ได้เวลาปล่อยของ “ถูก”

แม้ว่าไข้หวัด 2009 และบรรยากาศการเมืองไทยยังดูมาคุ เป็นปัจจัยลบที่ทำให้ธุรกิจสายการบินในประเทศไทยต่างต้องกุมขมับ แถมเดือนนี้ยังเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวที่ทำให้ธุรกิจการบินที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวต้องกุมขมับยกกำลังสอง แต่ก็ใช่ว่าการเดินทางโดยเครื่องบินจะไม่มีดีมานด์เอาเสียเลย…

“จากการทำแบบสอบถามผู้โดยสารของเราพบว่า ลูกค้าอยากท่องเที่ยวและเดินทางเพิ่มขึ้น แต่เป็นการเดินทางที่เขาพอจะจ่ายได้” ทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เล่าถึงที่มาของแนวคิดในการทำตลาดของสายการบินไทยแอร์เอเชีย

หลังจากปล่อยของด้วยโปรโมชั่น “ฟรี 1 ล้านที่นั่ง” ในเดือนพฤษภาคมจนนกแอร์ต้องขยับหนีสงครามราคาไปเล่นเรื่องช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ ผ่านทางเคเบิลทีวีแล้ว อีกหนึ่งเดือนให้หลังไทยแอร์เอเชียก็ยิงหมัดตรงอีกครั้งด้วยการประกาศยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการจองเป็นสายการบินแรกของโลก พร้อมอัดโปรโมชั่นราคาตั๋ว 0 บาทอีก 200,000 ที่นั่งเพื่อตอกย้ำ Positioning ของการเป็นสายการบินที่ประหยัดที่สุด

ถึงแม้การเล่นกลยุทธ์ราคาจะทำให้ดูเหมือนเข้าเนื้อ แต่ทัศพลก็เตรียมบริการเสริมไว้เป็นทีเด็ดเพื่อรีดเงินในกระเป๋าผู้โดยสารอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการขายอาหารและเครื่องดื่มที่มีอัตราการเติบโตสูงถึง 40% การขายของที่ระลึกซึ่งเติบโตถึง 160% การจองที่นั่งล่วงหน้าแถวพิเศษ 250 บาทต่อเที่ยว จองที่นั่งมาตรฐาน 50 บาทต่อเที่ยว และการซื้อเหมาค่าขนกระเป๋า 150 บาท จาก 70 บาทต่อกิโลกรัม เป็นต้น

นอกจากนี้ไทยแอร์เอเชียยังเตรียมใช้กลยุทธ์เชิงรับ ด้วยการเตรียมลงทุนในระบบไอทีเพื่อช่วยลดต้นทุนแทนการลดเงินเดือนหรือลดพนักงาน พร้อมใช้กลยุทธ์เชิงรุกด้วยการเพิ่มจำนวนเครื่องบินอีก 3 ลำในปีนี้ เพื่อเพิ่ม

รายได้จากการขยายเส้นทางการบินและเพิ่มเที่ยวบินไปต่างประเทศให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็พยายามแสวงหาพันธมิตรด้วยการร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวบัตรเครดิตร่วมแอร์เอเชีย-กสิกรไทย เพื่อกระตุ้นยอดขายด้วยการให้ลูกค้านำคะแนนสะสมไปแลกรับตั๋วเครื่องบินโดยสาร

ขณะที่การบินไทยก็พยายามหาช่องปล่อยของถูกเช่นเดียวกัน หลังจากช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมายอมหั่นค่าตั๋วถึง 45-55% โดยล่าสุดได้จับมือกับเคทีซีจัดโปรโมชั่นเอาใจกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ที่ถือบัตรเครดิตเคทีซี-รอยัลออร์คิดพลัสให้ใช้คะแนนสะสมแลกบัตรโดยสารการบินไทย 1 ใบ บินได้ 2 คน ซึ่งคาดว่าน่าจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในช่วง 3 เดือนประมาณ 200 ล้านบาท

ส่วนทางด้านสายการบินวัน-ทู-โก ก็ขอเล่นของถูกด้วยเช่นกัน ด้วยการปล่อยโปรโมชั่นสไตล์ขายพ่วง ที่มอบส่วนลด 500 บาทเมื่อซื้อบัตรโดยสารใบที่สอง พร้อมจับมือกับพันธมิตรในธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อมอบส่วนลดให้ผู้โดยสาร เช่น ที่พักราคา 99 บาทเมื่อซื้อตั๋วไปกลับในราคาเต็ม เป็นต้น

ดูเหมือนว่านาทีนี้ผู้บริหารสายการบินทุกค่ายต่างก็ดิ้นรนสู้ปัจจัยลบด้วยการปล่อยของถูกกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่าใครจะปล่อยของสไตล์ไหนเท่านั้นเอง

ตารางเปรียบเทียบโปรโมชั่น
สายการบิน/โปรโมชั่น/ช่วงระยะเวลา
ไทยแอร์เอเชีย/ค่าตั๋ว 0 บาท/ 24-28 มิ.ย. 52
การบินไทย/คะแนนสะสมแลกบัตรโดยสาร 1 ใบ บินได้ 2 คน /1 ก.ค.-30 ก.ย. 52
วัน-ทู-โก /ลด 500 บาทเมื่อซื้อบัตรใบที่สอง / มิ.ย.-ก.ย. 52