5 Gadget สุดเทรนด์

แม้งาน CES 2010 (Consumer Electronics Show) มหกรรมเทคโนโลยีสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคประจำปี 2010 ซึ่งจัดขึ้นที่ลาสเวกัสจะจบไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา แต่ทำให้เรารู้ว่าเทคโนโลยีอะไรที่จะมีบทบาทในปี 2010

E-Readers อ่านหนังสือแบบไฮเทค

ปีนี้ น่าจะเป็นปีของเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีผู้ผลิตทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ทั้งบริษัทซีกโลกตะวันออกหรือตะวันตก กองทัพเครื่องอ่าน E-Readers ในงานนี้ถูกนำมาแสดงเพื่อโชว์พัฒนาการว่ามีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นและมีความสามารถในการแสดงผลที่ดีขึ้น ที่โดดเด่นที่สุดคือ Entourage eDge เครื่องอ่าน E-Readers 2 หน้าจอ ด้านหนึ่งเป็นหน้าจอ e-ink (ใช้ไฟฟ้าเลี้ยงเมื่อเปลี่ยนหน้าจอเท่านั้น) สำหรับอ่านตำรา อีกด้านเป็นหน้าจอ LCD ที่สามารถแสดงเอกสารที่มีรูปแบบการจัดวางหรือเลย์เอาต์แบบอิสระอย่างนิตยสาร

สื่ออเมริกันที่เชื่อว่ายอดขายอีรีดเดอร์จะทะลุ 6 ล้านเครื่องในปี 2010 บนฝีมือการผลิตของบริษัทไม่ต่ำกว่า 30 แบรนด์ แต่ละแบรนด์มีจำนวนมากกว่า 1 รุ่น ดูมีน้ำหนักขึ้นทันตา

จุดเด่นของอีรีดเดอร์อยู่ที่การอำนวยความสะดวกให้สามารถอ่านหนังสือหลายเล่มโดยไม่ต้องพกพากองหนังสือเล่มหนาให้เมื่อยตุ้ม แถมยังประหยัดพลังงาน เหมาะกับการแสดงผลตำรา อ่านง่าย รองรับไฟล์เอกสารได้หลากหลาย อย่างไรก็ตาม E-Readers นั้นมีความสามารถที่จำกัด ทำให้อาจไม่มีจุดขายที่แข็งพอจะสู้กับคอมพิวเตอร์พกพาที่มีความสามารถรอบตัว

Android แรงในมะกัน

ชื่อของระบบปฏิบัติการอุปกรณ์เคลื่อนที่ของกูเกิลนาม Android ถูกพูดถึงบ่อยมากในงาน CES ล่าสุด โอเปอเรเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง AT&T นั้นประกาศวางจำหน่ายอุปกรณ์ Android บนเครือข่ายของ AT&T

โทรศัพท์มือถือ Android ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในงาน เห็นจะเป็น Motorola ที่เปิดตัวโทรศัพท์ดีไซน์แปลกใหม่ในชื่อ Backflip ความเด่นคือคีย์บอร์ดฝาพับซึ่งต่างจากแบบสไลด์ตามปกติ และยังมีบริษัท MIPS ที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์รับสัญญาณทีวีหรือ Set-top box ระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งสามารถรองรับสัญญาณภาพดิจิตอลได้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

Tablet คอมพ์พกง่ายเหมือนมือถือ

กองทัพคอมพ์พกพาหน้าจอทัชสกรีนไร้คีย์บอร์ดจากผู้ผลิตพีซีเกือบทุกค่าย ที่ยกพลมาอวดโฉมในงานปีนี้ ทำให้ฟันธงได้เลยว่า ปี 2010 คือปีแห่งคอมพิวเตอร์ Tablet เริ่มที่ ซีอีโอไมโครซอฟท์ Steve Ballmer ซึ่งเปิดตัว Hewlett-Packard Slate พีซี Tablet ซึ่งมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 7 และที่ฮือฮาคือ Lenovo ที่เปิดตัว U1 ในฐานะคอมพิวเตอร์ลูกผสมคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและ Tablet ไว้ในตัวเดียว โดยที่ผู้ใช้สามารถแยกหน้าจอออกมาทำงานเป็น Tablet ได้หรือจะประกอบกลับเข้าไปเพื่อใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กตามปกติก็ได้

โดยหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้พายุพีซี Tablet ก่อตัวขึ้นอย่างรวดเร็วคือการประกาศเปิดตัว Tablet ของแอปเปิลในช่วงปลายเดือนนี้ ทำให้หลายค่ายต้องชิงเปิดตัวก่อน

แทปเล็ตพีซีคือคอมพิวเตอร์พกพาที่หักฝาพับหน้าจอออกไป แล้วนำหน้าจอสัมผัสมาติดไว้ที่แทนคีย์บอร์ด น้ำหนักเบา หน้าจอราว 7-10 นิ้ว แม้นักวิเคราะห์จะเชื่อว่า Tablet จะโรมรันแข่งขันอย่างหนักในปี 2010 แต่ก็ถูกคาดหมายว่าผู้บริโภคอาจยังไม่ตอบรับเท่าที่ควร ด้วยประสิทธิภาพที่ไม่หนีจากคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเครื่องบาง แต่ราคาก็ยังอยู่ในระดับที่แข่งขันไม่ได้

3D ทะลุจอ

ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง Avatar ที่ถ่ายทำด้วยเทคโนโลยี 3 มิตินั้นเตือนให้โลกรู้ว่า รูปแบบภาพยนตร์ 3D นั้นไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไป แถมค่ายภาพยนตร์ก็พร้อมใจเทกระจาด “หนัง 3D” ลงสู่จอเงินอย่างแพร่หลาย ซึ่งส่งเสริมให้ผู้ผลิตทีวีความละเอียดสูงหรือ HDTV หันมาเพิ่มคุณสมบัติภาพ 3D ลงไป ผลที่เกิดขึ้นคือ คลื่นทีวีพร้อมแว่นเทคโนโลยี 3D นั้นปรากฏโฉมในงานนี้อย่างตื่นตาน่าตื่นใจ

Panasonic ประกาศในงานว่าจะเริ่มวางจำหน่ายทีวี 3D ในร้านค้าช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ ขณะที่ Sony ระบุว่าจะประเดิมตลาดช่วงฤดูใบไม้ผลิ

3D ยังกระตุ้นให้ตลาดทีวีติดอินเทอร์เน็ตคึกคักสุดขีด เพราะความสะดวกในการเล่นอินเทอร์เน็ตบนทีวีจอยักษ์ และมีวิดเจ็ทสารพัดประโยชน์บนหน้าจอทีวี และตัวคอนเทนต์วิดีโอบนอินเทอร์เน็ต ที่มีคุณภาพและมีความหลากหลาย ล้วนเสริมบารมีให้ทีวีอินเทอร์เน็ตมีโอกาสเติบโตในปี 2010 อย่างต่อเนื่อง

Car Tech รถยนต์เล่นเน็ต

แม้จะมีเทคโนโลยีรถยนต์แห่งอนาคตมาโชว์ตัวไม่มากในงานนี้ แต่ทุกเทคโนโลยีล้วนแสดงให้เห็นถึงทิศทางการพัฒนาของค่ายรถในปีนี้ได้เป็นอย่างดี งานนี้ Ford ร่วมกับ Microsoft อัพเดตระบบ Ford Sync ที่ฟอร์ดใช้ในรถหรูมานานกว่า 1 ปี โดยเพิ่มความสามารถทำงานกับบริการเพลงออนไลน์ชื่อ Pandora, บริการสถานีข่าวออนไลน์ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกรับข่าวเองนามว่า Stitcher และบริการ OpenBeak แอพพลิเคชั่นที่สามารถอ่านออกเสียงข้อความทวีตของผู้ใช้เองและของเพื่อนๆ บนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ได้ โดยผู้ใช้จะต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่นบริการออนไลน์สำหรับรันบนระบบ Sync ไว้ในโทรศัพท์มือถือที่มีบลูทูธ ผู้ขับขี่ก็สามารถเล่นทวิตเตอร์ในรถยนต์ได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ Chevrolet ยังเปิดตัวรถไฟฟ้า Volt ที่ผู้ขับสามารถควบคุมรถด้วยไอโฟนได้โดยไม่ต้องแตะพวงมาลัย โดยใช้แอพพลิเคชั่นอย่าง Viper SmartStart ซึ่งผู้ใช้สามารถสตาร์ทเครื่อง ล็อกประตู ตั้งเวลาเตือนและตรวจสอบแบตเตอรี่รถยนต์ได้ด้วยไอโฟน