CEO trend 2010 : ชาลอต โทณวณิก

ชาลอต โทณวณิก
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทมีเดีย ออฟ มีเดียส์ จำกัด (มหาชน)

“สำหรับ Trend ธุรกิจทีวี ปี 2010 ต้องเรียกว่าเป็น Content of the year เนื่องจาก การแข่งขันของฟรีทีวีทั้งช่อง 3 และช่อง 7 จะมุ่งเน้นไปที่รายการข่าวและสาระ ซึ่งยังคงเป็นไฮไลต์สำคัญ ทั้งสองช่องจะมีการเพิ่มเนื้อหา ปรับปรุงวิธีการนำเสนอเพื่อยึดคนดูไว้ให้ได้มากที่สุด ส่วนช่อง 5 จะเพิ่มความเป็นทีวีสาธารณะ ส่วนช่อง 9 จะหันไปเพิ่มรายการบันเทิงเพิ่มขึ้น

ขณะที่โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม และเคเบิลทีวี จะมีบทบาทมากขึ้นในปี 2010 เป็นสื่อทางเลือกใหม่ที่มีผลตอรับชัดเจนจากทั้งคนดู เอเยนซี่โฆษณา ผู้ผลิตรายการ เริ่มเปลี่ยนจากที่เคยผลิตรายการป้อนให้ฟรีทีวี หันมาสร้างช่องรายการของตัวเองบนโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เช่น แกรมมี่ อาร์เอส กันตนา สร้างความหลากหลายให้คนดูมีทางเลือกในการชมรายการมากขึ้นเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ปัจจุบันมีช่องรายการบนทีวีดาวเทียมประมาณ 150 ช่อง

ช่วง Non prime time จะมีบทบาทมากขึ้น คนจะหันมาชมรายการผ่านโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในช่วง Non prime time มากขึ้น เอเยนซี่โฆษณา และเจ้าของสินค้าจะหันมาใช้งบซื้อสื่อผ่านโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในช่วงเวลาดังกล่าวมากขึ้น

ผลจากขยายตัวโทรทัศนผ่านดาวเทียม และเคเบิลทีวี ส่งผลให้เกิดการ “ระดม Content เข้าคอก” หรือ การดึงคนทีวีเข้าสังกัด ไม่ใช่แค่ผู้ประกาศข่าวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคนทำงานเบื้องหลัง บรรณาธิการข่าว โปรดิวเซอร์ ช่างภาพ ผู้จัดรายการ เพราะฟรีทีวีต้องผลิตรายการเองมากขึ้น เพื่อรองรับกับการที่ผู้ผลิตรายการหันไปผลิตรายการป้อนช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของตัวเอง


Update Trend
เดินทางไปดูงานแสดงสินค้า ทางด้านสื่อ และบันเทิง ทั้งเป็นฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ หรือ Content ในต่างประเทศเป็นประจำทุกปี งานแสดงสินค้าแบบนี้ทำให้ได้อัพเดตเทรนด์ใหม่ๆ ของธุรกิจทีวี และบันเทิง ได้ตลอดเวลา เราจะรู้ได้เลยว่าเทรนด์กำลังจะไปทางไหน

การเปิดรับฟังและพูดคุย เป็นอีกหนึ่งในวิธีการอัพเดทเทรนด์ จะมีคนมาคุยให้ฟังอยู่เรื่อยๆ เราเปิดกว้างให้ทุกคนเข้ามาคุย หรือบางทีถ้าคนไหนน่าสนใจ ก็จะนัดเข้ามาพบ การฟังทำให้เราได้รู้อะไรมากขึ้น แม้บางครั้งจะรู้เพิ่มขึ้นมานิดเดียวก็ตามแต่ก็จำเป็น

การมีประสบการณ์ทำงานจากธนาคารมาก่อน ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบกว่าคนวงการทีวี และบันเทิงด้วยกัน เพราะเมื่อต้องตัดสินใจลงทุน หรือขยายอะไรใหม่ๆ จะมีการประเมินตัวเลขการลงทุน ความเป็นไปได้ทางธุรกิจ ควบคู่กับการเปิดรับกับกระแสใหม่ และการมองหาจังหวะและโอกาสของธุรกิจที่เข้ามาตลอดเวลาด้วยทุกครั้ง เรียกว่า มีทั้งศาสตร์และศิลป์ในคราวเดียวกัน

Lifestyle
Gadget BlackBery

Social Network Facebook เพื่อดูว่ามีกระแสอะไรที่น่าสนใจ และกำลังมา

Website pantip.com เข้าเป็นประจำทุกวัน เพื่อดูกระแสตอบรับ หรือคำวิจารณ์ของคนดู ทั้งรายการของมีเดียฯ และคู่แข่ง

Airline การบินไทย

Favorite Place โรงแรมอนัตรา จังหวัดตรัง

Favorite Brand หลุยส์ วิตอง ชอบความคลาสสิกของการออกแบบเสื้อผ้า ใช้ได้นาน แม้จะเก่าแต่ก็ยังคงความคลาสิก โดยเฉพาะผ้าคลุมไหล่ ตัวแบรนด์เองก็มีคุณค่า ดูดีไม่ล้าสมัย

Third Place หัวหิน