ประหยัด มากแสง The Hero

“ขิงยิ่งแก่ยิ่งเผ็ด” …น่าจะใช้ได้ดีกับ “ประหยัด มากแสง ฮีโร่กอล์ฟคนล่าสุดของไทย ผู้ที่มีชีวิตยิ่งกว่านิยาย จากปูมหลังที่ยากจนข้นแค้น ต่อสู้ดิ้นรน กว่าจะกลายมาเป็นโปรกอล์ฟติดอันดับ Top 50 ของโลก ทุกวันนี้ประหยัดมีแฟนคลับทั้งในญี่ปุ่นและในสหรัฐอเมริกา แม้กระทั่งสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ยังต้องนำเรื่องราวชีวิตของนักกอล์ฟชาวหัวหินผู้ให้ชาวโลกได้รับรู้

ปัจจุบัน ประหยัดแข่งขันอยู่ใน “Japan Tour” และ “Asian Tour” เป็นหลัก โดยเทิร์นโปรตั้งแต่ปี 2534 ในขณะที่มีอายุ 25 ปี ในวัย 43 ประหยัดก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดในอาชีพกอล์ฟของเขานับตั้งแต่คร่ำหวอดในวงการกอล์ฟมา ด้วยการก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 47 ของโลก และเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่ติดอันดับ Top 50 ของโลก

วันนี้ ประหยัด มากแสง จึงฉายแสง…แรงกว่าเคย

ด้วยความที่ใช้ชีวิตเกือบ 365 วันที่ญี่ปุ่น และสร้างผลงานดีเด่นอย่างต่อเนื่องทำให้เขามีแฟนๆ เป็นชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก เพราะชื่นชอบในลีลาการหวดแบบ “Smooth Swinging” ใครผ่านไปผ่านมาที่โตเกียว อย่าได้แปลกใจถ้าจะเห็นประหยัดยืนเด่นเป็นสง่าในโฆษณาตามรถไฟฟ้าใต้ดินหรือบิลบอร์ดต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อปี 2551 ที่ผ่านมาประหยัดคว้าแชมป์ Japan Tour มาได้ถึง 3 รายการ และประหยัดทำเงินรางวัลเฉพาะการแข่งขันใน Japan Tour รวมกันเกินกว่า 100 ล้านบาทแล้ว

ประหยัดมุ่งมั่นที่จะคว้าสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันรายการ The Masters อีกครั้ง ด้วยการเก็บเกี่ยวแต้มเพื่อก้าวเข้าสู่ Top 50 ให้จงได้ หลังจากปีที่แล้วเขาได้รับเชิญให้เข้าร่วมแข่งรายการนี้ จากปกติจะเป็นรายการที่ให้สิทธิเฉพาะนักกอล์ฟ 50 อันดับแรกของโลก แต่โชคร้ายเขาไม่สามารถจบการแข่งขันได้เนื่องจากอาการบาดเจ็บบริเวณหลัง

ฝันเป็นจริงเมื่อประหยัดไต่อันดับโลกมารั้งอันดับที่ 47 ได้ และเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้อย่างน่าภาคภูมิใจ การแข่งขันรายการระดับเมเจอร์ รายการแรกของปีเมื่อวันที่ 9-12 เมษายน 2552 ผ่านมา ณ สยามออกัสตา มลรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ประหยัดตกเป็นข่าวไปทั่วโลกเมื่อผลงานวันแรกเขาทำอันดับเท่ากับไทเกอร์ วู้ดส์ นับเป็นข่าวดีของคนไทยท่ามกลางข่าวร้ายจลาจลกลางกรุง

แม้ในที่สุดแล้วเขาจะไม่ผ่านการคัดตัวเพื่อเข้าไปแข่งขัน 2 วันสุดท้าย แต่นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ประหยัด ฉายแสงให้โลกรับรู้ ผ่านรายการกอล์ฟที่ยิ่งใหญ่ หลังจากปีที่ผ่านมาเขาเป็นกำลังสำคัญของทีมเอเชียที่คว้าแชมป์ The Royal Trophy มาครองได้

ผลงานของเขาใน CA แชมป์เปียนชิป เป็นรายการที่ประหยัด ได้รับความสนใจ รายการแรกของปีนี้ ทำให้สื่อต่างชาติหลายสำนักเช่น CNN, VOA, Miami Herald และอื่นๆ ให้ความสนใจสัมภาษณ์ประหยัด ในวัย 43 ปี กับชีวิตที่ยังโลดแล่นแข่งขันกอล์ฟ รวมถึงปูมหลังที่ยากจนข้นแค้นแต่สู้ชีวิตสุดพลังจนได้ดิบได้ดีเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด กลายเป็นเรื่องราวชีวิตจริงยิ่งกว่านิยายที่น่าสนใจและน่าชื่นชมจนต้องนำเสนอให้กับคนทั้งโลกได้รับรู้

ความโดดเด่นของประหยัด อยู่ที่การมีวงสวิงที่แน่นอน ตีได้ไกล ไม่แพ้นักกอล์ฟชาวต่างชาติคนใด ประหยัด ชำนาญทั้งหัวเหล็ก และหัวไม้ ฝีมือของประหยัดได้มาจากการได้ฝึกฝนในสนามกอล์ฟหลวงหัวหิน หรือ สนามรถไฟหัวหิน ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟที่สร้างตั้งแต่สมัยรัชการที่ 6 ช่วงแรกมีแค่ 9 หลุม ต่อมาได้รับการปรับปรุงขึ้นใหม่ จนได้มาตรฐาน โดยได้รับการรับรองจากสมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทย โปรกอล์ฟชาวไทยหลายคนถือกำเนิดมาจากสนามแห่งนี้ ความยากของสนาม ไลน์ที่ยาว และสูงชัน กลายเป็นประสบการณ์สำคัญให้กับ ประหยัด เมื่อได้ก้าวไปถึง US PGA ซึ่งเป็นสนามที่มีความยาก ต้องอาศับการฝึกฝน จากสนามที่ยากมากๆมาแล้ว

ประหยัดในวันวาน ต้องนอนร่วมห้องเดียวกันกับพี่น้องอีก 11 ชีวิตที่หัวหิน ต้องรับจ้างปั่นรถสามล้อตั้งแต่ตีสี่ถึงสิบโมงเช้า จากนั้นไปทำงานเป็นแคดดี้ถึงสี่โมงเย็นที่สนามกอล์ฟใกล้บ้าน และต่อด้วยการขายผักในตลาดตอนเย็นจนถึงค่ำ

ประหยัดบอกลาการต่อยมวยเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพอีกทางหนึ่งด้วยเหตุผลว่า การต่อยมวยเจ็บปวดเกินไป เขาเริ่มหัดเล่นกอล์ฟตอนอายุ 14 ด้วยอุปกรณ์ที่หาได้ตามมีตามเกิด เช่น ไม้ไผ่ ยางรถจักรยาน และเศษเหล็ก เป็นต้น

เขาเคยให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่ทำให้เขากลายเป็นนักกอล์ฟที่ยิ่งใหญ่ของเมืองไทยเช่นทุกวันนี้ว่า “คนรวยบางคนเล่นกอล์ฟเพราะสนุก คนรวยบางคนเล่นกอล์ฟเพราะถ้วยรางวัล แต่สำหรับผมต้องเล่นกอล์ฟให้ดีเพื่อความอยู่รอดของชีวิต”

ปัจจุบันประหยัดคนเดียวกันนี้ที่กลายเป็นโปรกอล์ฟไทยตัวพ่อที่มีชื่อเสียงระดับโลก เป็นแรงบันดาลใจของนักกอล์ฟไทยรุ่นหลังที่ยึดเขาเป็น Idol ที่ทรงอิทธิพลอย่างที่สุดใน พ.ศ. นี้

Profile

Name ประหยัด มากแสง
Birth date 30 มกราคม 2509
Career Highlights
แชมป์อาชีพ 10 รายการ
คนไทยคนแรกที่ได้รับสิทธิ์แข่งขันรายการ British Open เมื่อปี 2543
คนไทยคนแรกที่ครองอันดับ 47 ของโลก
ได้รับโหวตให้เป็น Asian Golfer of The Year ในปี 2540
Sponsor Callaway, PUMA