Ready Planet ความท้าทายในตลาด SME

ประสบการณ์ตลอด 9 ปีเต็มในธุรกิจรับจ้างทำเว็บ และเว็บสำเร็จรูป ให้กับลูกค้า SME หลายพันราย ที่ทรงยศ คันธมานนท์ CEO ผู้ก่อตั้ง และบุรินทร์ เกล็ดมณี COO (Chief Operating Officer) ร่วมกันบุกเบิก จนทำให้ “Ready Planet” ถูกเลือกสำหรับการเป็นตัวแทนของกูเกิลในไทย

จากรูปแบบธุรกิจ บวกกับฐานลูกค้าหลักที่เป็นธุรกิจ SME ทำให้ทรงยศคุ้นเคยกับการใช้บริการ Adwords มานานหลายปี โดยเริ่มจากการโปรโมตเว็บสำเร็จรูป “ReadyPlanet”

“คนที่เข้า Search Engine หาข้อมูล เขามี Demand ค่อนข้างชัดเจนอยู่ในใจแล้ว การโฆษณาจึงตรงกลุ่ม ประหยัดกว่า วัดผลได้ว่าโฆษณาขึ้นกี่ครั้ง ถูกคลิกกี่ครั้ง คลิกแล้วกดสั่งซื้อหรือเปล่า ซึ่งถ้าโฆษณาไม่ถูกคลิก เจ้าของโฆษณาก็ไม่เสียเงิน” ทรงยศไล่เรียงเหตุผลที่นิยม Adwords

เมื่อพบว่า Adwords เป็น “อาวุธลับทางการตลาด” ที่น่าสนใจ ทรงยศจึงให้บริการรับจัดทำแคมเปญ Adwords และเปิดคอร์สฝึกอบรมให้ลูกค้า ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยว โรงงานอุตสาหกรรม ร้านอาหาร และสินค้าหัตถกรรมไทยๆ ตามลำดับ

แกรนด์พลาเน็ตใช้นโยบายคิดเงินกับลูกค้าต่างจากคู่แข่งที่ให้บริการรับทำ Adwords รายอื่นๆ คือคิดค่าจัดทำและค่าบริการรายเดือนเข้าบริษัท และแยกค่าโฆษณาต่อคลิกที่ลูกค้าต้องจ่ายเข้ากูเกิล ทำให้เกิดความ “ชัดเจน” ในเรื่องส่วนแบ่งรายได้

ประสบการณ์ตลอด 9 ปี มีฐานลูกค้า SME มากกว่า 2 พันราย บวกกับความเชี่ยวชาญในการนำ Adwords มาช่วยส่งเสริมการขาย ทำให้แกรนด์พลาเน็ตถูกเลือกจากกูเกิลให้เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการรายแรกในประเทศไทย โดยกูเกิลจะให้การสนับสนุน ฝึกอบรมความรู้ และเทคนิคใหม่ๆ ตลอดเวลา

ถึงวันนี้สองผู้บริหารฟันธงว่า “ในการตลาดออนไลน์ Adwords ไม่ใช่อาวุธลับอีกต่อไปแล้ว แต่กลายเป็นอาวุธหลักซึ่งธุรกิจที่มีเว็บต้องใช้เป็น”

โดยเฉพาะเมื่อต้องบุกตลาดต่างประเทศ การซื้อโฆษณาในสื่อต่างประเทศ เจ้าของโฆษณาสามารถเลือกได้ว่าจะให้โฆษณาโชว์ให้คนดูจากประเทศไหนหรือแม้แต่เมืองไหน ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมุ่งดึงชาวต่างชาติเข้ามาไทย รวมถึงผู้ส่งออกนิยมใช้อย่างมาก

อุตสาหกรรมการผลิตก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ทรงยศและบุรินทร์ชี้ว่าเหมาะกับ Adwords เพราะสามารถเลือกซื้อคำเฉพาะเจาะจง เช่นชื่อระบบเครื่องจักรยาวๆในราคาคลิกละบาทสองบาท ราคาถูกเพราะคู่แข่งน้อย แล้วคอยให้มีคู่ค้าหรือดีลเลอร์มาเสิร์ชพบ นำไปสู่การติดต่อธุรกิจกันข้ามชาติได้โดยถูกคลิกไม่กี่ครั้ง จึงใช้งบโฆษณาต่ำมากจนเหลือเชื่อมาหลายรายแล้ว

จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ SME ในประเทศไทยปัจจุบันมีราว 8 แสนกว่าราย มีเว็บไซต์แล้วประมาณ 1 แสนราย เป็นความท้าทายแรกของแกรนด์พลาเน็ตว่าจะเข้าถึงอีก 7 แสนรายที่เหลือได้อย่างไร ส่วนความท้าทายที่สองคือเมื่อดึงมาเป็นลูกค้าแล้ว จะช่วยให้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจได้อย่างไร

ทรงยศชี้ว่าความสำเร็จนั้นส่วนสำคัญขึ้นกับฝั่งลูกค้าคือผู้ประกอบการเองด้วย ว่าจะต้องมีสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ ต้องเหมาะกับการโปรโมตทางอินเทอร์เน็ต และต้องน่าเชื่อถือ เพราะผู้คนจะได้สัมผัสแบรนด์ก็ผ่านทางเว็บเท่านั้นก่อน ดังที่ทรงยศให้ข้อคิดไว้ว่า

“เรามีบริการเว็บสำเร็จรูป แต่เราไม่มีความสำเร็จแบบสำเร็จรูปให้ Adwords ทำหน้าที่แค่ส่งกลุ่มเป้าหมายเข้ามาที่เว็บ จากนั้นจะกลายเป็นลูกค้าได้หรือไม่ขึ้นกับฝ่ายผู้ประกอบการเองด้วย”

ก่อนจะมีวันนี้ทรงยศได้ผ่านการลองผิดลองถูกมาหลากหลาย เช่นใช้วิธีแพ็กชื่อล็อกอินกับรหัสผ่านพร้อมคู่มือวางขายในร้านหนังสือเหมือนชั่วโมงอินเทอร์เน็ต หรือใช้วิธีไปตั้งบูธตามงานเทรดแฟร์ต่างๆ

แต่ก็พบว่าไม่มีวิธีไหนดีเท่าการโฆษณาและหาลูกค้าทางอินเทอร์เน็ต เพราะการที่ลูกค้ามาพบทางนี้เท่ากับการันตีว่าลูกค้ารายนั้นๆ พร้อมและเข้าใจเทคโนโลยีในระดับหนึ่งแล้ว จึงไม่เป็นการเสียเวลากับทั้งสองฝ่าย “ถ้ายังไม่พร้อมจะคุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะมีระยะห่างมากระหว่างพวกเขากับอินเทอร์เน็ต เราบ่มไม่ไหว คงต้องเป็นหน้าที่ของภาครัฐ”