CEO trend 2010 : อนุพงษ์ อัศวโภคิน

อนุพงษ์ อัศวโภคิน
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

“เทรนด์เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจอะไรก็ตาม ต้องตามเทรนด์ให้ทัน แต่ก็ควรต้องมี Identity ของตัวเอง แต่บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องตามเทรนด์เสมอไป Core Value สามารถจับต้องได้สำคัญมากกว่า เพราะเราอาจจะล้าสมัย แต่จะไร้คุณค่าไม่ได้”

เทรนด์มาแรงในปีหน้าจะเป็นเรื่องของ Individualism ผู้บริโภคจะเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น และพร้อมแสดงแสดงออกถึงความเป็นตัวตน ผู้ผลิตนาฬิกา ต้องออกรุ่นที่เป็น limited Edition ความสำเร็จของตุ๊กตาบลายธ์ ก็มาจากแนวคิดนี้ ในแง่ของธุรกิจคอนโดมิเนียมยุคนี้ต้องสร้างความแตกต่าง ดูดี ไม่ใส่อะไรที่มากเกินไป

ผู้บริโภคยุคเบื่อง่ายขึ้น สินค้าและบริการที่เริ่มเป็น Mass คนจะเบื่อ หรือจะถูกก้อปปี้อย่างรวดเร็ว การทำธุรกิจจะเหนื่อยขึ้น ต้องไม่หยุดนิ่ง ตามความต้องการผู้บริโภคให้ทัน

เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เอ.พี. ให้ความสำคัญกับเรื่องของ “คน” มีการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อวางระบบ และขั้นตอนการทำงานใหม่ รวมถึงการเทรนพนักงาน ให้คนของเรามีความครีเอทีฟ และมีความกล้า ทำมาได้ 2 ปี และยังต้องทำต่อเนื่อง

ภายในองค์กร มีผู้เชี่ยวชาญจาก มาอัพเดทเทรนด์ด้านสถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน และการออกแบบ Landscape ให้ผู้บริหารระดับกลาง ประมาณ 30 คน ปีละครั้ง

Update Trend เนื่องจากไม่ชอบออกงานสังคม การติดตามเทรนด์จะใช้การอ่าน ฟัง ดู “ยึดหลักไม่ชอบก็ต้องฟัง ดูเพราะอยากรู้” อ่านหนังสือพิมพ์และนิตยสารทุกประเภท ทั้งเศรษฐกิจ การตลาด การเมือง แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ดารา เกม ทั้งในและต่างประเทศ ดูทีวีประเภท ข่าว ละคร เกมโชว์ รายการเรียลลิตี้ ภาพยนตร์ ทุกเรื่อง เพลง ฟังทุกประเภท

Life Style
Social Network
Facebook , hi5 เล่นกับลูก

Favorite Place ชอบเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศคนเดียว ชื่นชอบพิพิธภัณฑ์เป็นพิเศษ ต้องไปประจำ เพราะชอบประวัติศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ

Brand ไม่ชื่นชอบแบรนด์ใดเป็นพิเศษ เพราะทุกแบรนด์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ดีไซเนอร์ Philippe Starck นักออกแบบระดับตำนาน มีความบ้าและกล้าดี ใช้หลักการออกแบบไม่มีกฎแต่มีกฎ