Change เปลี่ยน 4 ซีอีโอ

ในเดือนเดียวอย่างน้อย 4 บริษัทบิ๊กเนม เอไอเอส-ยัม-สตาร์บัคส์-โกดัก พร้อมใจกันแถลงเปลี่ยนตัวซีอีโอ ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจถดถอย และหลายคนยังลุ้นว่าจะฟื้นได้เมื่อไหร่

เอไอเอส หรือแอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดของไทย ด้วยมาร์เก็ตแชร์กว่า 50% ประกาศแต่งตั้ง “วิเชียร เมฆตระการ” วัย 55 ปี เป็น ซีอีโอ แทน “วิกรม ศรีประทักษ์” ที่ขึ้นไปนั่งเป็นรองประธานกรรมการบริหารแทน

ท่ามกลางการประเมินของเอไอเอสเองที่คาดว่าในปี 2552 นี้ยอดขายจะลดลง 0-3% เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น ทำให้ “วิเชียร” ถูกจับตามมองว่า ด้วยความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและเศรษฐศาสตร์ กับประสบการณ์ที่เติบโตมาในกลุ่มชินคอร์ปและเอไอเอสตลอดเกือบ 20 ปี จะสามารถทำให้เอไอเอสฝ่าวิกฤตด้วยตัวเลขเพิ่มมากกว่าเดิมได้อย่างไร

ด้าน ยัม เรสเทอรองตส์ เปลี่ยนตัวกรรมการผู้จัดการแบบฟ้าผ่า จากศรัณย์ สมุทรโคจร ที่โบกมือลาชีวิตการทำงาน 14 ปีกับองค์กรแห่งนี้ ด้วยเหตุผลที่มีต่อสื่อมวลชนว่า ลาออกเพื่อทำธุรกิจส่วนตัว โดยมี Milind Pant ตำแหน่งล่าสุดคือ CMO ของยัมที่อินเดียซึ่งเป็นการร่วมงานครั้งแรกกับยัมเมื่อเมษายน 2551 และยังเคยเป็นรองประธานกรรมการบริหาร และผู้จัดการทั่วไปยูนิลีเวอร์ อินเดีย มาก่อนด้วย

เขามีความโดดเด่นในเรื่องการตลาดและการบริหารแบรนด์ การเข้ามาของเขายังผลต่อวัฒนธรรมองค์กรที่เปลี่ยนแปลงไป โดย Milind Pant จะไม่พบปะกับสื่อมวลชน โดยจะแต่งตั้ง Spokesperson เป็นผู้ให้ข่าวแทน

ส่วนสตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ไทยแลนด์ หลังการอำลาของฟิลิกซ์ เดวาคูมารัน ไมเคิล ก็นำเข้ากรรมการผู้จัดการคนใหม่จากสตาร์บัคส์ สหรัฐอเมริกา ด้วยคุณสมบัติที่ว่ากันว่า “ครบเครื่อง” พร้อมเข็นสตาร์บัคส์ให้เกรียงไกรอีกครั้งสมกับเป็น Global Brand

โกดัก แต่งตั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนแรก “ปรีชา ปราสาทวัฒนา” ควบทั้งเก้าอี้ผู้จัดการธุรกิจระบบผลิตภัณฑ์ดิจิตอลและฟิล์มประจำประเทศไทย และเอ็มดีคนแรกของโกดัก ในไทย

ปรีชานั้นเป็นลูกหม้อเก่าแก่ร่วมงานกับโกดัก 30 ปี เคยเป็นผู้จัดการประจำประเทศลาว พม่า และประเทศในแถบเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ก่อนมาไทย ปรีชา เป็นผู้จัดการธุรกิจระบบผลิตภัณฑ์ดิจิตอล และฟิล์มประจำประเทศอินโดนีเซีย และสามารถผลักดันกล้องโกดักจนติดอันดับ 1 ใน 3 ที่อินโดนีเซียมาแล้ว

หลังรับตำแหน่งในไทย ปรีชา ประกาศการเร่งเครื่องเปิดร้านโกดัก เอ็กซ์เพรส และคีออสก์ ให้ครบ 800 จุด และอนาคตจะเปิดในสาขาของไปรษณีย์ทุกแห่งกว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศ และจะทยอยเปิดตัวกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ 4 รุ่น เน้นราคาประหยัด โฉบเฉี่ยวมากขึ้น ซึ่งรายได้ของโกดักในไทย มาจากธุรกิจอัดภาพ และการขายกล้องดิจิตอล อย่างละ 50%