คนอร์หลากสี กับผู้บริหารหญิงคนใหม่

ยูนิลีเวอร์เอาจริงเอาจังกับธุรกิจอาหารมากขึ้น นับตั้งแต่การรับตำแหน่งของบาวเค่อ ราวเออร์ส ผู้มีภูมิหลังเชี่ยวชาญในการบริหารธุรกิจอาหารของยูนิลีเวอร์ ในตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร ต่อด้วยการประกาศแต่งตั้ง สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ขึ้นเป็นรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มธุรกิจอาหารและไอศกรีม แทนเจอร์โรม ซึ่งภารกิจแรกของสุพัตราคือการเปิดตัวคนอร์คัพโจ๊กหลากสี 4 รสชาติ หวังเป็นไม้เด็ดที่งัดมาเอาใจกลุ่มเด็กที่ไม่นิยมรับประทานอาหารเช้า

คนอร์คัพโจ๊ก ยังตอกย้ำถึงสีที่หลากหลายของผักแต่ละชนิดว่า หมายถึงคุณค่าทางโภชนาการที่เพิ่มขึ้นจากวิตามินที่มีอยู่ต่างชนิดกันด้วย

การที่กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กยิ่งทำให้คนอร์ต้องตามติดและเอาใจลูกค้าตัวน้อย โดยเฉพาะในแง่ของรสชาติและสีสัน แต่คุณแม่ยุคใหม่ก็เป็นคนตัดสินใจสุดท้ายว่าจะเลือกอาหารเช้าแบบไหนให้ลูกน้อยอยู่ดี

“เด็กชอบสีสัน ส่วนผสมของผักหลากสีของคนอร์คัพโจ๊กจะช่วยดึงดูดให้เด็กอยากทานมากขึ้น โดยจะสื่อสารผ่านสื่อโฆษณาที่เน้นสีสัน อันสะท้อนถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ พร้อมกันนี้ยังแจกสินค้าชงชิมกว่า 1 ล้านถ้วยตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปด้วย”

สุพัตราบอกว่า ประเทศไทยมี 19 ล้านครัวเรือน และครัวเรือนที่มีเด็กอายุ 4-12 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของคนอร์คัพโจ๊กมีจำนวน 5.2 ล้านครัวเรือน แต่มีความถี่ในการรับประทานโจ๊กเพียงเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งถือว่าน้อยมาก โดยตั้งเป้าหมายจะเพิ่มความถี่เป็นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

แม้จะยังห่างไกลจากความจริงที่ว่าคนเราต้องรับประทานอาหารเช้าเป็นประจำทุกวัน แต่นั่นก็ยังดีกว่าทำให้โจ๊กกลายเป็นสินค้าที่ห่างหายจากโต๊ะอาหารนานจนเกินไป นั่นแสดงว่าโอกาสยังมีแต่ต้องเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคใหญ่หลวงของคนอร์อาจไม่ใช่คู่แข่งทางตรงอย่างโจ๊กตราเกษตร หรือคู่แข่งในเซ็กเมนต์อาหารเช้าอื่นๆ อย่างซุป ข้าวต้มกึ่งสำเร็จรูป หรือซีเรียล หากแต่เป็น “พฤติกรรมของคนเมือง” ที่เร่งรีบไม่มีเวลารับประทานอาหารเช้า ตลอดจนพฤติกรรมของเด็กที่เลือกรับประทานอาหารหรือทานอาหารยาก ถึงแม้คนอร์จะเป็น Convenience Food ที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์อันเร่งด่วนของคนเมืองก็ตาม

ว่ากันถึงสุพัตรา เธอเคยดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนและเครื่องใช้ส่วนบุคคล ยูนิลีเวอร์ มาเลเซีย มาก่อน ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับวรรณิภา ภักดีบุตร ที่ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย ในขณะนี้ นั่นหมายความว่าสุพัตรามีประสบการณ์ตรงกับผลิตภัณฑ์คนอร์มาก่อนแล้วในจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับเป็นผู้บริหารคนสำคัญของยูนิลีเวอร์ที่ครบเครื่องและรอบด้าน

กระนั้นบทพิสูจน์ของเธอกับคนอร์คัพโจ๊กหลากสีในไทยเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น

Did you know?

คนอร์ในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายนอกจากโจ๊ก ผงปรุงรส และซุปก้อน โดยยังมีซอสชนิดต่างๆ เช่น เกรวี่ และซอสสำหรับปรุงพาสต้า เป็นต้น

ตลาดโจ๊กกึ่งสำเร็จรูปมูลค่า 1,000 ล้านบาท
เติบโต 20% (by brand)
คนอร์ 74%
ตราเกษตรและอื่นๆ 26%