โลกของหนังสือ

สร้างความฮือฮาให้วงการวรรณกรรมไม่น้อย เมื่อคณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมยอดเยี่ยมของเยอรมนีประกาศ ให้ “Du stirbst nicht” วรรณกรรมของคัททริน ชมิดท์ เป็นวรรณกรรมยอดเยี่ยม ในขณะที่ “Atemschaukel” โดย แฮร์ท่า มึลเล่อร์ เจ้าของรางวัลโนเบลคนล่าสุดกลับพลาดรางวัลนี้ไป โดยคณะกรรมการให้เหตุผลว่าพิจารณาจากเนื้อหาและลีลาภาษาเป็นสำคัญไม่เกี่ยวกับภูมิหลังและประเด็นการเมือง เนื้อหาในวรรณกรรมของคัททรินเขียนขึ้นจากประสบการณ์ตรงของเธอเองที่เคยป่วยหนักด้วยอาการเลือดคั่งในสมองทำให้เป็นอัมพาตครึ่งซีกและสูญเสียความทรงจำบางส่วน ซึ่งส่วนสำคัญในนั้นคือความสามารถทางภาษาและการพูด ตัวละครเอกในเรื่องจึงต้องเรียนรู้ใหม่ที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างให้ได้ ท่ามกลางความผันผวนทางสังคมที่เยอรมนีในขณะนั้นกำลังมีการรวมประเทศและเดินหน้าสู่ประวัติศาสตร์ยุคใหม่

จุดเด่นในงานมหกรรมหนังสือแฟรงก์เฟิร์ตปีนี้คือประเด็น “เทคโนโลยีกับทิศทางของตลาดหนังสือ” ซึ่งมองกันว่าเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ยังมีพื้นที่การตลาดให้พัฒนาได้อีกไกล แต่สำนักพิมพ์ซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อหาระบุว่า พฤติกรรมคนอ่านนิยมจับหนังสือกระดาษเช่นเดิม และอีบุ๊กส์ส่วนใหญ่จะถูกอ่านผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่า โดยลูกค้าเป้าหมายคือนักวิชาการ นักศึกษา และองค์กร (เช่น ห้องสมุด)

สถิติมูลค่าตลาดการจำหน่ายหนังสือของเยอรมนีในปีที่ผ่านมา มียอดรวมทั้งสิ้น 9,600 ล้านยูโร เติบโตสวนทางกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ในจำนวนนี้ 52% เป็นยอดจำหน่ายผ่านร้านหนังสือแบบดั้งเดิม ที่น่าจับตาคือยอดจำหน่ายผ่านการสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ต เปลี่ยนแปลงจาก 2.4% ปีก่อนหน้า มาเป็น 14% ในปีล่าสุด แต่ก็ไม่ได้แปลว่าร้านอย่างอะมาซอนจะเติบโตขึ้น ความจริงกลับตรงกันข้ามคือเริ่มเอื่อยลง เพราะลูกค้าเยอรมันนิยมสั่งซื้อโดยตรงผ่านเว็บสำนักพิมพ์หรือสั่งซื้อกับร้านใกล้บ้านมากกว่า