The online inhouse team

ด้วย Positioning ของความเป็นแบรนด์อสังหาริมทรัพย์สำหรับคนทันสมัย ที่ต้องเผชิญการแข่งขันกับยักษ์ใหญ่ที่อยู่มาก่อน แสนสิริเป็นรายแรกๆ ในวงการนี้ที่ใช้สื่ออินเทอร์เน็ตอย่างเต็มตัวตั้งแต่นับสิบปีก่อน ล่าสุดก็เป็นแบรนด์แรกที่ใช้สื่อ Social Media ทำการตลาดเต็มตัว ผ่านทั้ง Facebook และ Twitter

แสนสิรินั้นจัดทีมงานเต็มรูปแบบไว้รองรับงานการตลาดออนไลน์ทุกส่วน ทั้งงานออกแบบ งานผลิตกราฟิก และเว็บไซต์ งาน Copywriting เขียนถ้อยคำและเนื้อหาต่างๆ และงาน Social Network พูดคุยสื่อสารกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย ต่างจากองค์กรใหญ่ๆ รายอื่นที่มักจะจ้างเอเยนซี่โฆษณาทำ

ทีมงานนี้มีชื่อว่าแผนก Online & Digital Marketing ซึ่ง อรวรรณ โรจนอำไพ ในฐานะDirect Marketing Manager ที่บริหารแผนกนี้ชี้แจงข้อดีของการที่บริษัทจะมีฝ่ายการตลาดออนไลน์ “in house” เป็นของตัวเองไว้ ว่า “คนของเราเอง รู้เรื่องของเราดีที่สุด พร้อมทำงานได้ตลอดเวลา” พร้อมยกตัวอย่างว่าหากมีโปรโมชั่นใหม่ๆ ทางผู้บริหารสามารถส่งมาที่ทีมงานแล้วยิงแคมเปญออกไปได้อย่างรวดเร็ว ด้วยรูปแบบและข้อความที่เป็นแนวทางของบริษัทเองอย่างชัดเจนคงเส้นคงวา

แต่งานบางอย่างนั้นอรวรรณก็ชี้ว่าเหมาะกับการหาทีมงานภายนอกหรือเอเยนซี่มาทำ เช่น การสำรวจหา Trend การตลาดใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ เพราะเป็นงานของเอเยนซี่หรือบริษัทด้านนี้โดยตรง ซึ่งทางทีมก็มี เมทินี องอาจ เป็นWeb Project Manager รับหน้าที่จ่ายงาน Outsource และประสานโปรดักชั่นกับบริษัทภายนอก และมี ฐานิสร์ บุญอ่ำ ประสานงานกับเอเยนซี่โดยเน้นด้านมีเดีย

เมทินี เป็นสมาชิกที่ทำงานที่แสนสิริมายาวนานที่สุดคือ 8 ปี พร้อมๆ กับการก่อตั้งทีมนี้ ซึ่งช่วงแรกอยู่ในชื่อบริษัทย่อยว่า Sansiri Home Network ที่รับงานจากลูกค้าภายนอกด้วย แต่ก็ถูกรวมเข้ามาเป็นแผนกหนึ่งของแสนสิริในอีก 1 ปีต่อมาจนถึงปัจจุบัน และปรับทัศนคติร่วมกันของทีมงานใหม่ว่า “เมื่อเราเป็น in-house ลูกค้าของเราก็คือโครงการต่างๆ ขององค์กร”

ส่วนงานโปรดักชั่นสื่อออนไลน์ที่ทำกันเองภายในนั้น อยู่ภายใต้การดูแลของ สัจจพงษ์ บุญพัฒน์ Web Design Section Manager กับทีมงานกราฟิกดีไซเนอร์ 4 คน และโปรแกรมเมอร์ 2 คน ซึ่งหลายคนเคยผ่านงานบริษัท Web Production House มาก่อน แต่บางคนก็อยู่กับแสนสิริมาแต่แรก นอกจากงานประจำแล้ว ทั้งหมดยังถูกมอบหมายให้ต้องดูเว็บไซต์ในธุรกิจอสังหาฯของทั้งในและต่างประเทศอย่างหลากหลายอยู่เป็นประจำ เพื่อให้เห็นแนวทางรอบด้านไม่ว่าจะการใช้งาน การออกแบบ และเทคโนโลยีที่ใช้

และงานทุกชิ้นไม่ว่าบนสื่อไหน จะมี พิชาญ พิชัยรณรงค์สงคราม Senior Creative Director ดูแลและกำหนด Art Direction ของการออกแบบทั้งหมด พิชาญซึ่งผ่านงานสายนี้มาในเอเยนซี่โฆษณาหลายแห่งมีหน้าที่ต้องเข้าใจบุคลิกของทั้งแบรนด์แสนสิริโดยรวม และบุคลิกของโครงการต่างๆ หลากหลายในเครือ แล้วแปลงออกมาเป็นภาพ สี และแบบตัวอักษร ให้สื่อถึงใจกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันไป และโดดเด่นไม่ซ้ำกับคู่แข่ง

ทั้ง Key Visual และ Key Message ที่คู่แข่งใช้ จะถูกรีวิวกันในแผนกอยู่เสมอ ซึ่งพิชาญกล้าระบุว่าแสนสิริคือผู้นำด้านสื่อสารการตลาดถึงลูกค้าจนคู่แข่งหลายรายนำแนวทางของแสนสิริไปใช้ตามอยู่เสมอ

ส่วนสุดท้ายที่กำลังมาแรง ก็คืองานสื่อสารบน Social Network ซึ่งรับผิดชอบโดย ฐานิสร์ บุญอ่ำ Digital Marketer & Corporate Media เป็นตัวแทนบริษัทบน Facebook และ Twitter ควบกับงาน Media Plan เช่นประสานงานกับมีเดียเอเยนซี่กับสื่อต่างๆ รวมถึงจัดเก็บและวิเคราะห์สถิติการเข้าชมเว็บไซต์และโฆษณาออนไลน์ของบริษัท ซึ่งเธออธิบายว่าเป็นงานที่ต้องรู้จักแบรนด์เป็นอย่างดี และต้องประสานงานส่งคำถามจากผู้บริโภคไปยังฝ่ายต่างๆ และนำคำตอบกลับมาขึ้นโพสต์ใน Social Network ตลอด นอกจากนี้ฐานิสร์ยังรับบทบาทเป็น Editor ประสานงานกับ Copywriter 2 คน เพื่อให้คอนเทนต์ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นบน SMS, บนป้าย Banner โฆษณาออนไลน์ ไปจนถึงบนเว็บไซต์ เป็นไปในทิศทางที่สื่อถึงบุคลิกของแบรนด์ได้ดีที่สุดด้วย

นอกจากการประชุมรายสัปดาห์ที่ทุกคนจะออกความคิดเห็นอย่าง “เต็มที่ และนอกกรอบ” ได้ ยังมีการยกทีมกันไปสัมมนาหาความรู้ใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ซึ่งบริษัทสนับสนุนเสมอมา ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้บรรยากาศความเป็นพี่น้อง เป็นกันเองแบบไทยๆ ไปพร้อมกับการทำงานบนเทคโนโลยีที่เป็นสากล

จากจุดเริ่มต้นเมื่อแปดปีก่อนที่แผนกนี้มีงานเพียง 5 โครงการ ทุกวันนี้ทีม “Online & Digital Marketing” ของแสนสิริต้องดูแลสื่อออนไลน์ครบวงจรให้ถึงกว่า 30 โครงการต่างๆ ภายใต้แบรนด์หลากหลายทั้ง แสนสิริ, Plus, Touch, Casa Del Mare, …ไปถึงธุรกิจบริการอย่าง S Medical Spa และสื่อที่ใช้ก็ต้องหลากหลายทันโลกออนไลน์ขึ้นเรื่อยๆ ด้วยโมเดลของความเป็นเสมือนเอเยนซี่โฆษณาที่มีโปรดักต์ต่างๆ เป็นลูกค้าแต่ละราย