คนไทยใช้มือถือ 300 บาทต่อเดือน

เมื่อไรที่คนยังต้องระวังเรื่องการจับจ่ายใช้สอย เมื่อนั้นธุรกิจก็ยังต้องจับกระแส “ความนิยม” ในด้านอื่นๆ ของผู้บริโภคเอาไว้ไม่ให้คลาดสายตา เพราะนอกจากจะหมายถึงการสื่อสารและการทำตลาดที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ยังแปลว่าขีดความสามารถในการกระโจนสู่ภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวของศักราชใหม่จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

จากผลการสำรวจล่าสุดของ “เอซี นีลเส็น” ที่ศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้งานโทรศัพท์มือถือของคนไทยเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ในกลุ่มตัวอย่างกว่า 9,000 คน ทั่วประเทศ อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป กระจายในทุกอาชีพ และกลุ่มรายได้ ก็สะท้อนให้เห็นถึงแง่มุมต่างๆ ที่เศรษฐกิจยังมีผลต่อพฤติกรรมและการตัดสินใจใช้บริการโทรศัพท์มือถือของคนไทยไม่น้อย

เติมเงินยังมาแรง

ตลาดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นแบบเติมเงิน โดยผู้ใช้เห็นว่าระบบรายเดือนมีค่าบริการแพงเกินไป สามารถลดการใช้จ่ายลงอีกได้ ซึ่งเชื่อว่าระบบเติมเงินจะควบคุมรายจ่ายได้ดีกว่า โดยเฉพาะวัยรุ่น วัยเรียนและผู้ใช้ตามต่างจังหวัด ที่เกือบทั้งหมดนิยมใช้โทรศัพท์ระบบเติมเงิน ถึงแม้ว่าระบบจะจำกัดจำนวนวันใช้งานตามอัตราการเติมเงินก็ตาม

กว่า 90% ใช้โทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน

Prepaid 93 %
Postpaid 7 %

เดือนละ 300 ก็อยู่แล้ว

ผู้ใช้ระบบเติมเงินส่วนใหญ่จะจ่ายค่าโทรศัพท์มือถือต่อเดือน ประมาณเดือนละ 100-300 บาท ในขณะที่ผู้ใช้ระบบรายเดือนจะใช้จ่ายเดือนละมากกว่า 500 บาท

เกือบ 40% ของผู้ใช้ระบบเติมเงินจะใช้เพียงเดือนละ 100-200 บาท

ขอสัญญาณแรงๆ

นอกจากระบบการชำระเงิน เครือข่ายการให้บริการของโทรศัพท์มือถือก็ยิ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกของผู้บริโภคมากขึ้น โดยกว่า 40% ยืนยันว่าเครือข่ายสัญญาณต้องครอบคลุม รองลงมาเป็นราคาค่าบริการที่สมเหตุสมผล

เครือข่ายครอบคลุม 40.7
ราคาค่าใช้บริการ 14.3
ภาพลักษณ์ของแต่ละเครือข่าย 5.4
ประสบการณ์ในอดีต 4.9
โฆษณา 3.3

ส่ง SMS – แชะด้วยกล้องยังฮอต

แม้ว่ากระแสสมาร์ทโฟนจะมาแรงมากในปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราการเติบโตของยอดจำหน่ายถึง 30% ในไทย แต่เมื่อส่วนใหญ่ยังชะลอการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือใหม่ออกไป ฟังก์ชั่นในโทรศัพท์มือถือที่ผู้บริโภคนิยมใช้จึงยังคงเป็นฟังก์ชั่นพื้นฐาน เช่น SMS กล้องถ่ายรูป และ MP3/MP4 ที่ยังไงก็ยืนยันว่ายังใช้บ่อยและสม่ำเสมอ

รับ-ส่ง sms 32.1
กล้องถ่ายรูป 17.5
MP3/MP4 11.5
ฟังวิทยุ 9.5
เล่นเกม 8.8
รับส่ง MMS 4.7
บลูทูธ 3.3
ริงโทน 2.8
WAP/GPRS 2.7
ดูวิดีโอคลิป 2.3
วอลเปเปอร์ 2.2

First-Jobber ครองแชมป์ใช้มือถือเยอะสุด

คนไทยที่ใช้โทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 15-49 ปี ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เริ่มทำงานซึ่งมีสัดส่วนการใช้มากที่สุด 12.4%