กลยุทธ์พีอาร์แก้วิกฤต

เสียงเพลง Don’t stop me now ของ Queen ดังกระหึ่มขึ้น (General Motor) เป็นความตั้งใจของจีเอ็มที่บอกผ่านการแถลงข่าวให้เห็นว่าไม่ว่าจะบาดเจ็บแค่ไหน ก็พร้อมลุกขึ้นและก้าวต่อไป เพราะเดินมาไกลเกินกว่าจะหันหลังกลับ…

เมื่อบริษัทแม่ล้ม ก็ยากที่จะทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าบริษัทลูกจะรอด นี่คือวิกฤตที่จีเอ็มเผชิญ และเป็นอีกครั้งที่ PR Strategy ต้องเข้ามากู้สถานการณ์

หลังบริษัทแม่จีเอ็ม อเมริกา ประกาศเข้าสู่กระบวนการล้มละลายตามกฎหมายล้มละลายสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2552 จนเป็นข่าวไปทั่วโลก รายการข่าวของไทยรายงานอย่างต่อเนื่องทั้งโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ จนลูกค้า Mass รับรู้ ทำให้วอร์รูมจีเอ็มในไทยคร่ำเคร่งอย่างหนัก เพราะเวลามีไม่มากนัก หากยิ่งเวลาล่วงเลยยอดขายรถก็จะลดลงเรื่อยๆ

ดังนั้น หลังเป็นข่าวราวอาทิตย์ จีเอ็มในไทยเริ่มรุกแผนประชาสัมพันธ์ด้วยกลยุทธ์ เมื่อ Mass เคยรับรู้การล้มละลายของจีเอ็มจากสื่อใด ก็ไปสร้างความเชื่อมั่นผ่านสื่อนั้น จีเอ็มจึงเริ่มซื้อโฆษณาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และออนแอร์ทีวีซี ย้ำข้อความว่า “จีเอ็มจะอยู่เคียงข้างคุณ” นี่คือวิธีการตอบโต้เร็วที่สุด

จากนั้นกลยุทธ์การสร้างความเชื่อมั่นที่ได้ผลที่สุดในยามวิกฤต ก็ตามมาติดๆ คือผู้บริหารระดับสูงต้องออกมาพูดกับสาธารณชนด้วยตัวเอง ด้วย Skill ที่สมบูรณ์แบบในการสื่อสารผ่านนักข่าวไทยและต่างประเทศ ที่ Phone in คำถามจากมาเลเซีย และอินโดนีเซียโดย” สตีฟ คาร์ไลส์” ประธานกรรมการ จีเอ็ม เซาท์อีสต์ เอเชีย

ผลกระทบของการล้มละลาย จีเอ็ม คอร์ป ส่งผลต่อประเทศไทยอย่างไร? เป็นคำถามที่เขาถูกถามมากที่สุด ซึ่ง “สตีฟ” เองก็ย้ำอย่างหนักแน่นว่า “ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และยังดำเนินธุรกิจไปตามปกติ”

นอกเหนือจากนี้ เขายังต้องพูดโดยตรงกับพนักงานกว่า 1,600 คน ทั้งสัมมนา และผ่านอีเมล ซึ่งต้องพบกับตัวแทนจัดจำหน่ายกว่า 100 ราย นี่ก็คือหัวใจสำคัญที่สุด หากระดับบิ๊กสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ พนักงานก็มีกำลังใจ ดีลเลอร์ไว้ใจ ลูกค้าก็เชื่อมั่น

ไม่เพียงแค่พูด จีเอ็มยังมีแผนบริหารจัดการเพื่อฟื้นจากวิกฤต โดยเฉพาะการควบคุมสต๊อก ด้วยการปิดโรงงานที่ระยอง 2 สัปดาห์ ลดกำลังการผลิตเหลือ 4 หมื่นคัน จากปีที่แล้ว 1.4 แสนคัน เพราะการส่งออกลดจาก 80% เหลือเพียง 54% ขณะที่ในไทยมีส่วนแบ่งตลาดที่ 3.5% หรือประมาณ 3 หมื่นคัน

นับจากนี้บริษัทแม่ไม่มีแรงสนับสนุนเงินทุนอีกต่อไป ขณะที่จีเอ็มในไทยมีแผนใช้เม็ดเงินกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท สำหรับโครงการผลิตเครื่องยนต์ดีเซล 5,000 ล้านบาท และอีก 10,000 ล้านบาท โครงการผลิตรถปิกอัพและรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงเจรจากับธนาคารท้องถิ่น “สตีฟ” เชื่อว่าความชัดเจนของบริษัทแม่จะทำให้ข้อตกลงต่างๆ มีทิศทางที่ดีขึ้น

ตบท้ายความเชื่อมั่นว่า แม้ปีนี้จะไม่มีสินค้าใหม่ออกมากระตุ้นตลาดในไทย แต่อีก 3 เดือนที่มาเลเซียจะเปิดตัว “เชฟโลเรต ครูส” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ ลบภาพที่หลายคนคิดว่า “ถึงยุคจุดจบของจีเอ็มแล้ว”

PR Strategy
Key person สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ จีเอ็ม เซาท์อีสต์ เอเชีย โอเปอเรชั่นส์
Action plan – ซื้อสื่อสิ่งพิมพ์ก่อนงานแถลงข่าววันที่ 1 มิถุนายนราวอาทิตย์
– ประธานกรรมการเดินสายชี้แจงกับดีลเลอร์ ด้วยการจัดสัมมนา
– เปิดช่องทางรับฟังเสียงพนักงาน เช่นอีเมล และการจัดประชุมใหญ่ขององค์กรพนักงานทั้งหมด 1,600 คน
– จัดงานแถลงข่าวทั้งหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ ทั้งสื่อไทยและต่างประเทศ
– หลังจากงานแถลงข่าว ตอกย้ำความมั่นใจกับผู้บริโภคด้วยการออนแอร์ TVC
Pr consultant Weber shandwick Thailand