สยามกีฬา ผงาด

เมืองทอง ยูไนเต็ด อาจไม่มีวันนี้ หากไม่มีเจ้าของเป็นสื่อที่มากประสบการณ์และทรงอิทธิพลอย่าง “สยามสปอร์ต ซินดิเคต” เจ้าของหนังสือพิมพ์สยามกีฬา และสื่อสิ่งพิมพ์อื่นอีกมากมาย รวมไปถึงวิทยุ ทีวี และอินเทอร์เน็ต ภายใต้การนำของผู้ก่อตั้งอย่าง “ระวิ โหลทอง”

แม้กลยุทธ์การตลาดของสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ดจะเริ่มต้นไปที่ Geography Segmentation จับกลุ่มประชาชนอาศัยอยู่ในนนทบุรี ปากเกร็ด งามวงศ์วาน สะพานใหม่ ดอนเมือง ไปจนถึงปทุมธานี โดยใช้สื่อ “Below the line” ทั้งแผ่นพับ โปสเตอร์ และกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างกระแส “ท้องถิ่นนิยม” ซึ่งเป็นโมเดลความสำเร็จของแทบทุกสโมสรในยุโรปและอเมริกาใต้

แต่ด้วยความเป็นสยามสปอร์ตซึ่งมีสื่อ “Above the line” ในมือมากมาย ทั้งหมดก็ถูกนำมาใช้สร้างแฟนให้เมืองทอง ยูไนเต็ดด้วยเช่นกัน เช่นวิทยุ FM96 ที่มีสปอตเปิดโปรโมตสโมสรทุกช่วง ออนแอร์ไปทั่วประเทศ, สยามกีฬาทีวี เคเบิลดาวเทียมที่ถ่ายทอดการแข่งขันทั้งสดและเทปอยู่เสมอ รวมถึงหนังสือพิมพ์และนิตยสารกีฬาทุกเล่มในเครือ

อีกทางหนึ่ง คอนเทนต์จากสื่อทั้งหลาย ก็ถูกดึงมาช่วยเป็นแม่เหล็กดึงผู้ชมเข้าสนามด้วย เช่นนางแบบสาวสวยจากนิตยสาร FHM Thailand และ Zoo Thailand ของบริษัท Inspire ในเครือสยามสปอร์ต ที่มาตั้งแถวแดนซ์ให้หนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ได้ชื่นชมกันทุกแมตช์

ผลการสำรวจล่าสุดที่เมืองทอง ยูไนเต็ดทำ จึงพบว่าแฟนบอลที่มาในสนามนั้น 30% เป็นผู้พักอาศัยในโครงการเมืองทองธานี และมีมากถึง 70% ที่มาจากข้างนอก ทั้งย่านที่เจาะจงไปและที่อื่นไกลๆ จากแรงโปรโมตและความอยากสัมผัสบรรยากาศในสนามหลังจากที่เห็นมาตามสื่อต่างๆ

ทีมบริหารควบเก้าอี้
นอกจากจุดแข็งความเป็นสื่อแล้ว การบริหารทีมฟุตบอลที่สอดคล้องไปกับธุรกิจหลักของ “สยามสปอร์ต” ยังได้ส่ง “รณฤทธิ์ ซื่อวาจา” มาเป็น ผู้จัดการทั่วไปของเมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่ง “รณฤทธิ์” เป็นผู้เชี่ยวชาญในแวดวงกีฬา และการตลาดโดยเริ่มทำงานเป็นนักข่าวกีฬาของ นสพ. สยามกีฬา จากนั้นบินไปเรียนจนจบ MBA จากออสเตรเลีย กลับมาทำงานบริหารการตลาดให้กับยูบีซี ดูแลช่อง ESPN, SuperSport และ Starsport ตามด้วยการกลับถิ่นเดิมสยามสปอร์ต แต่เป็นฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัทใหม่ Cournot & Nash

Cournot & Nash อยู่ในเครือสยามสปอร์ต ทำธุรกิจซึ่งรับทำ Sport Marketing ให้กับแบรนด์ต่างๆ ที่อยากเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยกีฬาและความบันเทิงนานาประเภท ผ่านสื่อและกิจกรรมแบบ IMC ซึ่งลูกค้ามีทั้ง True, Adidas, ING, ธนาคารStandard Chartered และ Yamaha

Cournot & Nash ยังทำธุรกิจจัดทัวร์กีฬา พาไปดูฟุตบอลโลก โอลิมปิก เทนนิสวิมเบิลดัน และแข่งรถฟอร์มูล่าวัน พร้อมรับจัดกีฬาและคอนเสิร์ต โดยวางตำแหน่งเป็น Sport & Entertainment Organizer

บทบาทของ “รณฤทธิ์” ยังดูแลการตลาดให้กับนิตยสารทุกเล่มของ Inspire เช่น FHM, Zoo, Kawaii อีกด้วย ปัจจุบันเขาจึงมีหมวกถึง 3 ใบใน Cournot & Nash, Inspire และเมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นงานธุรกิจการตลาดทั้งหมด ปล่อยงานส่วนกีฬาและพัฒนาสโมสรในเชิงเทคนิคเป็นของผู้จัดการเต็มเวลาอย่าง โรเบอร์ต โปคูเรอร์ นักธุรกิจอดีตนักฟุตบอลเบลเยียมไป ส่วนโค้ชใหญ่ที่วางแผนการเล่นและจัดตัวนักบอลก็คือ อรรถพล บุษปาคม

ซึ่งผู้บริหารดังกล่าวทุกคนรายงานตรงต่อประธานสโมสร “ระวิ โหลทอง” เจ้าของและผู้ก่อตั้งสยามสปอร์ต ที่มานั่งข้างสนามเกือบทุกแมตช์ และพูดคุยใกล้ชิดกับนักฟุตบอลทุกคนอยู่เสมอ

เล่นเอง ถ่ายทอดสดเอง ยิ่งดัง
แม้ไทยพรีเมียร์ลีกจะเป็นฟุตบอลภายในระดับสูงสุดของไทยตลอด 13 ปีที่ผ่านมา แต่ก็จัดว่าเป็นทัวร์นาเมนต์ที่หาดูทางทีวีได้ยากยิ่ง จนกระทั่งเมื่อสยามสปอร์ตก้าวมาเป็นเจ้าของสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด และขึ้นมาสู่ไทยพรีเมียร์ลีกได้ในปีนี้ จึงเปิดฉากใช้ทีวีดาวเทียมช่อง “สยามกีฬาทีวี” มาถ่ายทอดทั้งสดและเทปแทบจะทุกคู่การแข่งขันในไทยพรีเมียร์ลีก แต่แน่นอนว่าย่อมต้องเน้นไปที่แมตช์ที่เมืองทอง ยูไนเต็ดลงแข่งเป็นสำคัญ

ส่วนหนึ่งที่ไทยพรีเมียร์ลีกโด่งดังได้ในปีนี้ จึงอยู่ที่แรงโปรโมตของทุกสื่อในค่ายนี้ด้วย และเมื่อไทยพรีเมียร์ลีกฮอตฮิตติดลมบนแล้ว ก็เป็นค่ายนี้อีกเช่นกันที่จะได้ผลตอบแทนแบ่งสันกลับไปมากที่สุด

สยามสปอร์ตนั้นมีความใกล้ชิดกับสมาคมฟุตบอลไทยมายาวนาน ได้ลงทุนทั้งปลุกปั้นและโปรโมตกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับสมาคมฯอยู่เสมอ รวมถึงเป็นผู้ถ่ายทอดสดไทยพรีเมียร์ลีกมาหลายปีตั้งแต่มีเคเบิลทีวี “สยามกีฬาทีวี” เป็นต้นมา ประเด็นนี้ องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการของสมาคม เผยกับ POSITIONING ว่า ที่ผ่านมาสยามสปอร์ตเป็น Partner สำคัญ ฉะนั้นในปีหน้าที่จะมีการจัดระบบถ่ายทอดสดใหม่ผ่านทางช่อง 9 และ ช่อง 11 เป็นหลักนั้น สยามสปอร์ตจะได้เป็นตัวกลางในการจัดสรร เสมือนเป็นตัวแทนของสมาคมฟุตบอลไทยด้วย

แม้ว่าพลังสื่อและพลังสายสัมพันธ์บารมีที่หนักแน่นยาวนานของสยามสปอร์ต และ ระวิ โหลทอง จะทำให้สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ดถูกจับจ้องเป็นพิเศษจากเพื่อนร่วมวงการกีฬาและวงการสื่ออยู่เสมอ แต่ก็มิอาจหยุดการเติบโตเต็มสปีดของสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด และบทบาทที่ทรงอิทธิพลของสยามสปอร์ตที่แผ่ไปทั่ววงการฟุตบอลไทยไปได้