วรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง นักการตลาดยุคใหม่หัวใจ Twitter

วรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง ในชื่อทวิตเตอร์ว่า @worawisut หนึ่งในนักเล่นทวิตเตอร์รุ่นแรกๆ คนหนึ่งในไทย ให้มุมมองที่ต่างจากนักเล่นทวิตเตอร์ส่วนใหญ่

“You are what you tweet… คุณ Tweet อะไรบ่อยๆ คนก็จะมองคุณเป็นอย่างนั้นไป” วรวิสุทธิ์อธิบายจุดยืนส่วนตัวของการเล่น Twitter ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะมุ่งเน้นแง่มุมในเรื่องการตลาด เทคโนโลยี และสื่อสาร เป็นหลัก

“ผมมี Follower มาติดตามอ่านราวๆ หนึ่งพันคน แต่มีที่ผมรู้จักจริงๆ แค่ราวๆ หนึ่งร้อยคนเอง ที่เหลืออีกเก้าร้อยเขามาเพราะติดตามอ่านสิ่งที่ผมแชร์ความรู้มุมมอง เรื่องการตลาด เรื่องเทคโนโลยีสื่อสาร เรื่องหนังสือ”

ตัวตนของวรวิสุทธิ์ที่ถูกส่งถึง Follower เกือบพันคนของเขาผ่านข้อความทางทวิตเตอร์ในแต่ละวัน จึงถูกไตร่ตรองก่อนส่งเพื่อสื่อชัดถึง Personal Branding ถึงความเป็นนักการตลาดยุคใหม่บวกกับความเป็นผู้ติดตามเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม จากขอบเขตงานการวิจัย ค้นคว้า และวางแผน ยุทธศาสตร์อนาคตของดีแทค เช่นล่าสุดในเรื่อง 3G โดยเน้นไปที่คอนเทนต์ต่างๆ

“ผมไม่ชอบติดตาม Tweet เรื่องส่วนตัวบ่อยเกินไป นานๆ ทีจะคุยเรื่องส่วนตัวบน Twitter เพราะผมแคร์ Follower ของผม ซึ่งเป็นกลุ่มที่คาดหวังจากผมแบบนี้ หวังว่าจะได้อ่านข้อมูลเรื่องการตลาด เรื่องไอที คาดหวังจะได้รู้ว่าผมไปอ่านอะไรมา เหมือนที่ผมก็คาดหวังกับคนที่ผม Following อยู่”

ด้วยตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายพัฒนากลยุทธ์และธุรกิจของ Dtac วรวิสุทธิ์คร่ำหวอดมากับวงการไอทีและการตลาด ต้องติดตามอ่านหนังสือและบทความออนไลน์เกี่ยวกับการตลาดสมัยใหม่เสมอ และ Twitter ก็เป็นเครื่องมือติดตามข่าวสารความรู้ที่ต่างออกไปจากการอ่านเว็บหรือนิตยสารทั่วไป

“Twitter ในสายตาผม เป็นที่ที่คนเก่งคนดังแต่ละด้าน จะมาเลือกเรื่องดีๆ ให้อ่าน มาแนะนำเว็บดีๆ ให้เข้า ช่วยให้เราตามทันว่าคนพวกนี้เขาคุยเรื่องอะไรกันอยู่ เขากำลังคิดอะไรกันอยู่ เรียกได้ว่าเป็น Influencer Selected – Content เป็นเนื้อหาที่เหมือนมีใบหน้าแปะอยู่เลยว่าเรื่องนี้ๆ คนนี้แนะนำมา”

นัก Twitter ที่วรวิสุทธิ์ติดตามมีตั้งแต่นักธุรกิจระดับโลกเช่น @jack_welch ของ Jack Welsh แห่ง GE, นักเขียนชื่อดังด้านการตลาดอย่าง @guykawasaki ของ Guy Kawazaki และ @suthichai ของ สุทธิชัย หยุ่น นักวิเคราะห์การเมืองโลก กับ @fringer สฤณี อาชวานันทกุล นักเขียนเกี่ยวกับโลกธุรกิจสมัยใหม่

นอกจากคอนเทนต์จากผู้คนต่างๆ วรวิสุทธิ์ยังติดตาม “ข่าว Feed” ประจำจากสื่อและสำนักข่าวระดับโลกหลากหลาย ทั้ง CNN, New York Times, Wall Street Journal รวมถึงสำนักวิจัยข้อมูลไอทีชื่อดัง Forrester Research และนิตยสารวิชาการด้านบริหารธุรกิจอย่าง Harvard Business Review ที่ทำให้โลกบน Twitter ของเขานั้นจริงจังหนักแน่นขึ้นไปอีก

วรวิสุทธิ์เริ่มรู้จัก Twitter เมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว จากการติดตามข่าวไอทีเป็นประจำ และเมื่อทดลองใช้ก็ชื่นชอบที่ความง่าย ของข้อความสั้นๆ เพียงแค่ 140 ตัวอักษร แต่กลับสื่อสารกับคนหมู่มากได้ ยิ่งมี iPhone ออกสู่ตลาด การเล่นทวิตเตอร์ก็ยิ่งเป็นเรื่องง่าย และทำได้ตลอดเวลา

แต่ละวัน วรวิสุทธิ์ส่งข้อความขึ้น Twitter วันละ 20 – 30 ข้อความ เป็นเรื่องเกี่ยวกับสาระทางการตลาด ไอที เขาเชื่อมั่นว่า Twitter บูมขึ้นมาก และอนาคตจะมีการใช้งานหลากหลาย