Facebook Game Mania

ใครที่คิดว่า เกมคอมพิวเตอร์จะมีแต่เด็กๆ อาจต้องเปลี่ยนความคิด หากได้เห็นคนเล่น Facebook Games เพราะมีแต่คนวัยทำงาน 20 ปีขึ้นไปจนถึง 50 ปี ก็ยังเป็นคอมเกม Facebook

จากผลวิจัยระดับโลกหลายสำนัก ระบุว่า อายุเฉลี่ยของผู้ใช้ Facebook คือ 35 ปี ก็เท่ากับเป็นการคัดกรองกลุ่มผู้เล่นไปในตัว และเมื่อสำรวจลงลึกไปอีกจะพบว่า ชุมชนออนไลน์ Playfish.in.th พบว่าอายุของคนเล่นเกมบน Facebook เป็นวัยทำงานอยู่ที่เฉลี่ยประมาณ 30 ปี ยิ่งสะท้อนว่า เกมนี้เป็นของคนวัยทำงาน

ความแตกต่างของเกมบน Facebook จากเกมทั่วๆ ไป มีทั้งความเป็นเกมออนไลน์ที่ต้องเล่นด้วยกันหลายๆ คน มีระบบดึงผลการเล่นขึ้นไปโชว์ให้เพื่อนๆ เห็น และจุดแตกต่างที่ชัดเจนก็คือเกมเหล่านี้ต้องเกาะติดแนบแน่นอยู่บนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook เพื่อจะได้รับส่งข้อความ ภาพ และข้อมูลเกี่ยวกับเกมถึงกันได้อย่างทั่วถึง และแทรกซึมไปกับการติดต่อสื่อสารประจำวันของชุมชนไซเบอร์ได้อย่างแนบเนียน

“เสน่ห์” ที่ต่างกันไปในแต่ละเกมยอดฮิต ไม่ว่าจะเป็น FarmVille, Pet Society, Restaurant City, หรือ Who has the Biggest Brain? ว่าจะตอบโจทย์ความฝันหรือนิสัยส่วนตัวของผู้ใหญ่แต่ละคน จนติดเล่นกันแทบจะเป็นกิจวัตรประจำวันได้อย่างไร?

นิตยสาร POSITIONING ได้พูดคุยกับสาวหนุ่มวัยทำงานที่หลงใหลเกมบน Facebook ต่างๆ เกมกันไป และคำตอบของทุกคนก็เป็นตัวแทนอธิบายพฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างน่าสนใจ