เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ The New Influence

ยังคงเป็นเว็บไซต์ข่าวที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกไซเบอร์มาจนถึงทุกวันนี้ สำหรับ www. manager.co.th ที่แม้จะเปลี่ยนโลโก้มาเป็น “เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์” แต่ยังคงเป็นเว็บข่าวเดียวที่ติด 1 ใน Top 5 ของเว็บไซต์ไทยตลอดต่อเนื่องยาวนาน ในฐานะของแหล่งข้อมูลสำคัญ ผู้อ่านเข้าถึงเนื้อหา ในเชิงกว้างและลึก ตลอด 24 ชั่วโมง

คนทำงานยุคนี้มีไม่น้อยที่เลือกเว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ เป็นหน้าแรก เพื่อติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนแรงในสังคม และการเมืองร้อนๆ ด้วยเนื้อหาข่าวและบทความที่ทำขึ้นเอง ถูกอัพเดตอย่างรวดเร็ว

เป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ครองแชมป์ ติด 1 ใน 5 อันดับ เว็บไซต์ที่ผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุดของไทย ท่ามกลางเว็บท่า ที่เจาะกลุ่มเด็ก sanook.com และ kapook.com

เว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 12 ปีมาแล้ว ในยุคที่เว็บไซต์ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย เว็บเกิดใหม่ช่วงนั้นมักจะเป็นเว็บท่า หรือเว็บองค์กร ถ้าเป็นเว็บข่าว ก็มักจะนำเนื้อหาจากสิ่งพิมพ์ขึ้นเว็บ

วิสัยทัศน์แห่งอินเทอร์เน็ตของสนธิ ลิ้มทองกุล ต้องการสร้างเว็บไซต์เอสเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ ไว้เป็นช่องทางตอบสนองผู้อ่านได้มากที่สุด แทนที่จะนำเนื้อหาในสิ่งพิมพ์มาขึ้นเว็บ เหมือนเว็บข่าวทั่วไป สนธิลงทุนจัดตั้งทีมงาน ผลิตเนื้อหาป้อนให้กับเว็บไซต์โดยเฉพาะ เสริมด้วยทีมข่าวกองบรรณาธิการ เนื้อหา 95% ทำขึ้นเอง รวดเร็ว อัพเดตตลอด 24 ชั่วโมง เนื้อหาหลากหลาย บทความ วิเคราะห์เจาะลึก ไม่เหมือนใคร หาอ่านไม่ได้ที่ไหน

“เนื้อหา ทั้งรูปภาพ เนื้อข่าว วิดีโอ คลิป ทำเองหมด และมีแหล่งข้อมูลอื่นๆ อย่าง เอเอสทีวี และเมเนเจอร์เรดิโอ” วริษฐ์ ลิ้มทองกุล บอกถึงความโดดเด่นของเว็บไซต์ผู้จัดการที่เป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่

ความเข้าใจวิถีของเว็บไซต์ และตอบโจทย์คนดู ที่ต้องการสาระบวกกับบันเทิง ที่ต้องดึงดูดให้คน แบบสะท้อนสังคมในอีกมิติหนึ่ง คอลัมน์บีบสิว ที่มีเนื้อหาซุบซิบ ดารา และคนในสังคม ที่ใช้นามปากกา “ซ้อเจ็ด” ก็ถือกำเนิดขึ้น ด้วยเนื้อหาแสบๆ คันๆ ให้คนอ่านมีส่วนร่วม กลายเป็นคอลัมน์ยอดฮิต ส่งผลเว็บผู้จัดการออนไลน์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

แต่นั่นเป็นเนื้อหาเพียงแต่ส่วนเดียว เนื้อหาในด้านอื่นๆ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ยังคงทำหน้าที่อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย เพื่อขับไล่ระบอบทักษิณ เว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ทำหน้าที่สื่อสำคัญ ที่เกาะติดและเปิดโปงให้เห็นถึงปัญหาการโกงกิน คอรัปชั่นในระบอบทักษิณ ความล้มเหลวของระบบการเลือกตั้ง ตลอดจนแผนการล้มล้างสถาบัน ของเครือข่ายทักษิณ

เว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ กลายเป็น “โมเดล” สะท้อนความหมายของ สื่อออนไลน์ไร้พรมแดน และการเชื่อมโยงสื่ออื่นๆ ในเครือ สามารถติดตามดูถ่ายทอดสด เวทีพันธมิตรฯ ทั้งภาพและเสียง และดูข่าวย้อนหลัง
ความสำเร็จนี้ ไม่เพียงแต่เป็นโมเดลธุรกิจที่สำเร็จแล้ว ในทางการเมือง ยังถูก นปช. ลอกเลียนแบบไปใช้ระดมมวลชน แต่ที่ไม่เหมือนกัน อุดมการณ์และเป้าหมาย จนเกิดการนองเลือดอย่างที่เห็น

แม้การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ จะยุติลง ทุกวันนี้เว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ ยังคงเป็นเว็บข่าวเพียงเว็บเดียวที่มีกลุ่มเป้าหมายคือวัยทำงานและผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มชนชั้นกลาง มีอายุระหว่าง 25-40 ปี ซึ่งต่างจาก 1 ใน 10 อันดับแรกอย่างชัดเจน กลายเป็นเว็บข่าวที่มี Page View ถึง 10 ล้านต่อวัน

ในโลกออนไลน์ เว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ มียอดคนดู Unique IPs สูงกว่า เว็บไซต์ ไทยรัฐ เดลินิวส์ เกินกว่าเท่าตัว แต่ถ้าหาก Page Views ห่างกัน 3-4 เท่า”

“เรา ใช้คอนเทนต์ของเราเองเป็นตัวพิสูจน์ ซึ่งจะไม่ใช้กลยุทธ์ในการสร้างเพจวิว เกม หรือแฟลช จากแหล่งอื่นเหมือนกับหลายเว็บไซต์ทำ แต่เน้นทำคอนเทนต์เอง เพราะทุกคอนเทนต์ของเราสามารถต่อยอดได้ทั้งหมด ทำให้เราหาช่องทางรายได้มากกว่าการทำแบรนเนอร์แอด เพราะมันมีอยู่หลายทาง” วริษฐ์ บอก

คอนเทนต์สร้างเงิน

เป้าหมายต่อไปของ เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์คือ การต่อยอดเนื้อหาทางกว้างและลึก และการหารายได้ จากคลังคอนเทนต์ที่ใหญ่และการมีข้อมูลสนับสนุนจากสื่อในเครือของผู้จัดการเองทั้งหมด ทำให้ของเว็บผู้จัดการไม่เพียงมีรายได้ จาก Banner Ad ยังมีรายได้จากการข่าวในรูปแบบ SMS MMS และ Ringtone ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกว่า 7 หมื่นรายแล้ว

ช่องทางสร้างรายได้อีกรูปแบบ คือ การขายข้อมูลให้กับบริษัทหลายองค์กรที่ต้องการคอนเทนต์ข่าว การอัพเดตตลอด และมีการดีไซน์รูปแบบการนำเสนอเพื่อให้เหมาะกับ Device ในยุคที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้น และรองรับเทคโนโลยี 3G และ Wimax ที่กำลังจะมาเยือนในอนาคต ด้วยรูปภาพขนาดใหญ่ และวิดีโอ พอทัล เป็นจุดขายที่แตกต่างจากรายอื่น

การปลุกปั้นเว็บผู้จัดการออนไลน์เป็นระยะเวลาถึง 12 ปี นับว่าเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง จนสามารถต่อยอดทางธุรกิจได้ เพราะการสะสมคอนเทนต์ตลอดระยะเวลาทศวรรษ ทำให้วันนี้เว็บผู้จัดการถึงเวลาทำเงินแล้ว

แผนจากนี้ จัดตั้งทีมงานใหม่ที่ดูแลเรื่อง VDO Potal ซึ่งมีแหล่งข้อมูลใหญ่ คือ เอเอสทีวี มาใช้ประโยชน์ ให้คนดูผ่านวีดีโอคลิป ทั้งเรียลไทม์ และย้อนหลัง เป็นเนื้อหาที่ตอบโจทย์ได้ทั้งคนดูทั่วไป และผู้ที่ต้องการเนื้อหาลักษณะนี้ไปต่อยอด เช่น บริษัทผู้ให้บริการมือถือ เนื่องจากเทคโนโลยีสามจีกำลังมาถึง

“ธุรกิจภาพและเสียงทำรายได้สูง เรามีเอเอสทีวีเป็นเซอร์เวิร์ฟ ทำวิดีโอ พอทัล มา Serve เว็บ แม้เว็บเราจะมีวิดีโอนานแล้วแต่ต้องเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบแฟลชเหมือนกับยูทูบ ต้องเปลี่ยนการทำงานภายใต้ยูนิตใหม่ที่เซิร์ฟทั้งเอเอสทีวีด้วย จะเป็นภาพข่าว แม้จะลงทุนสูงแต่เราก็ต้องลงทุน เพราะโอกาสทางธุรกิจที่คู่แข่งไม่มีสถานะที่แข่งกับเราด้านนี้ได้ ส่วนใหญ่มีเพียงหนังสือพิมพ์เท่านั้น”

ข่าวเชิงลึก…ดึงโฆษณา

เพื่อให้เว็บไซต์เป็นที่นิยมการพัฒนาเนื้อหาข่าวบนเว็บไซต์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ต้องมีการข่าวทั้งแนวกว้าง และเชิงลึก เพิ่ม Section ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ให้แตกต่างจากคู่แข่ง เช่น Section ท่องเที่ยว, ทดสอบรถยนต์, ดูหนัง ฟังเพลง, Review อุปกรณ์ไอที และ Life&Family ซึ่งสองประเภทหลังนี้ดูเหมือนเว็บผู้จัดการมีหวังอยู่กับการสร้างรายได้ไม่น้อย

วริษฐ์ ยกตัวอย่าง Section Life&Family ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเว็บที่เป็นวัยผู้ใหญ่ วัยทำงานเริ่มแต่งงานมีครอบครัว เซกชั่นนี้จะซึ่งมีทั้งเรื่องแพทย์ โรงเรียน เด็ก อาหารเสริม กฎหมายครอบครัว ในเชิงรายได้ เนื้อหาส่วนนี้รองรับสินค้าครอบครัว หรือแม้แต่โรงเรียนนานาชาติ

การทำให้เว็บไซต์ตอบสนองคนอ่านกลุ่มเดิมและขยายสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ และขยายคอนเทนต์ให้โตตามไปด้วย คือสิ่งที่ต้องพัฒนาต่อไป นั่นหมายถึงการที่มีบุคลากรที่มีคุณภาพจะทำให้เว็บผู้จัดการมีอิทธิพลบนโลกไร้พรมแดนต่อไปได้