แข่งกันจนต้องฟ้อง

ชายหนุ่มคนหนึ่งกำลังเดินและเพลิดเพลินกับหน้าจอมือถือ ดูวิดีโอรถแข่งภาพไม่สะดุด แต่อีกคนหน้าตาหงุดหงิดไม่น้อย เพราะภาพบนเครื่องสะดุด พร้อมกับภาพแผนที่เปรียบเทียบให้เห็นว่าทั้งสองใช้คนละเครือข่ายมือถือเทคโนโลยี 3G โดยคนหนึ่งเป็นลูกค้าเวอไรซอน และอีกคนเอทีแอนด์ที กลายเป็นทีวีซีที่ต้องมีการฟ้องร้องกันเป็นเรื่องเป็นราวในอเมริกา เพราะทำให้เอทีแอนด์ที เสียส่วนแบ่งตลาดไปอย่างไม่น่าเชื่อ

ภาพแผนที่แสดงพื้นที่ที่สัญญาณ 3G ครอบคลุม ในอเมริกาของเวอไรซอนแสดงจุดแดงเต็มพรึ่มไปหมด เหลือพื้นที่ว่าง ที่แสดงว่าไม่มีสัญญาณเพียงน้อยนิดเท่านั้น เมื่อเทียบกับของเอทีแอนด์ที ที่พื้นที่ยังว่างอีกมาก เป็นการเปรียบเทียบกันอย่างชัดเจนไม่มีกั๊ก ซึ่งแน่นอนเวอไรซอนกล้าทำขนาดนี้ ผู้บริโภคจึงเชื่อ ขณะที่เอทีแอนด์ทีเอง ก็โต้แย้งว่า พื้นที่ไร้สัญญาณไม่ได้ว่างมากขนาดนั้น

2 ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของอเมริกาพยายามใช้เครือข่าย 3G มาเป็นจุดขายดึงลูกค้าให้ใช้งานมือถือมากขึ้น หลังจากธุรกิจนี้ถึงจุดอิ่มตัว (คล้ายๆ ที่กำลังเกิดกับประเทศไทยอย่างยิ่ง) โดยก่อนหน้านี้เอทีแอนด์ทียอดกระเตื้องขึ้น โดยหันมาเอาดีกับไอโฟน เสนอแพ็กเกจผูกบริการให้ลูกค้า แต่เวอไรซอน ก็โจมตีเอทีแอนด์ที และไอโฟนมาเป็นระยะๆ แล้วกลยุทธ์ล่าสุดเวอไรซอนก็หันมาจับมือกับโมโตโรล่า เสนอเครื่อง Droid ที่ใช้แอนดรอยด์

ดูเหมือนว่ายิ่งตลาดอิ่มตัว ผู้เล่นในตลาดนี้ยิ่งต้องตื่นตัว ไม่งั้นส่วนแบ่งอาจหายไปได้ไม่รู้ตัว