ธงไชย แมคอินไตย์ The Red Song

เป็นที่ยอมรับว่าในอดีต เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ เป็น “ซูเปอร์สตาร์” ไม่กี่คนของเมืองไทยที่มีแฟนคลับระดับ Mass ตั้งแต่เด็กเล็ก หนุ่มสาว ไปจนถึงคนสูงอายุ น้อยคนที่ไม่รู้จัก เบิร์ดยังคงถูกใช้งานบ่อยครั้ง รวมทั้งครั้งล่าสุด คือการเป็น “พรีเซ็นเตอร์” โครงการรณรงค์เที่ยวไทยครึกครื้นเศรษฐกิจไทยคึกคัก ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้วยค่าตัวระดับ 8 หลัก ว่ากันว่าอยู่ที่ 20 ล้านบาท

ด้วยเหตุที่ว่าการท่องเที่ยวภายในประเทศได้รับผลกระทบหนักต่อเนื่องจากปลายปีที่ผ่านมา ททท. จึงเรียกใช้เบิร์ดกู้วิกฤต เยียวยาการท่องเที่ยวของไทย หวังว่า เบิร์ด ซึ่งมีแฟนคลับระดับ Mass จะแผลงฤทธิ์เหมือนเมื่อครั้งที่เคยกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวไทยจากกรณีสึนามิ เมื่อเกือบ 5 ปีที่แล้ว แต่ครั้งนี้กระแสเบิร์ดไม่แรงพอจะ “ซ่อมได้”

ครั้งนี้ ททท. ต้องควักงบเพื่อจ่ายค่าตัวระดับ 8 หลัก ที่ว่ากันว่าอยู่ที่ 20 ล้านบาท จากเม็ดเงินทั้งหมดที่แกรมมี่ได้รับจากโครงการนี้ 62 ล้านบาท เป็นค่าตัวแบบ “ไฮ ไฮ” ของเบิร์ด ที่ทุกวันนี้ยังหาใครเทียบชั้นไม่ได้

แต่ค่าตัวที่แพงหูฉี่ดังกล่าว ก็ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กับการลงทุนดึงเบิร์ดมาเป็นพรีเซ็นเตอร์หนุนแคมเปญ “เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก” เมื่อกุมภาพันธ์ 2552 “คุ้มหรือไม่คุ้ม” ที่แน่ๆ งานนี้ ททท.เล่นบท Play Safe หวังพึ่งความเป็นซูเปอร์สตาร์ของเบิร์ดจนเกินไป หลังจากโปงลางสะออน พรีเซ็นเตอร์ก่อนหน้านี้ก็ไม่อาจช่วย ททท.ให้ถึงฝั่งฝันได้

หลังแถลงข่าว ททท.อัด TVC กระหน่ำหวังฟื้นตัวจากปัญหาอันหนักอึ้ง ขณะที่ทุกอย่างดูเหมือนว่ากำลังจะไปได้สวย แต่ยังไม่ทันจะเบิกบานเต็มที่หรือวัดผลใดๆ ได้ชัดเจน ว่าสุดท้ายแล้วเบิร์ดมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเที่ยวไทยของคนไทยมากน้อยเพียงใด ก็มีอันต้องสะดุดซวนเซไม่เป็นท่า กับปัญหาการเมือง ทั้งม็อบป่วนการประชุมอาเซียน ซัมมิท ในพัทยาเมืองท่องเที่ยวชื่อดัง และจลาจลป่วนกรุงในวันมหาสงกรานต์ งานนี้ต่อให้มีอีกกี่สิบเบิร์ดก็ไม่รู้ว่าจะช่วยไหวหรือไม่

งานนี้การท่องเที่ยวไทยช้ำหนัก นักท่องเที่ยวไทยหงอย ห่อเหี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง นักท่องเที่ยวต่างชาติหดเพราะเกรงกลัวความไม่สงบ เรียกได้ว่าซวยซ้ำซวยซ้อน

เบิร์ดเลยงานเข้าแบบเต็มๆ ที่สำคัญยังมีข่าวว่า ไปแจกน้ำให้กับม็อบเสื้อแดงในการชุมนุมจนกลายเป็นจลาจลกลางเมือง นอกจากความนิยมจะลดลงแล้ว กลับทำให้เกิดกระแสต่อต้าน งานนี้เบิร์ดตกอยู่ในภาวะซ่อมยาก

จริงอยู่ ในแง่ของผลงานเพลง เบิร์ดมีแฟนคลับมหาศาล แต่ในแง่ของการเป็นส่วนหนึ่งของกลไกขับเคลื่อนธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งผ่านบทบาทของพรีเซ็นเตอร์นั้นยังไม่อาจกล่าวได้ว่า “ประสบความสำเร็จ” กรณีศึกษาที่เด่นชัดที่สุดคือชาเขียว “นะมาชะ” ที่พ่ายโออิชิหมดรูปเพราะหวังพึ่งพิงเบิร์ดมากจนเกินไปนั่นเอง

Profile

Name : ธงไชย แมคอินไตย์
Birthdate : 8 ธันวาคม 2501
Education : ปวส.วิทยาลัยพาณิชยการ ธนบุรี
Career Highlights : ออกอัลบั้มแรกเมื่อปี 2529 ปัจจุบันมีอัลบั้มของตัวเองแล้วมากกว่า 30 อัลบั้ม (รวมอัลบั้มพิเศษ) มีผลงานภาพยนตร์และละครรวมกันมากกว่า 30 เรื่อง เช่น วันนี้ที่รอคอย คู่กรรม เขาได้รับรางวัลจากสถาบันต่างๆ ไม่น้อยกว่า 40 รางวัล ทั้งจากบทบาทนักร้องชายและดารานำชาย รวมถึงรางวัลด้านคุณธรรมอื่นๆ อีกมากมาย และมีคอนเสิร์ตใหญ่มากกว่า 100 รอบ