“เวลา” คือศัตรู สู้ด้วยไฮสปีด

บ้านเราธุรกิจไฮสปีดอินเทอร์เน็ต และธุรกิจโทรศัพท์มือถือแข่งขันกันรุนแรง แม้ตัวผลิตภัณฑ์จะมีการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง ทั้ง 3 หรือ 8 เมกะบิตต่อวินาที หรือ 3G แต่ก็ต้องบอกว่ายังไม่มีใครสามารถสื่อสารแบบโดนๆ แต่ที่ฮ่องกงมี Case ที่น่าสนใจ ของ “Next G” ส่วนหนึ่งเครือข่าย 3G ของกลุ่มบริษัท CSL ที่เพิ่งออกแคมเปญโปรโมตบริการ อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านโทรศัพท์มือถือ ด้วยธีม “Time is the enemy, fight back”

หรือคุณจะปฏิเสธว่าสิ่งที่คุณต้องต่อสู้ทุกวันนี้ ไม่ใช่ “เวลา”

ถือว่านอกจาก CSL ใช้หลักพื้นฐานทางการตลาดด้วยการเปิดตัวบริการใหม่ที่ต่างจากคู่แข่งคือ เน็ตผ่านมือถือบรอดแบนด์ความเร็วในการดาวน์โหลด 21 เมกะบิตต่อวินาที แล้ว CSL ยังเสริมแคมเปญการตลาดเพื่อให้สินค้าขายได้มากขึ้น สร้างสรรค์โดย Leo Burnett ฮ่องกง

Leo Burnett ผลิตทีวีซี ที่เสนอเนื้อหาเกี่ยวกับ “เวลา” ที่มีส่วนสำคัญในการชี้ชะตาในสถานการณ์ต่างๆ เช่น นาทีที่นักมวยกำลังถูกนับแพ้น็อก การจับเวลาระหว่างแข่งหมากรุก หรือฉากที่ดอกกุหลาบเหี่ยวลงอย่างรวดเร็ว

เป็นทีวีซีที่ “Victor Manggunio” ผู้บริหารของ Leo Burnett บอกว่า ธีมนี้มาจากการที่พบว่ากลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่า “เวลา” คือสิ่งเดียวที่เราทุกคนไม่เคยมีพอ เป็นแคมเปญสื่อสารที่ต่างจากคู่แข่งอีก 2 รายที่ทำตลาดไปก่อนแล้ว คือ PCCW และฮัทชิสัน ที่เน้นสื่อเรื่องประโยชน์ของเทคโนโลยี แต่ CSL แปลงบริการที่มีให้เข้าถึงความต้องการของคนทั่วไปที่ว่า “โมบายบรอดแบนด์” ช่วยให้คุณต่อสู้กับ “เวลา” ได้

แต่แน่นอน ไม่เพียง Emotional Communication เท่านั้น จึงมีทีวีซีอีกชุดหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นถึงการใช้งานผ่านโน้ตบุ๊ก โน้ตแพ็ด และสมาร์ทโฟน ผสมผสานกับการวางแผนใช้สื่อให้กลุ่มเป้หมายเห็นอย่างทั่วถึงโดย OMD คือผ่านทั้งทีวีกลางแจ้ง บิลบอร์ด สื่อรถเมล์ รีเทล และออนไลน์ตลอดเดือนเมษายน

บทสรุปที่ได้ชัดเจนคือเทคโนโลยี “ความเร็ว” ไม่ใช่เรื่องเข้าใจยากอีกต่อไป แต่สิ่งที่ต้องทำให้ได้คือการเข้าถึง “ความรู้สึก” ของกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุดนั่นเอง