โทนี่ มีชัย กูรูกอล์ฟจอแก้ว

แม้ว่าตอนนี้เขาจะหยุดจัดรายการทางฟรีทีวีไปเป็นแรมปีแล้ว แต่หลายคนยังรู้สึกคุ้นเคยกับภาพของชายหนุ่มวัยกลางคนสวมหมวกคาวบอยสีเขียว ในมาดนักกอล์ฟมืออาชีพที่มาคอยสอนเทคนิคการเล่นกอล์ฟทางหน้าจอแก้วเป็นประจำ

ถึงเขาจะพูดไทยไม่ค่อยชัด แต่ด้วยเครดิตระดับสมาชิก US PGA 1 ใน 3 คนของประเทศไทย บวกกับการเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการเรียนการสอนของสถาบันสอนกอล์ฟ Heartland Golf Schools ก็ทำให้นักกอล์ฟทั่วประเทศต้องเงี่ยหูฟังเสมอเวลาที่ “โทนี่ มีชัย” หรือ “กฤษดา พันธุมะบำรุง” พูดถึงเทคนิคใหม่ๆ ในการเล่นกอล์ฟ

จากการคลุกคลีในแวดวงกอล์ฟสคูลเมืองไทยมานานนับสิบปี โทนี่วิเคราะห์ตลาดการเรียนการสอนกอล์ฟในประเทศไทย ว่า เติบโตขึ้นพอสมควรในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสความนิยมในตัวไทเกอร์ วูดส์ บวกกับโปรกอล์ฟชาวไทยที่เริ่มผงาดในเวทีโลก ทั้ง ประหยัด มากแสง, บูญชู เรืองกิจ, ธงชัย ใจดี ฯลฯ ทำให้คนไทยมีความรู้สึกว่า “เราก็ทำได้” พ่อแม่สมัยใหม่จึงนิยมให้ลูกๆ ฝึกเล่นกอล์ฟกันมากขึ้น

“สมัยก่อนผมบอกคุณพ่อคุณแม่ว่าอยากเป็นโปรกอล์ฟ ยังโดนคุณพ่อคุณแม่ตั้งคำถามพอสมควร แต่สมัยนี้พ่อแม่มีความเข้าใจในกีฬากอล์ฟมากขึ้น และอนุญาตให้ลูกๆ เอาจริงเอาจังหากต้องการเป็นโปรกอล์ฟในอนาคต เพราะโปรกอล์ฟไม่จำเป็นต้องแข่งอย่างเดียว แต่สามารถบริหารสนามกอล์ฟ สอนกอล์ฟ และประกอบอาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬากอล์ฟได้”

เทรนด์ของผู้เรียนกอล์ฟในเมืองไทยจึงมีอายุน้อยลง จากเดิมที่เป็นผู้ใหญ่อายุ 45-50 ปี เริ่มลดลงมาสู่วัยรุ่นและวัยเด็ก ส่งผลให้จำนวนผู้เล่นกอล์ฟในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้น แต่เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เนื่องจากยังติดขัดเรื่องค่าใช้จ่ายในการออกรอบโดยเฉลี่ยของประเทศไทยที่สูงกว่าประเทศสหรัฐอเมริกา
“สมัยนี้เด็กบางคนอายุแค่ 2-3 ขวบก็เริ่มจับไม้กอล์ฟกันแล้ว แต่ปัญหาคือประเทศไทยเก็บค่าภาษีสนามกอล์ฟแพงมาก ทำให้คนจนยังเข้าไม่ถึงกีฬากอล์ฟ และทำให้ตลาดการเรียนการสอนกอล์ฟในไทยเติบโตอย่างเชื่องช้าเหมือนเต่าคลาน”

ในฐานะผู้บุกเบิก Heartland Golf Schools ในประเทศไทย เขาจึงต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อพัฒนาตลาดให้เติบโตและเกิดการบอกต่อ โดยการทำให้ผู้เรียนเกิดแรงบันดาลใจในการฝึกฝนและรู้สึกว่าการเรียนกอล์ฟเป็นเรื่องสนุกสนาน ด้วยการใช้หลักสูตรธรรมชาติที่คิดค้นโดย มานูเอล เดอ ลา ทัวร์ และ เอ็ด เลอโบ สองผู้ก่อตั้ง Heartland Golf Schools ในประเทศสหรัฐอเมริกา

“การสอนกอล์ฟต้องคิดว่ามันง่าย ใครสาดน้ำเป็นคนนั้นก็ตีกอล์ฟได้ ส่วนการฝึกวงสวิงต้องพยายามค้นหาวงสวิงที่เป็นธรรมชาติของแต่ละคน เพราะวงสวิงก็เหมือนลายเซ็นที่แต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร”

กับจำนวนสาขาที่ขยายไปแล้วถึง 9 แห่ง และจำนวนผู้เรียนที่ผ่านหลักสูตรธรรมชาติของ Heartland Golf Schools ไปแล้วนับหมื่นคน คงเป็นเครื่องชี้วัดความสำเร็จของตักสิลากอล์ฟแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

ซึ่งโทนี่เผยแนวทางการทำตลาดให้ฟังว่า เขาใช้วิธีการ Direct Marketing เป็นหลักโดยเฉพาะการพูดคุยกับกลุ่ม Corporate ให้จัดคอร์สสอนกอล์ฟเพื่อส่งเสริมสวัสดิการให้กับพนักงาน ซึ่งประสบความสำเร็จพอสมควร จนทำให้ Heartland Golf Schools สามารถครองมาร์เก็ตแชร์ได้ถึง 15% ของตลาดกอล์ฟสคูลที่มีวอลุ่มประมาณปีละ 100 ล้านบาทในปัจจุบัน

และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการปรากฏตัวผ่านสื่อทั้งทางโทรทัศน์และการเขียนคอลัมน์ลงหนังสือพิมพ์อย่างสม่ำเสมอ นับเป็นหนึ่งในยุทธวิธีสำคัญทางการตลาดซึ่งทำให้โทนี่กลายเป็นที่รู้จักในฐานะกอล์ฟกูรูอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของ Heartland Golf Schools ที่เขาปลุกปั้นมากับมือได้ภาพลักษณ์ที่ดีตามไปด้วย

วันนี้โทนี่จึงยังไม่ยอมทิ้งลวดลายของกูรูจอแก้วที่แม้ว่าจะไม่ได้เวลาจากฟรีทีวี ก็ขอออกอากาศทางช่อง ESPN และช่อง Star Sport ไปพลางๆ และยังเตรียมทำรายการ Sport Society ซึ่งจะออกอากาศทางช่อง PSI ในเร็วๆ นี้ เพื่อให้สาวกกอล์ฟชาวไทยได้ยลกันต่อไป