ได้เวลา Change

หลังจากเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี มอบหมายให้ ลูกเขย โชติพัฒน์ พีชานนท์ มือการเงิน มานั่งเก้าอี้ประธานกรรมการบริหาร ดูแลกลุ่มธุรกิจประกันและการเงินอาคเนย์ ที่ได้ลงมือผ่าตัดองค์กร และรีแบรนด์มาได้ 1 ปีเต็ม ก็ได้ฤกษ์ดี วันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009 กดปุ่มเปิดตัวแบรนด์อาคเนย์โฉมใหม่ เพื่อเตรียมกลับมาเป็นประกันภัยระดับต้นๆ อีกครั้ง และยังหวังให้เป็นฐานธุรกิจการเงินของกลุ่มทีซีซีในอนาคตอีกด้วย

งานในวันนั้น เจ้าสัวเจริญ และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ควงคู่กันขึ้นเวทีเล่าถึงที่มาของการซื้อหุ้นอาคเนย์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยเก่าแก่อายุ 63 ปีมาด้วยความภูมิใจ ท่ามกลางนักธุรกิจระดับเจ้าสัวทั่วฟ้าเมืองไทยเมืองไทย ชนิดชุมนุมสิงห์ซ่อนพยัคฆ์ ตั้งแต่ ธนินท์ เจียรวนนท์ บิ๊กซีพี, ชาตรี โสภณพาณิช เจ้าของแบงก์กรุงเทพฯ, บุณยเกียรติ โชควัฒนา แห่งสหพัฒน์ฯ, ประวิทย์ มาลีนนท์, สุทธิธรรม จิราธิวัฒน์, สาระ ล่ำซำ แห่งเมืองไทยประกันชีวิต ผู้ใหญ่จากรัฐบาล กรณ์ จาติกวณิช, อนุทิน ชาญวีระกุล มาร่วมงาน

การรีแบรนด์รอบนี้ อาคเนย์ใช้งบ 100 ล้านบาท โดยบริษัทโอกิลวี่เป็นผู้วางยุทธศาสตร์ของการรีแบรนด์ ขณะที่องค์กรภายในก็มีการปรับกระบวนทัศน์ของทีมงาน และการรื้อระบบไอทีหลังบ้านเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลให้ตัวแทนประกันทำงานสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการรองรับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าของลูกค้าแต่ละกลุ่ม

“ลูกค้าส่วนใหญ่ของอาคเนย์ เป็นคนสูงอายุ กลุ่มนี้ยังเหนียวแน่นกับเรา แต่ถ้าเป็นกลุ่มวัยรุ่น ต้องยอมรับว่าจำแบรนด์ของเราไม่ค่อยได้ และเรามองว่าเป็นจังหวะที่ดี เพราะเศรษฐกิจแบบนี้คนอื่นอาจไม่คิดทำอะไร แต่เราคิดว่านี่โอกาส” อาทินันท์ พีชานนท์ รองประธานกรรมการบริหาร อาคเนย์ กรุ๊ป ลูกสาวคนโตของตระกูลสิริวัฒนภักดี บอกถึงสาเหตุของการรีแบรนด์

ภาพลักษณ์ใหม่ของอาคเนย์ที่ดูสดใสขึ้น ถูกสื่อสารผ่านโลโก้ที่ถูกออกแบบใหม่ สโลแกนใหม่ เปลี่ยนจาก เพื่อนผู้รู้ใจ มาเป็น “อาคเนย์ มองชีวิตคุณให้ง่าย” รวมถึงโฆษณาชุดใหม่ล่าสุด ที่ใช้ชื่อชุด “ปลดห่วง” ที่ถือว่าเป็นหนังโฆษณาเรื่องแรกในรอบ 13 ปี ที่จะใช้โปรโมต 3 ธุรกิจหลัก รวมถึงการเพิ่มช่องทางขายใหม่ โดยร่วมมือกับเอไอเอสผ่านประกันผ่านมือถือ

“คนทั่วไปจะมองเรื่องของประกันฯ เป็นเรื่องยุ่งยาก เราจึงวางคอนเซ็ปต์แบรนด์อาคเนย์ ให้สื่อความหมายของความเป็นมืออาชีพ มีผลิตภัณฑ์หลากหลายเหมาะกับลูกค้า แต่ก็สามารถเข้าถึงคนทั่วไปได้ง่าย ๆ และเน้นความเป็นบริษัทเก่าแก่อยู่กับคนไทยมานาน”

การรีแบรนด์รอบนี้ อาคเนย์ยังมองไปถึงเรื่องของการสร้างเครือข่ายการขายให้กว้างขึ้น โดยไม่จำกัดเฉพาะเพียงแค่ตัวแทนขายประกัน แต่ใช้เครือข่ายของ TCC ตลอดจนธุรกิจในเครือข่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีเครือข่ายร้านค้า ให้มาเป็นลูกค้า พันธมิตร หรือคู่ค้า ของอาคเนย์

โชติพัฒน์ บอกว่า ขออีกไม่เกิน 5 ปี อาคเนย์ประกันชีวิตจะมีเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น500% อาคเนย์ประกันภัยเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น140%และอาคเนย์แคปปิตอลมีรถเช่าจำนวน280% คือเป้าหมายทางด้านตัวเลข
แม้ว่าการขยับครั้งนี้ จะตามหลังคู่แข่งที่เดินหน้าไปไกลกันแล้ว และกำลังออกมาประกาศแผนการรุกตลาดกันเป็นแถว แต่ทั้งทางการเงิน และเครือข่ายธุรกิจของทีซีซี และดีลเลอร์เบียร์ช้างที่มีทั่วประเทศแล้ว งานนี้คู่แข่งมีสิทธิ์หนาว

Launched 9 กันยายน 2552 โรงแรมพลาซ่าแอทธินี่ นักธุรกิจวงการต่างๆ ประมาณ 200-300 คน
Positioning ประกันที่เน้นความเป็นมืออาชีพ มืออาชีพ ผู้รู้จริง แต่ให้จับต้องได้ง่ายๆ
Target ลูกค้าทั่วไป เช่น กลุ่มผู้หญิง คนทำงาน ครอบครัว
Strategy ใช้ความเป็นบริษัทประกันเก่าแก่ที่มีอายุ 63 ปี สะท้อนความเป็นมืออาชีพ
โดยใช้เครือข่ายธุรกิจ TCC และในกลุ่มเบียร์ช้างที่มีอยู่ทั่วประเทศ ให้เป็นประโยชน์ ทั้งในแง่ของการเป็นลูกค้า และเป็นตัวแทนขาย
Market Analysis ตลาดประกันยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมา ถ้าเทียบกับญี่ปุ่น หรือสิงคโปร์
คนไทยยังซื้อประกันน้อยกว่ามาก