากอล์ฟ สามารถต่อยอดเส้นทางอาชีพสื่อมวลชน ด้วยการเป็นเจ้าของรายการทีวี สิ่งพิมพ์เกี่ยวกับกอล์ฟ จัดรายการแข่งขันระดับโลก รวมไปถึงการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับกอล์ฟให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น

“พิษณุ” เริ่มเล่นกอล์ฟตั้งแต่อายุ 23 ปี ซึ่งถือว่ายังหนุ่มอยู่มาก เมื่อเทียบกับยุค 30 ปีที่แล้ว ที่ส่วนใหญ่กีฬากอล์ฟอยู่ในแวดวงของผู้สูงอายุ ข้าราชการ และนายทหาร จากเริ่มเล่นเพราะเพื่อนชักชวน จนปี 1984 เขาชนะการแข่งขัน “Thailand Amateur’s Golf Championship เพราะฉะนั้น 30 กว่าปีกับลูกกลมๆ และอารมณ์บนกรีนฟิลด์ “พิษณุ นิลกลัด” จึงมี Golf Tips ที่น่าติดตาม ว่าทำไมกอล์ฟถึงเล่นแล้วเลิกยาก เป็นกีฬาเสพติดที่สามารถต่อยอดธุรกิจได้อีกหลากหลาย

POSITIONING : แนวโน้มความนิยมกีฬากอล์ฟจะเป็นอย่างไร
พิษณุ : ประชากรกอล์ฟเมืองไทยและทุกประเทศทั่วโลกในแต่ละปี จำนวนนักกอล์ฟจะเพิ่มมากกว่าลด เพราะใครก็ตามที่หัดเล่นกอล์ฟจนออกรอบได้ มักจะไม่เลิกเล่นถ้ายังเดินไหวหรือยังมีชีวิตอยู่ กอล์ฟเป็นสิ่งเสพติด เล่นแล้วเลิกยาก คนเข้าจึงมากกว่าคนออก ไม่เล่นจะไม่รู้สึกว่ากอล์ฟน่าหลงใหลขนาดไหน เล่นเมื่อไหร่ถอนตัวลำบาก

POSITIONING : การเพิ่มขึ้นของจำนวนคนเล่นกอล์ฟในไทยอย่างต่อเนื่อง มาจากปัจจัยใดบ้าง
พิษณุ : คนเล่นกอล์ฟมาจากเหตุผลหลายทางด้วยกัน มีทั้งพ่อเล่นก่อนแล้วเห็นประโยชน์ของกอล์ฟว่านอกจากเป็นกีฬาแล้วยังให้อะไรอีกตั้งหลายอย่างจึงปลูกฝังให้ลูกๆ เล่นด้วย
บางคนเล่นเพราะเห็นว่าเป็นกีฬาที่เล่นแล้วเป็นประโยชน์กับอาชีพ หลายคนเล่นกีฬามาหลายอย่าง เห็นเพื่อนฝูงเล่นกอล์ฟก็ทดลองเล่น
จำนวนไม่น้อยเล่นเพราะเป็นแฟชั่น เล่นแล้วทำให้ตัวเองได้สภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น มีสังคมที่ดีขึ้น และด้วยเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย

POSITIONING : กลุ่มใดที่มีจำนวนมากที่สุดในปัจจุบัน
พิษณุ : เมื่อ 30 ปีก่อนคนมีอายุกับคนมีฐานะที่อายุเกิน 40 ปี แต่เดี๋ยวนี้กอล์ฟเป็นกีฬาของคนชั้นกลางขึ้นไป ฐานะทางเศรษฐกิจยังเป็นตัวกำหนดว่าใครควรเล่น ใครยังไม่ควรเล่นกอล์ฟ เพราะอุปกรณ์และค่าเล่นกอล์ฟยังแพงเมื่อเทียบกับกีฬาประเภทอื่นๆ เช่น เทนนิส แบดมินตัน และอื่นๆ

ส่วนเรื่องอายุคนเล่นเดี๋ยวนี้ไม่ใช่กีฬาสำหรับคนแก่อีกต่อไปแล้ว กอล์ฟพ.ศ.นี้เป็นกีฬาสำหรับทุกวัย ยิ่งนักกอล์ฟอาชีพของเราหลายคนอย่าง ธงชัย ใจดี ประหยัด มากแสง ถาวร วิรัตน์จันทร์ บุญชู เรืองกิจ สามารถสร้างตัวเองให้มีเงิน 50-100 ล้านบาทจากการแข่งขันแค่ 5-10 ปี บรรดาพ่อแม่และเด็กๆ ของเราจำนวนไม่น้อยตั้งเข็มเป็นนักกอล์ฟอาชีพตั้งแต่เรียนชั้นประถม

POSITIONING : จุดเปลี่ยนที่สำคัญที่ทำให้กีฬากอล์ฟกลายเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่
พิษณุ : เด็กรุ่นใหม่ได้เห็นทั้งจากโปรไทย โปรเกาหลี โปรญี่ปุ่น โปรฟิจิ โปรโคลัมเบีย โปรปารากวัย ว่าถ้าตั้งใจจริงและเก่งจริงคุณสามารถประสบความสำเร็จได้ในเวลาอันสั้น มีเงิน 50 ล้าน 80 ล้านบาทขณะอายุ 30 ปี ถ้าคุณโกอินเตอร์แบบเรียว อิชิกาว่า วีเจย์ ซิง หรือ จีฟ มิลการ์ ซิงส์ คุณจะได้เงินจากค่าเป็นนายแบบโฆษณาอีกมหาศาล

POSITIONING : โอกาสของธุรกิจต่างๆ จากธุรกิจกอล์ฟมีมากน้อยเพียงใด และมีอะไรบ้าง
พิษณุ : เห็นชัดที่สุดคือธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งเกี่ยวข้องแตกแขนงไปอีกมากมายทั้งอาหาร โรงแรม การขนส่ง และอื่นๆ ถ้าจะดูกันให้ละเอียด ต้องดูสินค้าที่เลือกไทเกอร์ วูดส์, พอลล่า ครีมเมอร์, ลอเรน่า โอชัว และ นาตาลี กุลบิส เป็นพรีเซ็นเตอร์ จะพบว่ามีทั้งอาหาร เครื่องคอมพิวเตอร์ สายการบิน บัตรเครดิต สถาบันการเงิน นาฬิกา อัญมณี แว่นตา รถยนต์ และสินค้าอีกสารพัด

POSITIONING : โดยส่วนตัวแล้วชื่นชอบและเล่นกอล์ฟตั้งแต่เมื่อไหร่
พิษณุ : เล่นตั้งแต่ปี 2520 สมัยเป็นบรรณาธิกาข่าวกีฬาของน.ส.พ.สยามรัฐรายวัน เพื่อนซึ่งเป็น บก.ข่าวการเมืองไปดูกอล์ฟเวิลด์ คัพ ปี 2518 ที่สนามนวธานีเขาชวน บังเอิญผมชอบเล่นกีฬามาตั้งแต่เด็ก เล่นมาเกือบทุกชนิดแบบตั้งใจเล่น แข่งขัทุทุกชนิด ก็เลยอยากลอง แล้วก็ติดมาจนถึงวันนี้ สมัยนั้นก็ไม่ได้คิดว่าวันหนึ่งจะทำมาหากินกับกอล์ฟ

POSITIONING : สิ่งที่ได้รับจากการเล่นกอล์ฟคืออะไรบ้าง
พิษณุ : ได้อาชีพที่ทำมาตั้งแต่ปี 2521 สอนกอล์ฟทางทีวีตามคำแนะนำของคุณสุรางค์ เปรมปรีดิ์ (ผู้บริหารของช่อง 7) ตั้งแต่ปี 2531 จัดการแข่งขันกอล์ฟ ทำโฆษณาสนามกอล์ฟและอุปกรณ์กอล์ฟ อันนี้ได้แบบเป็นรูปธรรม ที่ได้เป็นนามธรรมคือกอล์ฟสอนให้ใจเย็น อดทน รู้จักการรอคอย แบบเดียวกับนักตกปลา เคารพกฎกติกา มีมารยาท เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับคนซื่อสัตย์และคนไม่ค่อยซื่อสัตย์โดยที่เราไม่สูญเสียความเป็นตัวตนของเรา กอล์ฟเป็นกีฬาที่สอนให้เราอ่านมนุษย์แต่ละคนได้แจ่มแจ้งชัดเจนกว่าทุกกีฬาที่ผมเคยเล่นมา

POSITIONING : มองในแง่ยุทธศาสตร์ของช่อง 7 สี ที่ให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดสดกีฬากอล์ฟ รวมถึงโปรแกรม แอลพีจีเอทัวร์นั้น มีความหมายอย่างไรบ้าง
พิษณุ : ช่อง 7 เป็นผู้นำการแข่งขันกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์มาแข่งในเมืองไทย เขาต้องการทำให้แฟนกอล์ฟและแฟนกีฬาทราบความจริงว่านี่คือกอล์ฟทัวร์ประเภทหญิงที่ใหญ่ที่สุดของโลก การถ่ายทอดสดการแข่งขันแอลพีจีเอทัวร์บ่อยๆช่วยทำให้แฟนชาวไทยรู้จัก ใกล้ชิดกับนักกอล์ฟชั้นนำของโลกมากคนขึ้น ไม่ใช่รู้จักแต่ลอเรน่า พอลล่า หรือนาตาลี เดี๋ยวนี้คนไทยรู้จักซูซาน เพ็ทเทอร์เซ่น คริสติน่า คิม และดาราชั้นแนวหน้าของแอลพีจีเอทัวร์เป็นสิบๆ คน