เปลี่ยนได้

พนักงานขายมือถือในร้านเจมาร์ทต้องท่องแต่เลข “14” อยู่ในใจ เนื่องจากการเปิดตัวมือถือ “เจโฟน” พร้อมกัน 7 รุ่น มีการรับประกันเปลี่ยนเครื่องภายใน 14 วัน นับว่าเป็นจุดขายใหม่ โดยมีโฆษณาทีวี ที่หยิบยกเอา Message เดียวกันมาใช้ให้ผู้บริโภคจดจำ แทนการพูดเรื่องฟังก์ชันมือถือ ที่เหมือนกันเกือบทุกแบรนด์ ทั้งทีวีโฟนและ 2 ซิม

“การรับประกันเครื่องภายใน 14 วัน เนื่องจากการสำรวจพบว่ามือถือเฮาส์แบรนด์มีปัญหามากในเรื่องของคุณภาพสินค้าที่ทุกแบรนด์ต้องเจอ ส่วนใหญ่แล้วปัญหาจะเกิดมากในช่วงสองอาทิตย์แรก แต่ที่ผ่านมามือถือเจโฟนมีปัญหาอยู่ที่ 2% ยังสามารถควบคุมได้” กิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ ผู้อำนวยการบริหารสายงานการตลาดและการขาย บอกถึงที่มาของตัวเลข 14 วัน

ตามปกติแล้ว แบรนด์มือถือส่วนใหญ่จะรับประกันเครื่องเพียง 7 วัน การรับประกันเครื่องเพิ่มขึ้นเป็น 14 วัน ทำให้ผู้บริโภคจดจำมือถือเฮาส์แบรนด์ในภาพลักษณ์ใหม่ และมั่นใจกล้าเลือกซื้อมากกว่าเดิม

เจมาร์ทนั้นเป็นหนึ่งในตัวแทนขายมือถือรายใหญ่ ให้กับแบรนด์มือถือดังจากต่างประเทศ มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ และเริ่มเข้าสู่ตลาดมือถือเฮาส์แบรนด์เมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากที่พบว่าความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยกำลังเทไปที่มือถือเฮาส์แบรนด์ถึง 50%

“เทคโนโลยีจากจีนก็มีความพร้อมมากขึ้น และเจมาร์ทก็มีช่องทางที่พร้อมแล้วเช่นกัน หากไม่ทำลูกค้าอีก 50% คงไม่เดินเข้าร้านเจมาร์ท” กิตติพงศ์ บอก

สิ่งที่เจมาร์ทต้องทำมากขึ้น คือ การขยายสาขาไปตามอำเภอต่างๆ ทั่วประเทศ ประมาณ 800 อำเภอ เพื่อทำให้การกระจายสินค้าครบทุกภูมิภาค รวมแล้ว 2,000 ร้านภายในสิ้นปี และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละภาคที่แตกต่างกันได้

“คนภาคเหนือชอบเครื่องที่มีสีสัน กะทัดรัด ส่วนคนภาคใต้ชอบเครื่องแบบบางๆ ภาคอีสานชอบแบบมีไฟกะพริบรอบตัวเครื่อง” กิตติพงศ์ บอกถึง Consumer Insight ที่เจโฟนทั้ง 7 รุ่นจะสามารถตอบสนองผู้บริโภคแต่ละภาคได้

เจโฟน
Launched 7 เมษายน 2552 ณ ร้าน เจ มาร์ท ชั้น 4 สาขาห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน มีผู้ร่วมงานประมาณ 40 คน ทั้งนักข่าวสายการตลาด ธุรกิจและไอที
Market Analysis ตลาดมือถือโดยรวมมียอดขายเดือนละ 7-8 แสนเครื่อง มีสัดส่วนมือถือเฮาส์แบรนด์ถึง 50% เนื่องจากขายง่าย และมาร์จิ้นสูงกว่ามือถืออินเตอร์แบรนด 2-3 เท่า แต่จุดอ่อนอยู่ที่ฟังก์ชันเหมือนกันเกือบทุกแบรนด์ และคุณภาพของเครื่อง เจมาร์ทจึงใช้ช่องว่างนี้ หันมารับประกันสินค้าภายใน 14 วัน เป็นการแก้ปัญหาที่ผู้บริโภคไม่ค่อยมั่นใจในคุณภาพสินค้า
Position เป็นทีวีโฟนและรองรับ 2 ซิม ตอบสนองผู้บริโภคที่ต้องการมือถือที่มีฟังก์ชันครบแต่มีราคาที่สามารถเข้าถึงได้
Target กลุ่มแมส และกลุ่มที่ต้องการมือถือเป็นเครื่องที่สองที่ต้องการฟังก์ชันที่มากกว่ามือถือเครื่องแรก เป็นกลุ่มที่มีประสบการณ์มาแล้วจึงกล้าลองของที่ไม่ใช่อินเตอร์แบรนด์
Promotion งบประมาณ 20 ล้านบาท ทุ่มกับหนังโฆษณาอย่างเดียว ด้วยระยะเวลา 6 เดือน เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มแมสได้มากกว่าสื่ออื่นๆ ภายในช่วงเวลาที่จำกัด

สัดส่วนยอดขายในร้านเจมาร์ท
มือถือเจโฟน 20%
มือถืออินเตอร์แบรนด์และอุปกรณ์เสริม 80%

Did you know?
เว็บไซต์ newsoffuture.com ได้ทำนายไว้ว่า ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือในจีนจะทะลุ 1 พันล้านรายในปี 2020 (พ.ศ. 2563) ทำให้ตลาดจีนใหญ่กว่าของยุโรป สหรัฐฯ และญี่ปุ่นรวมกัน หรือคิดเป็น 80% ของประชากรจีนจะมีโทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้