Twitter ข้อความสั้นบันลือโลก

โลกอินเทอร์เน็ตมีเว็บและเครื่องมือใหม่ๆ แจ้งเกิดขึ้นมาโด่งดังอยู่เสมอ แต่ไม่มีตัวไหนที่เรียบง่ายแต่เปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ผู้คนได้เท่าตัวล่าสุดนี้ที่ชื่อ Twitter

ชื่อ Twitter มาจากคำว่า Twit หมายถึงเสียงนกร้อง สื่อความหมายถึงการสื่อสารด้วยคำพูดสั้นๆ แต่ถี่ๆ ทั้งวัน ซึ่งเป็นจุดต่างจุดเด่นที่ทำให้มันต่างจากวิธีสื่อสารอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล แชต เว็บบล็อก หรือทุกอย่างที่มีมาก่อนนี้ทั้งหมด

Twitter สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมการพูดคุยปกติของมนุษย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพูดสั้นๆ แต่บ่อยๆทั้งวัน ก่อนจะมี Twitter นั้น อินเทอร์เน็ตได้เปิดช่องว่างนี้ไว้ เพราะปกติแล้วคงไม่มีใครที่ส่ง Email บรรทัดเดียววันละหลายๆ ครั้ง หรือเขียน Blog สั้นๆ ประโยคเดียววันละหลายๆ หน เพื่อบอกว่ากำลังทำอะไร คิดอะไร หรือไปที่ไหนอยู่ ส่วนการ Chat ก็ทำได้แค่เมื่อออนไลน์ตรงกันเท่านั้น Twitter จึงขึ้นมาเป็นที่นิยมรวดเร็ว เพราะเป็นคล้าย Blog แต่สั้นไม่เกิน 140 ตัวอักษร และรองรับการส่งขึ้นถี่ๆ วันละหลายสิบครั้งร้อยครั้งได้ง่าย

ความเรียบง่ายและและทำอะไรได้ไม่มากนักของ Twitter กลับกลายเป็นเสน่ห์และจุดแข็งมากกว่าจะเป็นจุดด้อย เพราะทำให้เรียนรู้ง่าย ใช้ง่าย เร็ว และที่สำคัญที่สุดคืออ่านได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และมือถือยุคนี้ทุกรุ่นทุกแบบด้วยหน้าจอและความรู้สึกที่ไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นหน้า Profile ของเพื่อน ของดารา ของแบรนด์สินค้า หรือของนายกรัฐมนตรี

นอกจากจะอ่านง่ายแล้ว หน้าจอเรียบๆ ไม่ซับซ้อน ยังเขียนง่าย ทำให้บริษัทองค์กรต่างๆ รวมถึงนักการเมืองสามารถสร้างหน้า Twitter เอง ส่งข้อความ Tweet เองได้ทุกขั้นตอนโดยไม่ต้องมีความรู้ทางกราฟิกหรือการเขียนโปรแกรมแม้แต่น้อย ไม่ต้องอาศัยเอเยนซี่โฆษณาหรือผู้เชี่ยวชาญเว็บไซต์เหมือนการทำเว็บไซต์ปกติทั่วไป

โทรศัพท์มือถือเป็นอีกแรงผลักดันสำคัญ เพราะในโลกทุกวันนี้มีมือถืออยู่ราว 3 พันล้านเครื่อง แต่มีคอมพิวเตอร์เพียงประมาณ 8 ร้อยล้านเครื่องเท่านั้น และการเขียนข้อความสั้น “Tweet” ขึ้นไปบน Twitter ก็ทำได้ง่ายด้วยความเคยชินแบบเดียวกับการส่ง SMS ทีละสั้นๆ ไม่เกิน 140 ตัวอักษร ทำให้ง่ายต่อการเล่นจากทุกที่ทุกแห่งผ่านมือถือที่เข้าอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องเป็นเน็ตความเร็วสูงแต่อย่างใด

อีกจุดเด่นสำคัญ คือ ผู้ใช้ยังสามารถเลือกที่จะ Follow เฉพาะจากแหล่งที่ตัวเองสนใจได้ ทำให้มีหน้าจอส่วนตัวที่แสดงเฉพาะ Feed ข่าวหรือข้อความจากเพื่อนหรือสำนักข่าว หรือแบรนด์สินค้าที่ตัวเองสนใจเท่านั้น และผู้ใช้เองก็สามารถที่จะสื่อสารออกไปสู่ผู้อื่นได้ด้วยทั้งจากทางเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือ

อิทธิพลมหาศาลที่แท้จริงของ Twitter อยู่ที่การเข้ามาเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนสื่อสารถึงกันบนอินเทอร์เน็ตอย่างสิ้นเชิง เพราะเมื่อ Twitter ดัง ช่องตัวอักษรที่ใช้บอกว่า “ทำอะไรอยู่”, “คิดอะไรอยู่” หรือ “เกิดอะไรขึ้น” ก็ถูกสร้างขึ้นบ้างโดยทั้ง Facebook, hi5 และอีกหลายเว็บที่แม้จะซับซ้อนทำได้หลายอย่างมากกว่า แต่ Twitter ที่ทำได้อย่างเดียวคือการรับส่งข้อความสั้น ก็ยังมาแรงเติบโตได้ต่อไปบนความเรียบง่ายที่แตกต่าง

กลุ่มผู้ใช้ Twitter ยุคแรกคือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญไอที มักจะเป็นกลุ่มที่นิยมทดลองโปรแกรม หรือ บริการใหม่ๆ ในโลกออนไลน์ จากนั้นก็เป็นที่รู้จักในวงกว้างเมื่อมีคนดังอย่าง Barack Obama, Ashton Kutcher, Oprah Winfrey เข้ามาใช้

เช่นเดียวกับในไทยที่เริ่มจากผู้เชี่ยวชาญและคนในวงการไอที เช่น สุกรี พัฒนภิรมย์, อภิศิลป์ ตรุงคกานนท์, ปรเมศวร์ มินศิริ ต่อด้วยดาราหลายคน เช่น กิ๊บซี่ วนิดา เติมธนาภรณ์, เจ มณฑล, พอลล่าเทเลอร์ ก่อนที่จะดังเป็นข่าวไปทั่วทันทีเมื่อนักการเมือง เช่น กรณ์ จาติกวณิ, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและทักษิณ ชินวัตร กระโดดเข้าสู่กระแส Twitter

ภาคธุรกิจทั้งแบรนด์สินค้าและองค์กรต่างๆ ก็พากันทำการตลาดบน Twitter ด้วยแคมเปญที่หลากหลายเป้าหมาย ซึ่งนอกจากจะ Feed ข่าวกระจายออกไปแล้ว ยังมุ่งความสัมพันธ์ระยะยาวหรือตลอดไป แบบ “Foreverism” ทางตรงสู่กลุ่มเป้าหมายอย่างใกล้ชิดแบบ Interactive ถึงกัน

รวมศัพท์ Twitter
(ที่มา : keng.com)

Tweet = การเขียนข้อความขึ้น Twitter
Retweet = การเอา Tweet ของคนอื่นมาเขียนใหม่ใน Twitter โดยมากมักใช้คำย่อว่า RT แทน
Follow = การเพิ่มเพื่อนในรายชื่อ Twitter Account ของคุณ เพื่อจะได้ติดตามได้ทุกครั้งที่เขามีการอัพเดต
Following = คนที่เราไปตามอ่าน Twitter ของเขาอยู่
Follower = คนที่มาตามอ่าน Twitter ของเรา
# = เครื่องหมาย Hashtag มักใช้ร่วมกับคำบางคำเพื่อเป็นการกำหนด Tag ใน Twitter เช่น #Hashtag
Tweeps = เพื่อนใน Twitter
Twirt = การจีบกัน (Flirt) ใน Twitter
Twittersphere หรือ Twitterverse = โลกของ Twitter หรือจักรวาลของ Twitter