Man+Nature+Machine = Prius

ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา Toyota ได้ออกแคมเปญโฆษณา Prius รุ่น 3 ปี 2010 ในอเมริกา แบ่งเป็นโฆษณาทางโทรทัศน์ ชื่อชุด “Harmony” และโฆษณา Outdoor ชื่อชุด “Solar Flowers”

โฆษณาชุด Harmony กำกับโดยผู้กำกับชาวญี่ปุ่น Hideaki Hosono หรือ Mr. Hide จาก Sweet Shop ร่วมกับ Andrew Christou ในฐานะ Creative Director แห่งค่าย Saatchi & Saatchi, Los Angeles ที่ต้องการนำ Prius สู่โลกที่สร้างจากคน เป็นการรวมระหว่าง คน ธรรมชาติ และเครื่องจักร ที่ล้วนเชื่อมโยงกันให้กลมกลืนผสมผสานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นเทคนิคที่ใช้คนเป็นภูมิทัศน์สถาปัตยกรรม (Landscape Architecture) ใช้คนแสดงทั้งสิ้น 291 คน และฝ่ายศิลป์ใช้กราฟิกแอนิเมชั่นแต่งเพิ่มเป็น 1 ล้านคน ใช้เวลาทั้งสิ้น 9 วัน วันละ 12 ชั่วโมง ในการถ่ายทำ ใช้เครื่องแต่งกาย 9 ชุด ได้แก่ หญ้า/น้ำ (150 คน) ลำต้น (22 คน) หิน (20 คน) ใบไม้ (30 คน) เมฆ (20 คน) พระอาทิตย์ (10 คน) ดอกไม้ (8 คน) ผีเสื้อ (8 คน) และใบไม้ร่วง (23 คน) เพลงประกอบที่ใช้คือ “Let Your Love Flow” ของ the Bellamy Brothers ขับร้องใหม่โดย Petra Haden

ส่วนประติมากรรม “Solar Flowers” เป็นอีกส่วนของแคมเปญธีม Harmony ระหว่างคน ธรรมชาติ และเครื่องจักร โดยประติมากรรมชิ้นนี้สร้างเป็นที่นั่งดอกเดซี่ที่สามารถนั่งได้ประมาณ 10 คน ขนาดสูง 18 ฟุต มีแผงรับแสงอาทิตย์ที่ด้านหลังของดอก มีปลั๊กเสียบชาร์จแบตเตอรี่คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และมีบริการ Wi-Fi ฟรีอินเทอร์เน็ต ประติมากรรมชิ้นนี้จะถูกยกไปตั้งตามเมืองใหญ่ๆ แห่งละ 2 สัปดาห์ ได้แก่ บอสตัน นิวยอร์ก ชิคาโก ซีแอตเทิล ซานฟรานซิสโก และลอสแองเจลิส