ถึงเวลายุค Foreverism

ไม่เพียงแต่เทคโนโลยีจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนในโลกออนไลน์ และธุรกิจไม่มีที่สิ้นสุดเท่านั้น แต่ยังทำให้การติดตาม และการค้นพบยังทำได้ตลอดเวลา ตามเทรนด์ในยุคนี้ที่เรียกว่าเป็น Foreverism จริงๆ
ยุคแห่ง Foreverism ได้เริ่มมาระยะหนึ่ง ด้วยเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เติบโตรวดเร็ว ทุกคนต่างโพสต์รูป ข้อความเพื่อคุยกับเพื่อนๆ ในเครือข่ายว่าไปทำอะไรมา และกำลังจะทำอะไรต่อไป ทำให้ผู้คนสามารถติดต่อสัมพันธ์กันได้ต่อเนื่องและตลอดเวลา เป็นความสัมพันธ์ที่ยาวนาน แม้ว่าจะมีเวลาและเงินทุนไม่มากนัก

และด้วยเทคโนโลยีล่าสุด อย่างเช่น Google’s Latitude ยังทำให้ความสัมพันธ์ที่ยาวนานนั้นแน่นแฟ้นมากขึ้น เพราะเครื่องมือนี้ทำให้เพื่อน หรือแฟน สามีภรรยา สามารถติดตามสุดเลิฟได้ระหว่างการเดินทาง เห็นได้จากแผนที่ว่าขณะนั้นอยู่ที่ไหน และจะได้เข้าใจว่าเส้นทางจากที่ทำงานมาบ้านนั้นรถติดจริง ๆ ที่สำคัญยังสามารถพูดคุยได้ผ่าน SMS Google Talk Gmail หรืออัพเดตข้อมูลส่วนตัว เป็นความสุขสนุกสนานที่รู้สึกว่าใกล้ชิดคนที่เราห่วงใยได้ตลอดเวลา

นี่คือผลที่ทำให้ facebook มีผู้ใช้งานถึง 200 ล้านคน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มี 100 ล้านคนที่ล็อกอินทุกวัน และ 20 ล้านคน อัพเดตข้อมูลตัวเองทุกวัน และเครือข่ายอื่นๆ ก็มากไม่แพ้กัน myspace มีสมาชิก 130 ล้านคน Linkedln 40 ล้านคน Twitter 30 ล้านคน และแม้แต่ของจีน TaoTao ก็มี 50 ล้านคน