ขอพลัง”กรี๊ด”อีกรอบ

เสียงกรี๊ดที่ดังสนั่นหลายนาที ต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ กลางลานห้างเซ็นทรัลเวิลด์ต้อนรับ”สิงโต สิงห์รัตน์ เดอะสตาร์” ที่กำลังฮอตสุด ๆ ทำให้การแถลงข่าววันนี้ของ”เบบี้มายด์” กับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด ส่งสัญญาณฟังกันชัด ๆ ได้ว่ายอดขายจะเติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน

“เบบี้มายด์” ของค่ายโอสถสภา ฉีกตัวเองจากคู่แข่งที่เป็นเจ้าตลาดแป้งเด็กอย่าง”แคร์” และ”จอนห์สัน แอนด์จอห์สัน” ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายเด็กแรกเกิด จนมาสู่กระป๋องแป้งประจำบ้าน ด้วยกลยุทธ์สงครามราคา ซื้อ 1 แถม 1 ความเป็นแบรนด์รองทำให้”เบบี้มายด์” ต้องหากลยุทธ์การตลาดที่โดน เริ่มตั้งแต่ การมาเน้นจับกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง จนสร้างตลาดใหม่และสร้างยอดขายให้โตถึง 50-60% ในปีที่ผ่านมา ดันยอดขายตลาดแป้งเด็กเติบโตถึง 11% ในปีที่ผ่านมา มูลค่า 2,500 ล้านบาท คิดเป็น 60% ของตลาดรวมที่เติบโตเพียง 7% ด้วยมูลค่าทั้งหมด 4,300 ล้านบาท

ความสำเร็จของ“เบบี้มายด์” ในปีที่แล้ว จุดเปลี่ยนมาจากพลังกลยุทธ์”พรีเซนเตอร์ มาร์เก็ตติ้ง” ที่”เบบี้มายด์”เลือกใช้พรีเซนเตอร์หนุ่มที่สาวกรี๊ดสุด ๆ “มาริโอ้ เมาเร่อ” มาปีนี้ เมื่อเสียงกรี๊ดเปลี่ยนทิศมาที่”สิงโต สิงห์รัตน์” แชมป์เวทีเดอะสตาร์ 5 “เบบี้มายด์” ก็ขอหวังยอดสูงอีกครั้งกับผลิตภัณฑ์ใหม่” ดับเบิ้ลมิลค์ โปรตีนพลัส สีม่วง” ด้วยงบทำตลาด 100 ล้านบาท

การใช้กลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์ผู้ชาย เป็น Magnet ดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงมาใช้สินค้านั้น นับว่าเป็นความถนัดของ “วิเชียร สันติมหกุลเลิศ” ผู้อำนายการตลาด บริษัท โอสถสภามาร์เก็ตติ้ง จำกัด ที่บอกว่า ส่วนใหญ่กลุ่มผู้หญิงวัยรุ่นนั้นชื่นชอบนักร้องผู้ชาย และยอมทำตามในสิ่งที่พรีเซ็นเตอร์สนใจ ทำให้ในหนังโฆษณาจะเป็นผู้หญิงใช้แป้งและให้พรีเซ็นเตอร์ชายชอบหญิงสาวที่ใช้แป้ง

ปีนี้กับ“สิงโต” วัย 17 ปี ซึ่งไล่เลี่ยกับกลุ่มเป้าหมายคือ สาววัยใสระดับประถมปลายถึงมัธยม ที่ยังไม่ใช้แป้ง cosmetic เพราะยังแรงต่อผิว แต่กลุ่มนี้นิยมใช้แป้งเด็กทาหน้า ซึ่งเบบี้มายด์ สีม่วง มีส่วนผสมของมิ๊กเบอรี่ ช่วยทำให้ขาวและมีกลิ่นหอมติดทนนาน เป็นจุดขายที่ต่างจากแป้งเด็กทั่วไป และเมื่อบวกพลังความดังของ”สิงโต” “วิเชียร” มั่นใจว่าสิ้นปีนี้ยอดขายจะเติบโตเกินเป้าหมาย 30% รวม 1,000 ล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่ทำได้แล้ว 500-600 ล้านบาท

“วิเชียร” เชื่อว่าหนุ่มน้อยคนนี้แรงได้อีก จะมีผลงานให้เห็นมากขึ้นอีกภายใน 2-3 ปี เพราะสามารถชนะใจคนไทยมาแล้ว และหากไม่เชื่อลองดูแฟนคลับของสิงโตที่ตามมาวันนี้ซิ!!! วิเชียรทิ้งท้าย

“เบบี้มายด์ ดับเบิ้ลมิลค์ โปรตีนพลัส”
Launched 2 มิถุนายน 2552 ณ ลานฟอรั่ม เซ็นทรัลเวิร์ด ผู้สื่อข่าวสายการตลาธุรกิจ และบันเทิงราว 50 คน
Market Analysis ตลาดแป้งเด็กมีอัตราการเติบโต 11% สูงกว่ากลุ่มอื่น หลายแบรนด์ต่างแข่งกันหากลยุทธ์ทำให้ตลาดนี้คึกคักขยายฐานจากเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน
Position แป้งเด็กสำหรับกลุ่มสาววัยรุ่นที่ต้องการบำรุงผิว มีกลิ่นหอมติดทนนาน
Target วัยรุ่นหญิงชั้นประถม-มัธยม ยังไม่กล้าใช้แป้งที่มีส่วนผสมของเครื่องสำอาง
Promotion งบการตลาดทั้งปี 100 ล้านบาท เน้นทีวีซี โรดโชว์ตามโรงเรียน และคอนเสิร์ต
Presenter สิงโต สิงหรัตน์ อายุ 17 ปี มีอายุใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมาย และเป็นคนต่างจังหวัดสามารถเข้าถึงฐานกลุ่มเป้าหมายในต่างจังหวัดได้ง่ายและใช้ดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงให้มาสนใจในสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่แฟนคลับมีทุกวัยตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่ 40+

มูลค่าตลาดแป้งรวม 4,300 ล้านบาท เติบโต 7% (by segment)
แป้งเด็ก 60% เติบโต 11%
แป้งเย็น 20% ไม่โต
แป้งทาหน้าและอื่น 20% ไม่โต
มูลค่าแป้งเด็ก 2,500 บาท (by brand)
แคร์ 30%
เบบี้มายด์ 26%
จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 26%
อื่นๆ 28%
ที่มา : โอสถสภา

ชนิดแป้ง”เบบี้มายด์”
แพ็คเกจสีม่วง -สาววัยรุ่นที่ต้องการบำรุงผิว
แพ็คเกจสีขาว-สำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
แพ็คเกจสีฟ้า -สำหรับกลุ่มครอบครัว
แพ็คเกจสีชมพู-สาวมหาวิทยาลัยและวัยทำงาน