มาทีหลังต้อง “ขาว” ไว้ก่อน

“เร็วกว่า ขาวกว่า คุ้มกว่า” ต่อด้วย ”เอกซ์” กว่าเป็นสโลแกนติดปากของ ”ธนา เธียรอัจฉริยะ” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค ที่ทำให้ผู้ร่วมงานเปิดตัวแคมเปญ “White is the New Black” ด้วย BlackBerry Curve 8520 รุ่นพิเศษสีขาวจากดีแทค ต้องอมยิ้มเมื่อได้ยินสัญญาณเตรียมบุกตลาด BB ของโอเปอเรเตอร์เบอร์ 2 ตามหลังผู้บุกเบิกอย่างเอไอเอสเป็นรายถัดมา

ดีแทคตั้งธงว่าปี 2010 ไม่เพียงแค่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะแข่งขันกันให้บริการเท่านั้น แต่ยังเป็นปีแห่งการแข่งขันของ ”สมาร์ทโฟน” เพราะจากพฤติกรรมของผู้ใช้ที่หากวันนี้จะเปลี่ยนโทรศัพท์ ก็ขอที่ “ทำได้ทุกอย่าง” แทนที่เครื่องเดิม แผนปีหน้าของดีแทคจึงหนีไม่พ้นการจับมือกับพันธมิตร ”โวดาโฟน” พัฒนาโมบายดาตาเซอร์วิส หรือบริการสื่อสารข้อมูลไร้สายอย่าง Dtac Internet ให้เหนือชั้นขึ้นอีก

“เชื่อว่าดีแทคเข้ามาเล่นน่าจะเกิดสีสันในตลาดมากขึ้น โดยนอกจากความเร็วของอินเทอร์เน็ตแล้ว ราคาเครื่องและค่าบริการต่อเดือนก็จะถูกลงอีก โดยเรามีพาร์ตเนอร์ที่เป็นหัวใจในการบุกตลาดแมสอย่างเจมาร์ทเป็นตัวเร่งอีกทางหนึ่ง” ธนาเสริม

เพื่อตอบรับการลงเล่นในตลาดมือถืออย่างจริงจัง โดยปัจจุบันมีรายได้จากส่วนนี้ 14-15% ของดีแทคเอง จึงไม่ขอน้อยหน้าใคร ส่ง BlackBerry Curve 8520 สีขาว เดินเกมสร้างความแตกต่างจาก BlackBerry ทั่วไปเป็นเจ้าแรก ตอบรับเทรนด์ผู้บริโภคที่นิยมเลือกใช้อุปกรณ์มือถือที่แสดงถึงตัวตนมากขึ้น ในยุคที่โทรศัพท์มีไว้สะท้อนรสนิยมในการใช้ชีวิตตามแบบฉบับของตนเอง แม้กระทั่งสีของอุปกรณ์ที่พบว่ามีส่วนอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้หญิงเป็นหลัก ซึ่งดีแทคมองว่าตลาดส่วนนี้ยังขยายออกไปได้อีก

“แง่ Functional ในเมืองไทยยังวัดยาก เนื่องจากนวัตกรรมที่ถาโถมยังเป็นสิ่งใหม่ ขณะที่ Emotional เจาะลึกได้มากกว่า ทั้งเพศ วัย และความนิยม ซึ่งการทำตลาดกับ Emotional ของคนจะทำได้เพียงบางกลุ่มที่มีความละเอียดอ่อนเท่านั้น และบ้านเราก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ทำตลาดได้ดี นอกจากนั้นแล้ว สาวไทยยังมองอีกด้วยว่าสีขาวนั้นดูสะอาดสะอ้าน น่าทนุถนอม ตาม Trendsetter จากเกาหลีและญี่ปุ่นที่นิยมสีขาวเช่นกัน”

ทั้งนี้วันเดียวกัน ทรูมูฟก็เปิดตัว BB แบบเติมเงิน ขยายฐานลูกค้ากลุ่มแมสที่เป็นวัยรุ่นและต่างจังหวัดโดยเฉพาะ เพิ่มเติมจากลูกค้ากลุ่มองค์กร พร้อมเปิดตัว “ทรูมูฟ แบล็คเบอร์รี่ เลานจ์” ให้บริการอัพเกรดซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุด ที่มีแอพพลิเคชั่นให้เลือกดาวน์โหลดพร้อมใช้ไฮสปีดอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi กว่า 17,000 จุดทั่วประเทศ หวังเพิ่มกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษาและแฟน BB หน้าใหม่ให้มากขึ้น ทั้งนี้ยังไม่หวือหวานักเมื่อเทียบกับดีแทคที่มีปาร์ตี้ยามค่ำคืนปิดท้ายความยิ่งใหญ่ในวันลอนซ์

ศักราชใหม่นี้ดีแทคมองว่านอกจากจะเกิดสงครามด้านราคา ก็ยังมีการแข่งด้านแอพพลิเคชั่นรวมทั้งคุณภาพของโอเปอเรเตอร์เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งทั้งหมดจะทำให้ตลาด BB ระเบิดอีกครั้ง ตามโมเดลของบริการแบบ Voice ที่มีมาแต่เดิม โดยมี BB เป็นกระจกสะท้อนความเป็น Mobility ของคนที่มีมาพร้อมการเติบโตของอินเทอร์เน็ตซึ่งทำให้คนใช้ชีวิตนอกบ้านได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญของดีแทคอีกครั้งหนึ่ง

BB DTAC
Services DTAC Internet แบบ Postpaid (รายเดือน) เริ่มต้น 350 บาท/เดือน
Positioning โทรศัพท์และบริการอินเทอร์เน็ตที่สะท้อนถึงตัวตนของผู้ใช้

Target กลุ่ม Mainstream ใช้ชีวิตแบบคนเมือง
Product Detail รุ่น Curve 8520 สีขาว ราคา9,999 บาท, รุ่น Bold 9000 ราคา 19,999 บาท
Market Analysis ปัจจุบันการใช้งานโทรศัพท์มือถือในประเทศ 60 ล้านเครื่องมีเพียง 10% ที่เป็นสมาร์ทโฟน BB จึงมีโอกาสเติบโตในเมืองไทยได้อีกมากจากพฤติกรรมการใช้งาน Data Services ที่มีเพิ่มมากขึ้น

BB True Move
Services Internet Solution แบบ Prepaid (เติมเงิน) เริ่มต้น 60 บาท/3วัน
Positioning โทรศัพท์ที่มีบริการอินเทอร์เน็ตตอบโจทย์ชีวิตคอนเวอร์เจนซ์
Target วัยรุ่น, นักศึกษาและแฟน BB หน้าใหม่
Product Detail BB Curve 8520 สีดำ
Market Analysis ปัจจุบันการใช้งานโทรศัพท์มือถือในประเทศ 60 ล้านเครื่องมีเพียง 10% ที่เป็นสมาร์ทโฟน BB จึงมีโอกาสเติบโตในเมืองไทยได้อีกมากจากพฤติกรรมการใช้งาน Data Services ที่มีเพิ่มมากขึ้น

แบล็คเบอร์รี่ในตลาดรวม ณ ปัจจุบันประมาณ 100,000 เครื่อง
โอเปอเรเตอร์ AIS 80-90%
โอเปอเรเตอร์ DTAC และ True move 10-20%

Did you know?
ตลาดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นแบบ Prepaid 93% และ Postpaid 7%